Tại sao anh lại trình ra Quốc hội để phân bổ vốn khi chưa đủ thủ tục?

LĐO Xuân Hải
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển (Ảnh: Q.H)

Đó là chất vấn của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tại phiên họp thứ 2 của Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sau khi Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương trình bày về Tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016.

Theo báo cáo của Chính phủ, tại Nghị quyết số 101/2015/QH13 Quốc hội đã thông qua 50.000 tỷ đồng kế hoạch vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương năm 2016. Trong số này, Chính phủ đã phân bổ chi tiết 48.700 tỷ đồng, còn lại 1.300 tỷ đồng để lại dự phòng chưa phân bổ.
Chính phủ đã trình UBTVQH cho phép điều hòa kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016 giữa các dự án và giữa các bộ, ngành và địa phương. Theo đó, Chính phủ đề nghị được chủ động bổ sung số vốn kế hoạch nước ngoài năm 2016, Quốc hội chưa phân bổ chi tiết (1.300 tỷ đồng) cho các dự án chưa được giao kế hoạch hoặc đã giải ngân hết kế hoạch năm 2016, nhà tài trợ đang yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong năm 2016. Cắt giảm 78,5 tỷ đồng kế hoạch vốn nước ngoài của 3 địa phương không có nhu cầu để bổ sung cho các bộ, ngành khác. Điều hòa kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016 giữa các bộ, ngành, địa phương trong tổng mức 50.000 tỷ đồng theo nguyên tắc giảm vốn với các dự án giải ngân thấp hoặc chưa giải ngân, để điều chuyển cho các dự án đã giải ngân cao hoặc giải ngân hết kế hoạch, cần bổ sung thêm. 
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, báo cáo có nhiều điểm chưa thuyết phục như chưa có căn cứ để điều chỉnh, một số địa phương giải ngân rất chậm nhưng lại được đề nghị bổ sung vốn, 3 địa phương chưa có nhu cầu vẫn được phân giao vốn, 3 bộ chưa hoàn thành thủ tục vẫn ghi vốn, hay đã hoàn thành thủ tục nhưng lại không được bố trí vốn như Bộ Văn hoá… ? Đây vẫn là những bất cập lớn trong tình trạng quản lý, sử dụng vốn ODA lâu nay. 
Giải trình trước UBTVQH, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương hiện các nhà tài trợ lớn rất mong muốn các bộ, địa phương, được phép giải ngân theo tiến độ dự án. Theo quy định thì chi tiêu phải theo dự toán, tuy nhiên nhiều trường hợp không thể dự báo chính xác tiến độ giải ngân vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố như giải phóng mặt bằng, thủ tục… Trong khi có những nơi giải ngân nhanh hơn kế hoạch thì ngược lại có những nơi giải ngân rất chậm. Ông Phương nêu ví dụ, qua 6 tháng, Bộ Y tế hiện mới giải ngân được hơn 500 tỷ đồng, còn lại hơn 1.500 tỷ đồng chưa giải ngân được và mới đây, Bộ đã có đề nghị xin giảm mức vốn nước ngoài được giao. Vì vậy, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc điều hoà vốn giữa các dự án sẽ giúp sử dụng vốn hiệu quả hơn, đồng thời khẳng định, việc điều hoà vốn sẽ không ảnh hưởng đến danh mục dự án bởi chỉ áp dụng với các dự án trong danh  mục đã được giao kế hoạch.
Giải thích về đề nghị của Chính phủ, ông Phương cho rằng: Những dự án có khả năng giải ngân mà không giải ngân được thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả. Nhưng luật của chúng ta thì yêu cầu giải ngân trong dự toán, trong kế hoạch được phân giao, mà kế hoạch phân giao thì không thể dự báo hết được một cách chính xác bởi nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố.
“Thực tế có những dự án đã đưa vào kế hoạch nhưng lại bị tắt các thủ tục, ví dụ như đơn giản như chưa giải phóng mặt bằng xong thì không thể giải ngân được. Điển hình nhất như là dự án cầu Nhật Tân bị chậm do giải phóng mặt bằng, chúng ta bị phạt mấy triệu USD. Chính vì vậy, chúng tôi đề nghị được điều hòa nguồn vốn nước ngoài, để những dự án nào có điều kiện thì bố trí trước, chuyển vốn từ các dự án đang tắc chưa giải ngân được sang các dự án có thể giải ngân”, ông Phương cho hay.
Không đồng tình với giải trình của ông Phương, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ: Luật Đầu tư công quy định rất rõ là dự án phải đầy đủ thủ tục mới được bố trí vốn, bây giờ anh lại bảo là chưa đủ thủ tục là sao? Vậy tại sao anh lại trình ra Quốc hội để phân bổ vốn khi chưa đủ thủ tục?.
Trả lời về vấn đề này, ông Phương cho rằng, thời điểm trình danh mục dự án để Quốc hội phân giao vốn thì cũng có những dự án được hy vọng là sẽ đáp ứng đầy đủ thủ tục, điều kiện. Không đồng tình với trả lời của ông Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói: Luật làm gì có điều nào tên là hy vọng.
Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu để tránh lặp lại tình trạng chi ODA vượt dự toán như các năm gần đây, Chính phủ cần chấn chỉnh, lập lại trật tự kỷ cương, thực hiện nghiêm quản lý nguồn vốn ngân sách, trong đó có vốn nước ngoài. 

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển đã nhấn mạnh báo cáo của Chính phủ chưa đủ căn cứ để UBTVQH xem xét, kể cả về thẩm quyền, cũng như căn cứ điều chỉnh. Nếu cần thiết, Chính phủ phải thẩm định lại, báo cáo rõ về những công trình cấp thiết, quan trọng, cần phân bổ ngay để trình UBTVQH xem xét theo khoản 2, điều 49, Luật Ngân sách Nhà nước. 

Clip Phiên họp thứ 2 của UBTVQH.




[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Điểm danh 3 smartphone đáng chú ý nhất của tháng cuối năm