Lý giải nguyên nhân CSGT chưa xử phạt người dân “cản” đường xe buýt nhanh BRT

LĐO Cao Nguyên
Chia sẻ
Tuyến đường xe buýt nhanh bị người dân lấn vào khiến xe buýt nhanh khó dịch chuyển. Ảnh chụp vào ngày 3.1 trên tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương. Trần Vương

Giải thích về việc CSGT chưa xử lý các hành vi lấn làn, cản trở xe buýt nhanh BRT… lãnh đạo đội CSGT số 3 cho hay do người tham gia giao thông chưa quen, nên trước hết cảnh sát chỉ nhắc nhở, tuyên truyền với họ là chính.

Đã hơn 3 ngày xe buýt nhanh BRT chính thức vận hành theo tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa. Tình trạng buýt nhanh vẫn bị "chặn đầu, chặn đuôi" trên phố giờ cao điểm. Không chỉ vậy, một số người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn tạt đầu xe buýt nhanh ở các nút rẽ.

Theo ghi nhận, ở tuyến đường Lê Văn Lương, hiện tượng người tham gia giao thông đi vào làn xe buýt nhanh có giảm nhưng không đáng kể. Nhiều trường hợp buýt nhanh bấm còi liên tục nhưng vẫn không được nhường đường.

Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội CSGT số 3 - Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên địa bàn chưa xử lý vi phạm đối với trường hợp tham gia giao thông có hành vi lấn làn, cản trở… xe buýt nhanh.

Lý giải về điều này, trung tá Lê Tú nói, “lý do lực lượng CSGT chưa xử lý các hành vi lấn làn, cản trở xe buýt nhanh… là vì người tham gia giao thông chưa quen, nên trước mắt cảnh sát chỉ tiến hành nhắc nhở, tuyên truyền với họ là chính”.

Lý giải nguyên nhân CSGT chưa xử phạt người dân “cản” đường xe buýt nhanh BRT ảnh 1
Nhiều phương tiện, ô-tô, xe máy đi vào làn của xe buýt nhanh.

Theo phương án phân luồng, xe buýt nhanh BRT bắt đầu hoạt động từ 1.1.2017 và sẽ chạy trên đường riêng, bao gồm tuyến Ba La - Quang Trung (quận Hà Đông)- Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - nút Giang Văn Minh - Cát Linh.

Trong khi đó, ở đoạn Yên Nghĩa - Ba La; Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ do không bố trí làn riêng, xe buýt nhanh sẽ chạy chung với các phương tiện khác. Theo quy định, tại làn đường dành cho xe buýt nhanh đều có biển cảnh báo, phía dưới có vạch sơn kẻ đường.

Ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cũng cho biết, trong những ngày đầu vận hành chính thức tuyến buýt nhanh BRT khá ổn định với tần suất từ 5-15 phút/chuyến và 45 phút/lượt. Việc đảm bảo thời gian 45 phút/lượt phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người tham gia giao thông.

Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa ùn tắc, giảm áp lực giao thông.

Tuy nhiên khi hai làn bên cạnh làn xe buýt nhanh thông thoáng mà các phương tiện vẫn cố tình đi vào làn xe buýt nhanh thì sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt. Tại các nút giao, nhà chờ đều có lắp hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng sẽ căn cứ hình ảnh ghi lại để phạt nguội. Theo Nghị định 46, nếu người điều khiển ôtô chạy vào đường cấm, đường ngược chiều, chạy sai làn, trên vỉa hè sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1.200.000 đồng.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Văn Hiệp
Để xem có thuận tiện không thì các nhà báo viết bài, các vị thiết kế, các vị quản lý lấy xe máy ra tham gia giao thông thử xem. Tôi nghĩ chắc cần điều chỉnh một số thứ cho tối ưu hơn, ví dụ cùng lưu thông tôi rẽ trái, BRT đi thẳng thì điểm nào dòng rẽ trái của tôi cắt qua làn BRT là hợp lý mà không gọi là cản trở, hơn nữa cần tối ưu hóa đèn tín hiệu về thời lượng....nhiều điểm chưa hợp lý...
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Nhìn lại hành trình phanh phui gần 3.000 hồ sơ thương binh giả của 2 lão nông 80 tuổi