KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2016 - 2017:

Giảm áp lực cho giáo viên, học sinh

LĐ - 208 VƯƠNG TRẦN - NGÔ CHUYÊN
Thầy trò Trường THCS Giảng Võ trong ngày khai giảng. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Sáng 5.9, hơn 22 triệu học sinh, sinh viên cùng hàng triệu giáo viên trên cả nước đã hân hoan chào đón năm học mới 2016-2017. Lễ khai giảng của hầu hết các cơ sở giáo dục diễn ra ngắn gọn (chỉ gói gọn trong 1 giờ đồng hồ), nhưng ấn tượng là nét rất mới, báo hiệu nhiều đổi mới trong năm học 2016-2017. 

Đổi mới giáo dục từ cơ sở

Ghi nhận của PV Báo Lao Động, nhiều con đường tuyến phố tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… đều tràn ngập hình ảnh học sinh với đồng phục quần xanh, áo trắng tới trường tham dự lễ khai giảng. Niềm vui, sự nô nức trong ngày tựu trường thể hiện rõ trên khuôn mặt từng học sinh. Đáng chú ý, lễ khai giảng năm học mới 2016-2017 tại nhiều địa phương trên cả nước đã được tinh giản phần lễ, tổ chức ngắn gọn, không rườm rà và tốn kém thời gian. Phần lễ chỉ diễn ra ngắn gọn bao gồm lễ chào cờ, hát Quốc ca. Đại diện nhà trường đọc thư của Chủ tịch Nước, đọc diễn văn ngắn và đánh trống khai trường. Những bài diễn văn dài lê thê được thay thế bằng những tâm sự, trò chuyện định hướng, mục tiêu cho năm học mới. Buổi lễ khai giảng kéo dài không quá một giờ đồng hồ.

Nhiều trường học còn tổ chức lồng ghép thêm những cuộc trò chuyện, giao lưu với những học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, giao lưu với người nổi tiếng về những vấn đề mang hơi thở thời sự, cuộc sống, tạo nên được sự hứng thú trong ngày khai trường. Cũng trong ngày vui tựu trường, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới tham dự lễ khai giảng năm học mới, đồng thời có những định hướng, những chia sẻ về các câu chuyện cuộc sống cùng các em học sinh và đặt mục tiêu để nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường phổ thông trên cả nước. Chủ tịch Nước Trần Đại Quang dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khai giảng với học sinh khiếm thị tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu tại Hà Nội. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, 
(TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)…

Phát biểu tại lễ khai giảng của Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đổi mới, chấn hưng giáo dục thì phải từ cơ sở, các thầy, cô giáo là nhân tố quan trọng nhất. Bên cạnh đó, việc kết hợp giữa nhà trường và xã hội cũng là một yếu tố thành công của giáo dục đào tạo, đặc biệt là các cấp học phổ thông.

Giảm tải cho giáo viên, học sinh

Điểm mới của năm học 2016-2017 là thực hiện Thông tư 30 (sửa đổi): Thay vì đánh giá học sinh cuối năm đạt hay không đạt như trước đây, thì nay được lượng hóa cụ thể theo các mức A, B, C. Giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên về chuẩn kiến thức, kỹ năng của học sinh đối với từng môn học để đánh giá học sinh giữa và cuối kỳ; đồng thời đánh giá kèm điểm số bằng các bài kiểm tra cuối kỳ, cuối năm. Đây là một trong những cách đánh giá chung giữa đánh giá bằng lời và đánh giá bằng điểm. Nhiều phụ huynh cho rằng nó là trung gian, là một hình thức mới của đánh giá điểm. Tuy nhiên việc đánh giá giữa điểm số và chữ mang lại những tâm lý hoàn toàn khác nhau và có thể giảm được áp lực về mặt thành tích.

