Hà Nội: Nếu cấm, sẽ cấm tất, chứ không chỉ xe máy ngoại tỉnh!

LĐ - 221 KHÁNH HOÀ - THẮNG GIANG
Tắc nghiêm trọng ở đường Phan Trọng Tuệ (Hoàng Mai, Hà Nội) sáng 20.9. Ảnh: ĐÀO NGỌC CƯƠNG

Lãnh đạo Sở GTVT TP.Hà Nội đã khẳng định như vậy khi được hỏi về đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh đang gây xôn xao dư luận. Nhưng ông cũng cho biết, đây không phải là đề xuất chính thức của sở, mà mới chỉ là ý kiến của bên tư vấn trong dự thảo sơ bộ ban đầu.

Cấm xe ngoại tỉnh, đề xuất gây bão

Ngày 19.9, ngay sau khi bị “lộ” trên báo giới, đề án có tên “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Viện Chiến lược và Phát triển GTVT chắp bút và Sở GTVT gửi đi cho các chuyên gia đã gây xôn xao dư luận. Dù đề cập tới rất nhiều nội dung cùng giải pháp nhưng ý kiến đề xuất dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô theo lộ trình được nhắc tới nhiều nhất và tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.

Trong đề án, lộ trình hạn chế xe máy ở thủ đô theo 3 giai đoạn trong đó từ năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7 giờ đến 19 giờ hằng ngày đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần, từ năm 2023 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2 đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...) và đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3. Ôtô cá nhân sẽ bị hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực. Ngoài ra, một số khu vực trung tâm cho phép ôtô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí.

Lộ trình này không chỉ vấp phải sự phản đối của nhiều người dân mà còn bị các chuyên gia phản biện cả về tính khả thi lẫn sự vi hiến khi ngăn cản sự tự do chọn phương tiện di chuyển của người dân.

Trao đổi với báo Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng nếu cấm phải có phương tiện thay thế cho người dân và phương tiện đó phải được người dân chấp nhận và trước khi cấm nhưng phải xem mức độ ảnh hưởng của việc này với người dân. Riêng việc cấm xe ngoại tỉnh, chuyên gia giao thông nhận định là không thể được và cho rằng đó là giải pháp manh mún, không thực tế đồng thời cho rằng “làm gì thì làm cũng phải nghĩ tới quyền đi lại của người dân, đừng lấy mục tiêu chống ùn tắc để quên đi nghĩa vụ cao nhất là phục vụ nhân dân”.

Theo ông Thủy, không nên cấm xe máy như đề án đưa ra, cứ phát triển phương tiện công cộng trước, người dân sẽ tự điều chỉnh thói quen đi lại khi tham gia giao thông công cộng thuận tiện.

Cùng quan điểm, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đặt câu hỏi đến khi cấm phương tiện cá nhân, người dân di chuyển bằng phương tiện gì?

Còn chia sẻ với báo Lao Động, nhiều độc giả và người dân nhận định đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh là ý kiến ngược đời, mang tính phân biệt vùng miền, không khả thi. Nhiều người còn dự đoán sẽ sớm xảy ra hiện tượng mua biển số Hà Nội để đối phó với phương án này.

Bị phản đối, sở lẫn viện lên tiếng phân bua

Trước bão dư luận, chiều 20.9, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Huy Quang lên tiếng về đề án này nhưng khẳng định đây chưa phải là đề xuất chính thức mà mới đang trong giai đoạn “thai nghén” trong đó đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh chỉ là ý kiến của bên tư vấn là Viện Chiến lược và Phát triển GTVT. Theo ông Quang, quan điểm của sở đã là phương tiện cá nhân thì không phân biệt biển ngoại tỉnh hay Hà Nội nên nếu đã cấm là cấm triệt để tất cả các xe máy và mới đây thành phố đã triển khai 12 tuyến phố đi bộ và đã cấm triệt để các loại phương tiện chứ không phân biệt xe của địa phương hay tỉnh ngoài.

Về câu chuyện này, ông Lê Đỗ Mười - Viện phó Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho rằng đây mới chỉ là một ý nhỏ trong nhiều đề xuất để chuẩn bị cho hội thảo về vấn đề này trước khi xây đề án chính thức. Theo ông Mười, hiện nay có rất nhiều ý kiến phản hồi và căn cứ vào nhu cầu thực tế, ban lập đề án điều chỉnh để thời gian thực hiện đề án sẽ kéo dài tới năm 2030, tức là từ 2025 - 2030 mới tiến hành hạn chế phương tiện.

