Môn toán thi trắc nghiệm: Lợi thế cho những học sinh có tư duy nhanh nhưng khả năng trình bày tự luận kém

LĐO NGÔ CHUYÊN

Sau khi Bộ GDĐT công bố phương án thi chính thức, trong đó có môn toán vẫn giữ nguyên thi trắc nghiệm. Nhiều học sinh, giáo viên và phụ huynh không khỏi bất ngờ và “ngậm ngùi chấp nhận”. Dẫu cho gần một tháng qua, nhiều kiến nghị của phụ huynh, học sinh, chuyên gia, giáo viên và Hiệp hội toán học Việt Nam cũng đã gửi kiến nghị đến Bộ GDĐT xin lùi thi trắc nghiệm toán.

Học sinh tự cứu mình

“Lo lắng, hoang mang và đến thời điểm này thì học sinh cuối cấp chính thức bước vào cuộc đấu trí căng thẳng trong vòng 8 tháng”. Đó là chia sẻ của bạn Nguyễn Phương Anh (trường THPT Việt Đức, Hà Nội). Phương Anh nói thêm sáng hôm qua đến lớp nghe thầy cô nói chiều sẽ có kết quả chính thức về phương án thi năm 2017. Dường như buổi học chiều hôm đó, cả lớp em ngóng tin. Khi biết tin toán vẫn thi trắc nghiệm nhiều bạn đã không khỏi sốc nặng. Lúc đầu chúng em tưởng báo chí, cũng như các hiệp hội tham gia vào cuộc bộ sẽ có thể xem xét chưa áp dụng ngay phương pháp thi trong năm nay nhưng giờ là sự thật rồi. Giờ chúng em phải học để tự cứu mình".

Ví mình như con chuột thí nghiệm, có lịch sử 3 lần tham gia kỳ thi THPT Quốc gia, đồng thời cả 3 kỳ thi này Vũ Thùy đều năm trong diện những thay đổi, cải cách chính vì vậy kỳ thi năm nay khiến Thùy không khỏi hoang mang. Thùy tâm sự: “Thành thật với bộ, năm 2017 là năm thứ 3 con thi đại học và cũng là lần thứ 3 được làm con chuột thí nghiệm với đề án mỗi năm một phương án thi của bộ. Chắc tại con quá kém cỏi mới phải thi đại học đến năm thứ 3 không giống như các bạn cùng khóa giờ đã học đại học năm thứ 2 rồi. Còn con vẫn một mình ở nhà để theo đuổi đam mê được học ở ngôi trường mình mơ ước. Khi mới học lớp 10 con, cũng như các bạn đã định hướng cho mình một ngành nghề, một khối thi để theo đuổi. Vậy mà năm nay, mới bước vào năm học mới bộ lại thay đổi quy chế thi 1 lần nữa. Một lần nữa con lại là chuột bạch”

Tuy nhiên, nhiều học sinh chuyên khối Khoa học tự nhiên tỏ vẻ không quá bất ngờ và tâm lý sẵn sàng sau gần một tháng có phương án dự kiến. Bạn Nguyễn Huyền My (lớp chuyên Hóa, trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) chia sẻ: “Lúc đầu thì chúng em thấy tâm lý hơi hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, sau gần một tháng chúng em hiểu mình phải làm gì và bắt đầu chuẩn bị tâm lý cũng như những kỹ năng để giải các bài toán thi trắc nghiệm nhanh nhất, chính xác nhất để tiết kiệm thời gian cho những câu khó”.

Bên cạnh đó, Huyền My cũng chia sẻ khá thoải mái khi giới hạn thi chỉ nằm trong chương trình 12 chính vì vậy lượng kiến thức không quá nhiều, thời gian gần 1 năm học và ôn không quá chật vật đối với những bạn có kiến thức môn toán vững.

Giáo viên thay đổi cách tư duy

Dường như thi trắc nghiệm mỗi giáo viên phải chuẩn bị lại hệ thống giáo án, ngân hàng đề thi để trong quá trình đó có thể lồng ghép dạng bài trắc nghiệm vào phần. Đồng thời chính mỗi giáo viên cũng phải thay đổi cách tư duy cũng như phản ứng nhanh về cách dạy của mình để học sinh thích ứng nhanh với phương pháp mới.

Theo thầy Lại Tiến Minh, giảng viên môn toán (ĐH Kiến trúc Hà Nội) thi trắc nghiệm đòi hỏi mỗi học sinh phải có tính tư duy nhanh, lượng kiến thức bao quát và tính sàn lọc phân loại học sinh khá rõ. Thầy Minh chia sẻ: “Bản thân mình sau khi nghe công bố phương án thi chính thức rồi nhưng mình vẫn muốn Bộ GDĐT lùi lại một năm để giáo viên - những người trực tiếp giảng dạy có thể chuẩn bị lại hệ thống bộ đề, giáo án giảng dạy cũng như định hình cách tư duy nhanh trong mỗi bài toán cho học sinh. Để làm sao trong vòng hơn 1 phút đã có đáp án chính xác”.

Bên cạnh đó thầy Minh cũng nhấn mạnh, trước đây mình giải các bài toán theo hình thức “ăn chắc mặc bền”, nhưng bây giờ lượng câu hỏi nhiều, mỗi câu đã quy định rõ thời gian để giải rồi chính vì vậy sẽ nhiều khó khăn cho học sinh trung bình, có tư duy chậm. Bởi lượng kiến thức các em có không quá sâu chính vì vậy để giải được một câu đúng các em đã mất 2-3 phút chiếm cả thời gian của những câu khác thế là thiệt thòi.

Nhiều giáo viên cũng lo ngại về những khó khăn mà học sinh giỏi toán cũng có thể gặp phải. Cô Hường, giáo viên dạy toán (trường THPT Nguyễn Du, Hà Tĩnh) cho biết: “Thi  trắc nghiệm sẽ lợi thế cho những học sinh có kỹ năng, tư duy nhanh nhưng lại có cách trình bày tự luận kém. Trắc nghiệm sẽ là hạn chế cho các em có năng lực vừa phải, nhưng cách trình bày cẩn thận dễ lấy điểm ở phần tự luận nhờ các bước giải đúng dẫu kết quả cuối cùng chưa hẳn đã đúng”.

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, thi trắc nghiệm ở nước ta không phải là hình thức mới. Trắc nghiệm môn toán được áp dụng ở các bài thi SAT và ACT của Hoa Kỳ. Mỗi bài thi này có khoảng trên 50 câu hỏi toán hoàn toàn thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan. Hằng năm mỗi bài thi này thu hút hàng triệu lượt thí sinh tham gia dự thi để ứng tuyển vào khoảng 1.800 trường đại học của Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Ga nhấn mạnh: “Trắc nghiệm khách quan có nhiều ưu điểm, đặc biệt là sự khách quan và công bằng cho tất cả thí sinh. Đề thi trắc nghiệm khách quan được thiết kế tốt sẽ đánh giá được nhiều khả năng tư duy, năng lực ở các mức độ khác nhau của người học. Trong các các câu hỏi trắc nghiệm khách quan, trong số 4 phương án trả lời thường có 2-3 phương án rất gần nhau, đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ kỹ lưỡng và có lập luận chặt chẽ để chọn câu trả lời chính xác nhất. Do vậy, hình thức thi trắc nghiệm khách quan hoàn toàn có thể kiểm tra được tư duy logic và sự sáng tạo của thí sinh”

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Thanh niên cô đơn đổ xô đi tìm gấu ở Alone Coffee