Khách hàng VPBank bị rút ruột 26 tỉ đồng

LĐ - 198 LAN HƯƠNG
Khách hàng giao dịch tại VPBank.

Liên tiếp các vụ việc khách hàng bị mất tiền tại ngân hàng trong thời gian gần đây khiến dư luận lo ngại. Mới đây nhất, sự việc một khách hàng doanh nghiệp bị mất sạch 26 tỉ đồng trong tài khoản, mặc dù đại diện VPBank thừa nhận con số chỉ là 11 tỉ 300 triệu đồng. Nghi vấn nhân viên VPBank câu kết với chính kế toán Cty Quang Huân để rút ruột doanh nghiệp hiện vẫn đang là dấu hỏi lớn.

26 tỉ đồng bị rút sạch trong tài khoản

Sự việc tóm tắt như sau: Ngày 28.3.2015, Cty TNHH Đầu tư và Phát triển Quang Huân (Cty Quang Huân), có trụ sở ở Củ Chi, chuyên mua bán nông sản, mở tài khoản tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Sau khi mở tài khoản trên, Cty Quang Huân đã sử dụng số tài khoản này để thực hiện giao dịch, bao gồm giao dịch do đối tác chuyển tiền đến, giao dịch chuyển tiền thanh toán cho đối tác. Khoảng cuối tháng 7.2015, khi bà Trần Thị Thanh Xuân - Giám đốc Cty Quang Huân - đến rút tiền thì tá hỏa bởi 26 tỉ đồng trong tài khoản đã biến mất.

Trao đổi với báo chí, bà Trần Thị Thanh Xuân cho biết, khi nhìn sao kê tài khoản, bà rất bất ngờ khi thấy một loạt giao dịch ký séc, chi séc mà bà không hề ký séc lần nào. Người mua séc của Cty bà chính là nhân viên Ngân hàng VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng và người rút séc là chồng bà Hằng, tên là Nguyễn Huy Nhựt, cùng 2 người bạn là Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh.

Trong thời gian ngắn, cứ số tiền khách chuyển vào tài khoản bao nhiêu thì Nhựt, Bảo, Trinh dùng séc (do chính nhân viên ngân hàng Đoàn Thị Thúy Hằng mua) để rút tiền mặt hoặc chuyển vào Cty Thanh Tâm do vợ Phạm Văn Trinh đứng tên.

Khách hàng VPBank bị rút ruột 26 tỉ đồng ảnh 1
Tài liệu của khách hàng VPBank bị mất 26 tỉ đồng trong tài khoản.  

Điều đáng nói là ngay khi tạo tài khoản, bà Trần Thị Thanh Xuân có đăng ký thông báo giao dịch Mobile banking vào số điện thoại cá nhân bà. Trong sao kê tài khoản cũng thể hiện ngân hàng thu phí Mobile banking đầy đủ, nhưng bà không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào về các giao dịch trên.

Những uẩn khúc trong vụ việc

Ngay sau khi thông tin vụ việc của bà Xuân được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, chiều 24.8, VPBank đã gửi Thông cáo báo chí nêu rõ: “Số tiền mà bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh (kế toán Cty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Cty Quang Huân số tiền là 11 tỉ 300 triệu đồng”. Trong khi trao đổi với báo chí, bà Xuân lại cho rằng, số tiền mình bị mất là 26 tỉ đồng (?!).

Thứ hai, theo bà Thanh Xuân, hồ sơ, tất cả chữ viết đều không phải là chữ viết của bà Xuân. Bà cũng cung cấp các chữ ký và chữ viết trước đây Phạm Văn Trinh ký tại các phòng công chứng, cơ quan thuế để đối chiếu thì đúng đó là chữ ký và chữ viết của Trinh nhưng lại ghi tên Giám đốc Xuân.

Tuy nhiên, về việc này, phía VPBank lại khẳng định: Trên cơ sở đơn mở tài khoản, mẫu dấu, chữ ký của chủ tài khoản và các hồ sơ, tài liệu kèm theo của Cty Quang Huân gửi tới VPBank là theo đúng quy định của pháp luật và VPBank.

Câu hỏi dư luận quan tâm là vậy thì đâu mới là chữ ký thật? Bà Xuân đúng hay VPBank đúng?

Thứ ba, liên quan đến việc tin nhắn trừ tiền báo về di động khi giao dịch thành công. Mặc dù bà Xuân khẳng định không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào về các giao dịch trên, tuy nhiên, đại diện VPBank lại cho rằng họ đã gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại Cty Quang Huân đã đăng ký, số điện thoại này đã được VPBank xác minh chính là số điện thoại bà Xuân - chủ tài khoản/người đại diện pháp luật Cty Quang Huân - đã/đang sử dụng. Cũng theo đại diện VPBank, họ đã nhiều lần liên hệ bà Xuân đến làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất nhưng bà Xuân không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho các cơ quan công an điều tra, làm rõ. Theo VPBank, các cuộc gọi đều có ghi âm.

Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 24.8, đại diện của VPBank cho biết: “VPBank nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ.

Hiện tại, theo VPBank được biết thì PC46 - Công an TPHCM đang trực tiếp điều tra, xác minh làm rõ vụ việc”.

Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, chiều 24.8, UBND TPHCM đã có công văn số 8522/VP-KT chỉ đạo công an thành phố vào cuộc, xử lý nghiêm vụ việc. Công văn yêu cầu NHNN Chi nhánh TPHCM hỗ trợ công an thành phố giải quyết các vấn đề phát sịnh và kịp thời báo cáo Thống đốc NHNN và UBND TPHCM những vấn đề vượt thẩm quyền để xử lý. LAN HƯƠNG

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Loc
Ngân hàng vô trách nhiệm như vậy sao dân không rút tiền về cất giữ hoặc mua vàng hả ta. Đừng tưởng gởi ngân hàng là an toàn nhé
Trả lời - -
Nguyễn ka Nô
Đúng mà.! Thống đốc ngân hàng mới khác ông cũ . Là có thêm nhiều nhân hàng "" KHÔNG ...biết cách...GIỮ TIỀN CHO KHÁCH HÀNG""!?!?!?. Thôi ,các bác ơi ,RÁNG CHỊU. Cũng "HẬU DUỆ" cả đấy ,đâu phải dân bình DÂN không có "CHÌNHđộ"!?.
Trả lời - -
Phụng
Việc ký sét là có dấu hiệu lừa đảo rồi. Nói vòng vo cho mệt.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Xem lại màn trình diễn nóng bỏng nhất của thiên thần Victoria's Secret cùng Lady Gaga