Liên quan tới đề xuất hạn chế xe ngoại tỉnh, ông Mười lý giải đối tượng sử dụng xe ngoại tỉnh thường là học sinh, sinh viên, những người lao động ở các khu công nghiệp. “Qua khảo sát, phần lớn những người dùng xe máy biển ngoại tỉnh là những đối tượng đó và họ có tuyến đi cố định không có chuyến đi phát sinh phụ và với những người đó nhu cầu đi lại nó theo lộ trình, được lặp đi lặp lại chỉ có thế nên khi vận tải công cộng đáp ứng tốt, đối tượng đó khuyến cáo nên đi phương tiện công cộng thì hạn chế các đối tượng đó”.

*Không chỉ đề xuất cấm xe ngoại tỉnh, đề án trên còn đưa ra hàng loạt kiến nghị như có lộ trình tăng phí trông giữ xe ôtô, xe máy tại khu vực trung tâm, thu phí ôtô cá nhân đi vào giờ cao điểm, tăng phí trước bạ ôtô trong lần đầu đăng ký.

* Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Bùi Văn Xuyền: Theo tôi việc cấm xe máy ngoại tỉnh phải dựa vào thực tiễn và nhu cầu của người dân. Cần tính đến cả những trường hợp nhiều người ở địa phương khác đang làm việc, mưu sinh tại Hà Nội nhưng không có hộ khẩu ở Hà Nội thì vẫn phải đi xe máy ở tỉnh lẻ thì sẽ cấm như thế nào? Liệu có khả tiì hay không, họ có đồng tình không, bởi số lượng này là khá lớn. Bây giờ cần lấy ý kiến nhân dân để làm sao bảo đảm hài hòa giữa cái chung và cái riêng.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn: Việc áp dụng như thế nào thì phải có một lộ trình. Để theo lộ trình đó, Hà Nội cần giải quyết một loạt các vấn đề khác như phát triển phương tiện công cộng như thế nào. Phải tính các tuyến đường phố bị cấm xe đó thì mật độ đi lại, sinh sống của người dân thế nào để có giải pháp cho phù hợp… Những việc làm này, phải có bước đi hợp lý để người dân quen dần, có thay đổi thói quen sử dụng các loại phương tiện công cộng để việc đi lại trong TP vừa thuận lợi, vừa bảo đảm đời sống của người dân. Tuy nhiên, tôi cũng đề nghị nếu việc thực hiện đề án này mà ảnh hưởng quá lớn đến đời sống của người dân thì cũng phải tính lại.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Hồ Châu
Không giải quyết được thì cấm.
Trả lời - -
tho
Có gì đâu biển số xe tỉnh vô hà nội thì thu phí.Sao đó xe biển số hà nội thì tỉnh thu phí lại.Cuối cùng cũng lấy tiền dân thôi. Có ông nào dám đứng ra tuyên bố trứơc đồng bào cam kết 100% là đề án này sẽ không còn kẹt xe nữa không.Nếu không sẽ chịu tội trứơc ngừơi dân Hà Nội và cả nứơc không.
Trả lời - -
Lelam
Ủng hộ cấm tất cả xe máy
Trả lời - -
Nguyễn tiến dũng
Cấm cấm tất,cả otô nữa hà nội nhé.Thế mới gọi là công bằng.
Trả lời - -
Đức Toàn
Hà nội nên xem lại quy hoạch xây chung cư và quy định người đủ điều kiện nhập cư. Nếu nhà chung cư tiếp tục xây bát nháo. Người dân chỉ cần có nhà ở là nhập được vào HN. Các lãnh đạo thành phố xem có thủ đô nước nào nhập dễ như vậy không? Nên e rằng 30 năm nữa cũng không cấm được. Vì mưu sinh sống còn, quy định không hợp lý, người dân sẽ đeo biển số giả, bất chấp. Công an sẽ tăng bao nhiêu người để thi hành nhiệm vụ đây.
Trả lời - -
Trần Đăng Toàn
Nếu xe máy ngoại tỉnh phải nộp phí như xe máy Hà Nội mới được lưu thông chứ ở Hà Nội về quê đăng ký xe máy rồi đưa lên Hà Nội đi thì mất công bằng quá.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 3.12