TS Vũ Thu Hương cho rằng: “Đánh giá A, B, C nó có tạo ra tâm lý an toàn cho phụ huynh. Hơn nữa đánh giá A, B, C thực chất cũng là cách đánh giá nhẹ nhàng, không nặng về vấn đề điểm và nó vẫn có một sự so sánh. Tuy nhiên ở đây nó chỉ dừng ở mức độ 1 năm đánh giá 1-2 lần chứ không phải là bất kể bài nào cũng đánh giá. Do vậy áp lực điểm hằng ngày của các con không có, chỉ có 1 năm vài lần. Mặt khác kiểu đánh giá mới giúp phụ huynh không so sánh con mình với bạn cùng lớp, biết được mức độ cố gắng của trẻ từ lúc chưa có gì cho đến lúc có gì”.

Bà Hương cũng cho rằng, chương trình giáo dục Việt Nam không nặng so với thế giới, nhưng cái khiến cho nó nặng là hệ thống bài tập. Trẻ phải làm bài tập quá nhiều vì người ta quan tâm đến kỹ năng giải các bài tập nhiều hơn là kiến thức có trong đầu của đứa trẻ và chính điều này cũng khiến cho nhiều phụ huynh cứ muốn con em mình phải được dạy thêm học thêm. Chính vì vậy nếu thực hiện tốt thông tư này thì sẻ giảm bớt được bệnh thành tích và tình trạng học thêm tràn lan như hiện nay.

Thực tế từ tình hình thực hiện việc đánh giá, ghi nhận xét chi tiết vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục hằng tháng về tình hình của từng học sinh vô hình trung đã tạo nên áp lực và khối lượng lớn công việc cho các giáo viên. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng khi thực hiện Thông tư 30, chúng ta không học hết được cái hay mà thế giới đã thực hiện từ rất lâu, dường như chúng ta bị chi phối bởi cái suy nghĩ nếp cũ dẫn đến tăng gánh nặng cũng như áp lực cho giáo viên. Cái quyển sổ đó làm cho các thầy cô giáo ghi chép quá nhiều. Do vậy rất nhiều giáo viên kỳ vọng việc điều chỉnh, bổ sung Thông tư 30 có thể sẽ giúp giảm bớt được bệnh thành tích trong giáo dục, giảm bớt gánh nặng học thêm cho học sinh và giảm bớt được khối lượng công việc giáo viên.

Chị Lương Thu Hương (32 tuổi, quận Hòa Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Việc giáo dục không nên bắt ép nhồi nhét kiến thức cho các con, rồi tư tưởng ganh đua thành tích, háo danh ngay từ nhỏ. Hãy trả lại tuổi thơ cho các con, việc học không chỉ là học kiến thức, không chỉ dừng lại sau khi có được tấm bằng...”.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ: Năm học mới 2016-2017, ngành giáo dục đề ra “9 nhiệm vụ và 5 giải pháp” để nâng cao chất lượng. Trong đó, nâng cao chất lượng nhà giáo là nhiệm vụ trọng tâm, cải cách thủ tục hành chính là giải pháp đột phá, quyết tâm thực hiện để giải phóng nguồn lực, giảm bức xúc trong dư luận. Giáo dục phổ thông sẽ chú trọng hơn dạy đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định. Đổi mới kỳ thi THPT quốc gia vẫn là một nhiệm vụ trọng tâm của năm học này.                                                                                 N.C                                                                                                                   

* Dạy thêm, học thêm: Nên cấm!

Mục “Đừng im lặng” trên laodong.com.vn tuần qua tổ chức thăm dò ý kiến bạn đọc với câu hỏi: Bạn có đồng ý với chủ trương cấm dạy thêm, học thêm? Kết quả là 58% ủng hộ, 37% không ủng hộ, 5% có ý kiến khác. Tự thân những con số (dù không quá áp đảo) đã nói lên “nỗi lòng” của người dân.          T.X

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

phúc
Đồng ý với yk chị Hương , nếu dạy thêm thì hôm sau cô, trò phụ h mệt thì ngày sau làm gì được
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Toàn văn chỉ đạo của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với Tổng LĐLĐ Việt Nam