Khẩn trương mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất

LĐ - 187 ĐĂNG HẢI - MINH QUÂN
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khảo sát thực tế sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 11.8, tại buổi làm việc với TPHCM và các bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo phải đưa ra các giải pháp tối ưu trong việc mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, để giải quyết nhanh nhất những bất cập hiện nay. Đó là việc có chuyến bay phải bay đến sân bay dự phòng để hạ cánh do quá tải.

Kẹt từ trên trời xuống dưới mặt đất

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho rằng, theo quy hoạch để khai thác với chất lượng dịch vụ tốt, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (viết tắt sân bay TSN) chỉ nên khai thác với công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, do nhu cầu vận tải tăng cao, sân bay TSN đang phải khai thác quá tải công suất thiết kế. Trong 6 tháng đầu năm 2016, sân bay TSN đã phục vụ khoảng 16 triệu hành khách (tăng khoảng 30% so với cùng kỳ 2015). Dự báo năm 2016, sản lượng hành khách thông qua sân bay này đạt 31 triệu hành khách. Trong các năm tới, nhu cầu tăng trưởng của sân bay TSN vẫn đạt trung bình từ 15% trở lên; và cho đến khi sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đi vào khai thác năm 2025 thì nhu cầu khai thác sẽ ở mức 50 triệu hành khách.

Tiếp đến sân bay TSN có 51 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, trong khi theo quy hoạch nhu cầu cần đến 82 vị trí đỗ tàu bay. Bên cạnh đó, hiện đường lăn vào bến đỗ của của nhà ga T1 phục vụ cả chuyến đi và đến, do vậy dẫn đến tắc nghẽn trên vùng trời, gây ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay. Trong điều kiện khai thác bình thường, tại một số khung giờ, rất nhiều chuyến bay đi và đến sân bay TSN đều bị kéo dài thời gian do quá tải tại khu bay. Nhiều chuyến bay mất 20-30 phút để xuất phát (thông thường từ 10-15 phút). “Ngược lại, nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ từ 15-60 phút mới được hạ cánh. Vào giờ cao điểm có đến 8-9 chuyến bay phải bay chờ, thậm chí có chuyến bay phải bay đi sân bay dự phòng vì thời gian bay chờ lâu, quản lý bay không dự báo trước được thời gian bay chờ. Nguyên nhân tắc trên trời trước hết là do tắc ở dưới đất” - ông Thanh nói.

Ông Đặng Tuấn Tú - GĐ Cảng Hàng không quốc tế TSN - cho biết, hệ thống giao thông kết nối vào sân bay TSN chỉ có duy nhất đường Trường Sơn. Tuy nhiên, vừa qua việc thông tuyến đường Phạm Văn Đồng qua Hồng Hà, Bạch Đằng vào đường Trường Sơn đã khiến tuyến đường này trở thành tuyến vành đai kết nối Đông - Tây, làm tăng lượng phương tiện giao thông trên đường Trường Sơn. “Hiện có trên 50% số xe ôtô và 90% số xe máy “mượn” đường Trường Sơn để đi lại chứ không vào sân bay TSN” - ông Đặng Tuấn Tú nói. Ông Bùi Xuân Cường - GĐ Sở GTVT - cũng thừa nhận, vài tháng trở lại đây bùng phát tình trạng ùn tắc giao thông quanh khu sân bay TSN.

Làm thêm bãi đỗ, xây thêm nhà ga, tăng công suất 40 triệu khánh/năm

Theo nhận định của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, với tình hình như hiện nay và dự báo nhu cầu tăng cao trong thời gian tới thì việc đảm bảo vận tải hành khách và an toàn bay cho hành khách qua TSN đến năm 2025 là thách thức rất lớn. “Một bài toán đặt ra cho các bộ, ngành là phải cải tạo, mở rộng sân bay TSN một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Nhưng trước mắt, Bộ GTVT cần chỉ đạo chặt chẽ để đảm bảo tuyệt đối an toàn bay. Các đơn vị liên quan phải tổ chức, điều hành giao thông ra vào sân bay hợp lý” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo.

Để giảm tải tình trạng sân bay TSN tắc cả trên trời, nhà ga và cả ngoài đường, ông Lại Xuân Thanh cho biết, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Quốc phòng bàn giao khoảng 21ha đất quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn. Cùng với đó là nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn. “Nếu xây thêm nhà ga và làm thêm được bãi đỗ, công suất của Tân Sơn Nhất sẽ nâng lên 40 triệu hành khách/năm” - ông Thanh khẳng định.

Liên quan đến giao thông kết nối sân bay, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cũng kiến nghị Chính phủ cho thực hiện cơ chế cấp bách để xây cầu vượt thép ở nút giao Trường Sơn - Hồng Hà và nút giao Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn Đồng. Kinh phí xây cầu do ngân sách thành phố chi trả.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT cần phối hợp với Bộ Quốc phòng tìm phương án mở rộng sân bay TSN và sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, UBND TPHCM phối hợp với Bộ GTVT sớm triển khai các dự án hạ tầng giao thông xung quanh khu vực sân bay TSN.

TPHCM cần phát triển mạnh thêm giao thông ngầm, trên không

Tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM ngày 11.8, ngoài điểm nóng ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay TSN, lãnh đạo TPHCM cũng cho biết thêm, khu vực cảng Cát Lái (Q.2) cũng thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng. Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, TPHCM đang gặp thách thức rất lớn, đó là vấn đề tăng dân số cơ học, từ đó đè nặng lên hạ tầng xã hội (trường học, bệnh viện), nhà ở, hạ tầng giao thông. Để giảm ùn tắc giao thông, bắt buộc TPHCM phải mở rộng các dự án giao thông ngầm, giao thông trên cao. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị thành phố phải hết sức chú ý đến công tác quy hoạch, gắn quy hoạch với tái cấu trúc các ngành nghề, cần sự đồng bộ giữa các loại hình giao thông (đường sắt; đường biển, đường không…) và kết nối vùng cho tốt...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

CĐV tự tin đội tuyển Việt Nam sẽ chiến thắng