Hướng dẫn tính lương hưu cho giáo viên mầm non công tác trước năm 1995

LĐO HOA LÊ
Chia sẻ

Trước những phản ánh vướng mắc trong việc tính thời gian công tác trước ngày 1.1.1995 để hưởng bảo hiểm xã hội đối với giáo viên mầm non, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa ban hành công văn số 333/LĐTBXH-BHXH hướng dẫn về cách tính này nhằm thống nhất trong việc tổ chức thực hiện.

Thời gian qua, Bộ LĐTB&XH đã nhận được nhiều thư, đơn của người lao động cũng như văn bản của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố phản ánh vướng mắc trong việc tính thời gian công tác trước ngày 1.1.1995 để hưởng bảo hiểm xã hội đối với giáo viên mầm non. 

Việc tính thời gian công tác trước ngày 1.1.1995 để hưởng bảo hiểm xã hội đối với giáo viên mầm non được thực hiện theo Quyết định số 152/TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn. Trong đó, đối với giáo viên mầm non dạy học ở thành phố, thị xã sau đó được tuyển dụng vào biên chế nhà nước thì thời gian công tác được tính hưởng bảo hiểm xã hội từ khi làm giáo viên mầm non. Trường hợp là giáo viên mầm non ở nông thôn, thị trấn thì thời gian công tác được tính hưởng bảo hiểm xã hội kể từ ngày được tuyển dụng vào biên chế chính thức.

Đối với hiệu trưởng trường mầm non ở nông thôn sau đó được tuyển dụng vào biên chế nhà nước (kể cả tuyển dụng từ ngày 1.1.1995 trở đi) thì thời gian công tác trước ngày 1.1.1995 được tính hưởng bảo hiểm xã hội kể từ khi làm giáo viên mầm non.

Bộ LĐTB&XH hướng dẫn các địa phương khi xem xét, giải quyết tính thời gian công tác trước ngày 1.1.1995 để hưởng bảo hiểm xã hội đối với giáo viên mầm non, hồ sơ làm căn cứ xác định thời gian công tác được thực hiện theo quy định tại các văn bản trước đây về tính thời gian công tác trước ngày 1.1.1995.

Đối với trường hợp không còn hồ sơ gốc thể hiện quá trình công tác trước ngày 1.1.1995 thì cơ quan quản lý người lao động giải trình lý do bị mất, xác nhận về quá trình công tác, diễn biến tiền lương, việc chưa nhận trợ cấp thôi việc, trợ cấp một lần báo cáo Bộ, ngành chủ quản ở Trung ương hoặc Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác nhận và có văn bản gửi Bộ LĐTB&XH để xem xét, quyết định.

Đối với trường hợp được tính bổ sung thời gian làm giáo viên, hiệu trưởng trường mầm non trước ngày 1.1.1995 để hưởng bảo hiểm xã hội thì mức hưởng mới được tính từ khi người lao động nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Việc hoàn trả phần chênh lệch hoặc tiền lương hưu, trợ cấp của những tháng chưa nhận được thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 23 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ LĐTB&XH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Đến làng Trinh Tiết tìm bí mật cất giấu của Vua diều đất Bắc