Học toán để làm gì?

LĐO Vương Trần
Nhiều mô hình trò chơi học toán tại Ngày hội toán học mở 2016. Ảnh Trần Vương

Giáo sư Hà Huy Khoái đã giải đáp một phần thắc mắc của không ít phụ huynh về câu hỏi học toán để làm gì? tại Ngày hội toán học mở: "Bản giao hưởng số Pi" được diễn ra tại trường Đại học Bác Khoa Hà Nội ngày 21.8.

Ngày hội toán học mở - Bản giao hưởng số Pi

Nói về việc giáo dục Toán học ở Việt Nam, GS Hà Huy Khoái cho rằng trước tiên phụ huynh và nhà trường không nên áp đặt câu hỏi : Học toán để làm gì? Theo GS Khoái, bản thân toán học thể hiện nhu cầu cần biết của con người, học là mục tiêu chứ không phải là phương tiện. Điều này thể hiện ham muốn hiểu biết của cuộc sống. Trước khi đặt câu hỏi học toán để làm gì thì câu trả lời là học để biết, đó là một nhu cầu tất yếu. Việc học tập để có hiểu biết thì sẽ rất có ích về sau.

“Người ta thường nói, không nên dạy những cái vô bổ. Nhưng biết cái gì là vô bổ?!Do đó cần phải học là nhu cầu không thể thiếu. Mọi thứ học tập, đặc biệt là toán học sẽ vận dụng rất nhiều cho cuộc sống.”- GS Hà Huy Khoái nhấn mạnh.

Học toán để làm gì? ảnh 1
GS Hà Huy Khoái nói về Giáo dục Toán học ở Việt Nam 

Học sinh Lê Phương Nam (lớp 11, Trường THPT Chuyên Hà Nam) chia sẻ: “Theo em nghĩ đầu tiên của việc học toán là học để biết. Hơn nữa việc học toán có ứng dụng rất nhiều trong công việc, cuộc sống hàng ngày. Hầu như các công việc đều có liên kết với nhau và liên quan tới những con số và cần phải biết tính toán. Hơn nữa việc học tốt toán cũng giúp tư duy logic phát triển, giao tiếp tự tin hơn. Tuy nhiên, việc dạy và học toán thì nên hướng được niềm yêu thích ngay từ nhỏ. Vai trò của gia đình trong việc này là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó em nghĩ những mô hình học tập có sự tương tác, học nhóm, thi đấu trò chơi toán học sẽ làm cho học sinh hứng thú hơn.”

GS. Hà Huy Khoái nói thêm để lôi cuốn người học thì phải cho người ta thấy được rằng toán học không chỉ có ích mà nó còn đẹp. Có đẹp thì mới lôi cuốn và đam mê. Nếu coi âm nhạc, thơ ca, nghệ thuật…là quan trọng, là đẹp như thế nào thì toán học cũng có vai trò như vậy. Trong giáo dục toán học thì cũng cần chú ý tới các giai đoạn thời gian. Khi còn nhỏ thì phải để học sinh thấy được vẻ đẹp của toán học, khi lớn hơn thì phải học để biết, học để làm và ứng dụng. Tuy nhiên muốn toán học thực sự thành môn học lôi cuốn và thú vị thì phải có phương pháp như vừa chơi-vừa học. Có như vậy học sinh mới không bị “sợ” môn học này. Những quy luật và ứng dụng của toán học thì hiện hữu quanh cuộc sống hàng ngày. Phát triển môn khoa học này còn hình thành nền văn hóa của dân tộc.

Phương pháp học toán học hiệu quả

Làm sao để học sinh hứng thú với môn học là câu hỏi được đặt ra với rất nhiều môn học khác nhau và môn Toán cũng không ngoại lệ. Giáo dục Toán học như thế nào mới có hiệu quả cao và phương pháp học tập nào giúp trẻ em vừa tiếp thu nhanh, vừa yêu thích, say mê với môn học là những câu hỏi được nhiều vị phụ huynh và các em học sinh tham dự đặt ra?

Nói về điều này, TS Chu Cẩm Thơ cho biết: “Không thể phủ nhận vai trò giáo dục của toán học là trang bị tri thức Toán, là công cụ nghiên cứu và phát triển tư duy. Phụ huynh cũng cần phải có định hướng cho trẻ để có thể giúp trẻ phát triển và có được quan điểm đúng đắn về việc học Toán. Việc học tập giúp các em phát triển cả về trí thông minh logic (IQ) và trí thông minh cảm xúc (EQ). Trí tuệ không phải tờ giấy trắng, kiến thức không phải là điều quan trọng nhất mà giá trị cốt lõi đó là việc thu thập, xử lý thông tin, hợp tác và phản biện…”

Học toán để làm gì? ảnh 2
 TS Chu Cẩm Thơ trao đổi về việc nên giúp trẻ tiếp cận với Toán học như thế nào cho hiệu quả.

Theo đó, để việc học tập được hiệu quả, phụ huynh cũng cần phải có thái độ và kỹ năng để hướng dẫn việc học toán cho con em mình. Cụ thể trong giai đoạn tiền thao tác (4-6 tuổi) cần phải dựa vào quan sát, tưởng tượng, thông tin cụ thể và nên trao đổi, học tập qua các mô hình, trò chơi toán học để bé được tiếp cận và có cảm xúc cũng như sự yêu thích với toán học. Tiếp đó là đến quá trình thao tác cụ thể và áp dụng tính phổ dụng thực tiễn của Toán học.

Mặt khác, người giáo viên cũng cần phải định hướng cho học sinh về phương pháp học tập. Muốn vậy chính giáo viên cũng cần phải có kỹ năng, thường xuyên rèn luyện nâng cao năng lực, tự chủ trong việc chọn bài giảng sao cho phù hợp thì mới có thể dạy học sinh có hiệu quả.

Học toán để làm gì? ảnh 3
Khi có sự yêu thích học cũng như phương pháp dạy đúng đắn học sinh mới có thể học tập đạt chất lượng nhất. 

Về thử nghiệm một số phương pháp giảng dạy toán học những năm gần đây , TS Trần Nam Dũng cho hay: “Cần phải tạo ra được sự thích thú, yêu thích cho học sinh với Toán học, không để các em phải “sợ” môn học này ngay từ nhỏ. Muốn vậy việc dạy toán qua các mô hình học mà chơi, chơi mà học rất có ý nghĩa. Nếu chỉ nói cho các em thì các em sẽ biết, làm mẫu cho các em thì các em nhớ nhưng quan trọng hơn là để chính các em được tham gia vào việc đó thì các em sẽ hiểu hơn. Gần đây những trải nghiệm học toán như PoMath, Học toán cùng Jenny và MaSSP…mang đến cho khá nhiều học sinh được tham gia vào những trải nghiệm mới lạ theo dạng trò chơi toán học.”

Cần đem đến cho học sinh nhiều trải nghiệm hơn là những công thức cho trước. Việc giúp các em vui học toán giúp phát triển tư duy một cách nhanh chóng. Giúp học sinh chơi với toán từ việc quan sát, tưởng tượng, phán đoán và có cả sự hợp tác, phản biện. Từ đó giúp học sinh tò mò, khát khao khám phá. Có như vậy môn học mới thực sự là niềm yêu thích của các em.

 

 

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Độc đáo: Nuôi lợn rừng ăn Tết bằng ứng dụng điện thoại