Quảng Nam “lắc đầu” dự án BOT trên quốc lộ 14B

LĐO Phước Bình
Quốc lộ 14B - đoạn qua cầu Hà Nha (huyện Đại Lộc, Quảng Nam).

Nhiều lãnh đạo sở ngành, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã có chung ý kiến về việc chưa cấp thiết nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14B từ Túy Loan (Đà Nẵng) đến cầu Hà Nha (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) theo hợp đồng BOT.

Chưa cần thiết 

Ngày 3.10, tại tỉnh Quảng Nam đã diễn ra hội nghị lấy ý kiến chuẩn bị nội dung cho kỳ họp Quốc hội khóa XIV sắp tới.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thư thường trực tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường đã đặt vấn đề mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra để lấy ý kiến tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Đó là việc mở rộng và nâng cấp quốc lộ 14B từ Túy Loan đến cầu Hà Nha theo hình thức BOT.

Theo đó, việc mở rộng nâng cấp tuyến đường này và thu phí theo hình thức BOT được đưa ra từ năm 2014. Ngay sau đó, vì vấp phải sự phản đối của các địa phương với nhiều ý kiến trái chiều, nên vấn đề được nêu ra lại trong năm 2015.

Lần này, Bộ Giao thông Vận tải nêu chủ trương mở rộng và nâng cấp quốc lộ 14B từ Túy Loan đến cầu Hà Nha (khoảng 25 km), thu phí BOT. Hiện Bộ đang chờ lấy ý kiến các địa phương.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải và Sở Kế hoạch Đầu tư đều chung quan điểm cho rằng, thời điểm hiện tại là chưa cần thiết thực hiện vấn đề này. Vì lưu lượng phương tiện chưa nhiều, chưa bức xúc nên việc mở rộng nâng cấp thành 4 làn xe và thu phí BOT sẽ ảnh hưởng đến chi phí vận tải, từ đó dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp sẽ ngại vào.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Đình Tùng cũng cho rằng, việc này không khả thi, không nên đầu tư thời điểm này. Tuy nhiên, về lâu dài có thể thực hiện.

Mất an toàn giao thông?

Đáng chú ý, vào năm 2014, khi các sở ngành Quảng Nam không đồng ý việc mở rộng nâng cấp tuyến đường này thì huyện Đại Lộc - địa phương có tuyến đường này đi qua - lại đồng ý nâng cấp, mở rộng.

Để đảm bảo an toàn giao thông, tỉnh Quảng Nam sau đó đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nếu thực hiện dự án thì phải nâng cấp từ 2 làn xe lên 4 làn xe.

Cho đến nay, khi vấn đề được đưa lên bàn nghị sự thì các sở ngành, lãnh đạo tỉnh đều cho là chưa cần thiết. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, trên tuyến quốc lộ 14B (đoạn từ cầu Hà Nha đến xã Đại Hiệp) thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong đó có vụ tai nạn thảm khốc khiến nhiều người trong một gia đình thiệt mạng ngay tại cầu Hà Nha. Một vụ tai nạn nghiêm trọng khác cũng xảy ra sau đó, khi một chiếc xe khách giường nằm bất ngờ lao xuống vực thẳm ven đường.

Ngày 4.10, chúng tôi trực tiếp có mặt ghi nhận trên tuyến đường này đã phát hiện nhiều vấn đề đáng quan ngại. Xe tải, xe khách phóng rất nhanh trên đường, mặc cho lượng phương tiện qua lại chưa "bức xúc" như lời lãnh đạo sở ngành của tỉnh phát biểu trước đó một ngày.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân sinh sống ven tuyến đường này bức xúc, các xe tải, xe khách phóng rất nhanh mà lực lượng cảnh sát giao thông lại vắng bóng. Chưa hết, theo người dân, vào thời điểm chiều tối đến đêm khuya, tuyến đường này rất nguy hiểm vì xe chạy nhanh mà nhiều đoạn lại không có điện đường.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Sắp trình làng toa-lét không cần nước do Bill Gates tài trợ