Hé mở mới về kỳ thi THPT Quốc gia 2017

LĐO NGÔ CHUYÊN
Bộ trưởng Bộ GDĐT chia sẻ tại cuộc họp báo. Ảnh Kim Khang

Chiều 4.9, Bộ GDĐT tổ chức họp báo thông tin về những công việc triển khai trong năm học 2016 – 2017. Qua đó, phương án kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 lần đầu tiên được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chính thức đưa ra những thông tin ban đầu.

Kỳ thi 2017 sẽ không đổi mới mà chỉ nâng cấp, điều chỉnh cách thức thi, ra đề, chấm thi và xét tuyển phù hợp, thực tế hơn. Bộ trưởng cũng chia sẻ, năm 2016, vẫn còn tình trạng thí sinh nhìn bài nhau, chấm thi thì theo barem nên mức độ “du di”. Chính vì vậy, đề thi 2017 sẽ cải tiến theo hướng tránh hoàn toàn việc học thuộc lòng, học lệch hay học tủ của thí sinh, đồng thời áp dụng công nghệ thông tin trong chấm thi. Các em sẽ làm các bài thi tổng hợp, vừa bao quát, vừa ngắn gọn, thi trắc nghiệm với các môn thi toán, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn, ngoại ngữ. Thi trên giấy, chấm trên máy!”

Về điều này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng, các bài thi sẽ được chấm hoàn toàn bằng máy tính. Một vấn đề nữa liên quan đến xét tuyển đại học, ông Bùi Văn Ga cho biết, bất cập nhất hiện nay là các trường chưa tính được thí sinh ảo. Bộ GDĐT đã đề xuất các giải pháp để giảm lượng hồ sơ ảo nhưng các trường chưa đồng thuận. Theo ông, năm 2017 sẽ tiếp tục có nhiều cải tiến, nhiều giải pháp hỗ trợ các trường cụ thể hơn để lọc hồ sơ ảo, giúp các trường tính toán sát nhất tỉ lệ ảo là bao nhiêu.

Mặt khác, năm 2017, chỉ tiêu đầu vào của các trường sẽ được xác định dựa vào nhu cầu ngành nghề của thị trường lao động. Bộ GDĐT sẽ tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng, từ đấy kiểm tra chỉ tiêu. Do nhiều trường vẫn chỉ dựa vào thế mạnh đào tạo chứ chưa dựa vào nhu cầu thị trường nên nhiều ngành không phù hợp sẽ điều chỉnh giảm chỉ tiêu. Bộ GDĐT sẽ tăng cường việc dự báo nhân lực theo ngành để các trường có phương án điều chỉnh phù hợp.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Phong Lan
Hiện nay, sự yếu kém của học sinh khi học môn văn chính là kĩ năng diễn đạt. Nhiều khi các em hiểu nhưng không biết diễn đạt như thế nào. Nếu Bộ trưởng quyết định cho thi môn văn dưới hình thức trắc nghiệm sẽ khiến cho môn văn chẳng khác gì môn toán, lí...Văn học là bộ môn khoa học tâm hồn, hãy để cho các em được trình bày bài viết theo logic của cảm xúc, mà đã là cảm xúc máy chấm sao nổi. Xin Bộ trưởng đừng vì việc tiện cho người chấm mà đưa môn văn vào chấm bằng máy, và kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm.
Trả lời - -
my nguyễn
Nhà trường đã định hướng từ lúc mới vào lớp 10 là tụi em đã chọn khối thi rồi. giờ tụi em học hết 2 năm rồi còn hơn 9 tháng nữa là thi rồi mà bắt tụi em học các môn không thuộc sở trường khối thi thì làm sao có hiệu suất cao được, hãy để chúng em tập trung vào những môn mà chúng em đã chọn từ lớp 10. Bộ cứ thế nói đổi là đổi, hãy thử đặt vào hoàn cảnh của tụi em mà suy nghĩ như thế là rất bất công ạ. hiện tại bây giờ tụi em đang rất buồn và vì có cảm giác chúng em sẽ trở thành những con chuột bạch bị làm thí nghiệm. còn riêng môn toán theo em thì theo hình thức trắc nghiệm không ổn cho lắm bởi vì từ khi lên thpt thì tụi em chỉ được học theo phương án tự luận làm theo phương pháp mẫu mực chưa hề biết về toán trắc nghiệm, tới tưởng tượng cũng chưa dám nghĩ tới, mà thi trắc nghiệm có từ 40 đến 60 câu mà chỉ có 90 phút cơ bản là không đủ thời gian bởi một câu phải làm trong khoảng thời gian chưa đầy 2 phút. tới giáo viên dạy toán giỏi nhất trường em làm thử đề mà cũng không đủ thời gian vậy thì làm sao mà tụi em có thể đạt điểm 10 ạ.mà thi như vậy thì có những trường đại học phải tổ chức thi riêng thế thì chúng em phải ôn và thi đến 2 đợt làm như vậy chỉ khiến chúng em vất vả và cảm thấy áp lực chồng chất hơn, nặng nề hơn thôi. xin hãy suy ngẫm và lắng nghe ý kiến của thí sinh để giúp chúng em đạt được ước mơ dễ dàng hơn.
Trả lời - -
Lá thuộc bài
Tiếng Anh mới chập chững kiểm tra các kỹ năng viết. Hệ 10 năm thì mới chập chững kiểm tra thêm nghe, nói nữa. Bây giờ thì trắc nghiệm 100%. Không hiểu nổi phải dạy thế nào đây :(
Trả lời - -
Nhue Vu
Ngay bản thân các giáo viên trong hầu hết các trường PTTH trong cả nước còn không ổn trong vấn đề dạy môn toán theo hình thức thi trắc nghiệm, vậy thì học sinh làm sao có thể thi trắc nghiệm môn toán được, tôi xin đề nghị điều này: Chọn ra một đề toán trắc nghiệm bất kỳ rồi để cho ông BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC giải thử xem sao nhé.
Trả lời - -
Thanh Nhuận
Mong bộ Giáo dục và đào tạo suy xét lại bởi Toán và các môn KHXH nếu áp dụng hình thức trắc nghiệm thì không ổn tí nào. Theo hình thức này sẽ có vô vàn thí sinh mang tư tưởng khoanh đại vào phòng thi. Đề thi sẽ không đánh giá đúng năng lực thật sự của thi sinh nhất la đối với môn Toán.
Trả lời - -
nhat anh
Các môn KHXH không thể thi theo hình thức trắc nghiệm được bởi từ trước đến nay các môn thi xã hội luôn trình bày theo lối diễn đạt mà học sinh ngày nay diễn đạt vẫn còn kém do đó nên ra đề thi cho các môn thi xh theo hướng đề mở như hai năm vừa qua đây để tăng cường tư duy cho học sinh còn ra đề thi trắc nghiệm đối với môn xh thì chẳng khác nào các môn khtn cả, hơn nữa ra trắc nghiệm sẽ không đánh giá đúng năng lực thực sự của thí sinh. Xin bộ trưởng suy nghĩ cẩn trọng đừng vì việc tiện cho người chấm mà làm ảnh huong đến chất lượng thi cử.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Chiêm ngưỡng bộ loa khủng giá 12 tỷ đồng vừa cập bến Hà Nội