Thanh Hoá: Chưa cho phép tăng thêm bất cứ xe điện nào ở Sầm Sơn

LĐO Xuân Hùng - Hoàng Đức
Xe điện 4 bánh do Cty Chiến Thắng mới đưa về Sầm Sơn. Ảnh: H.Đ

Bộ GTVT đã quyết định không cho phép mở thêm doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải bằng xe điện 4 bánh trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Chính quyền tỉnh Thanh Hoá cũng đã thông báo giữ nguyên số lượng xe điện 4 bánh hiện có, không cho phép tăng thêm bất kỳ chiếc xe nào. Vậy nhưng, một DN ở thị xã Sầm Sơn vẫn nhập về hàng chục xe.

Bộ, tỉnh đều cấm, DN vẫn mua về

Đầu tháng 8, dư luận nhân dân thị xã Sầm Sơn rất hoang mang trước thông tin Cty TNHH thương binh 27-7 Chiến Thắng (Cty Chiến Thắng, thôn Tiến Lợi, xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn) mua về 30 chiếc xe điện 4 bánh. Nhiều DN muốn kinh doanh loại hình này tỏ ra ngơ ngác vì không hiểu sao DN mình đề xuất mãi không được mà Cty Chiến Thắng lại có thể mua về chừng ấy xe mới. Những người dân đang kinh doanh loại hình xe này lâu nay phục vụ khách du lịch Sầm Sơn cũng không hiểu thực hư thế nào. Anh Trần Văn Đào (Sầm Sơn) cho hay: “Tôi nghe nói chính quyền không cho mở thêm xe điện, cũng muốn mua một chiếc chạy hè nhưng không biết thực hư thế nào”.

Việc kinh doanh loại hình vận tải này đã đem lại nguồn thu khá cho người dân địa phương, đặc biệt khi Sầm Sơn đã được cải tạo, nâng cấp, du khách ngày càng đông. Trao đổi với Lao Động, ông Văn Đình Trung - Trưởng ban QLDT thị xã Sầm Sơn - thừa nhận: “Thời gian qua, có rất nhiều đơn vị xin cho ra xe điện như: Tập đoàn FLC, Cty Phương Hiền, Cty thương binh 27-7 Chiến Thắng, Cty 27-7 tỉnh Thanh Hóa nhưng vì cơ sở hạ tầng chưa cho phép nên không đồng ý cho ra thêm bất kỳ xe nào”.

Trước đó, ngày 26.4, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản trả lời Cty Chiến Thắng về đề xuất xin phát triển xe điện. Theo đó, UBND tỉnh khẳng đinh: “Chưa tăng thêm số lượng xe điện 4 bánh đang hoạt động tại thị xã Sầm Sơn do số lượng xe điện hiện tại đã đáp ứng tốt nhu cầu và phù hợp hạ tầng kỹ thuật giao thông”.

Ngày 4.5, Bộ GTVT có văn bản hoả tốc số 4894/ BGTVT-VT do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký đề nghị “UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa tạm giữ ổn định số lượng 547 phương tiện (thị xã Sầm Sơn 431 xe, Hoằng Hóa 63 xe, Cẩm Thủy 5 xe, Tĩnh Gia 48 xe) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như hiện nay để tăng cường quản lý và giải quyết triệt để những tồn tại, khó khăn vướng mắc, tạm thời không bổ sung DN và không cho tăng số lượng phương tiện".

Ngày 15.4, UBND thị xã Sầm Sơn đã ban hành Phương án số 808/PA-UBND về Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe điện 4 bánh cũng khẳng định: Không quá 431 xe (là số xe hiện có trên địa bàn).

Vậy nhưng, Cty Chiến Thắng vẫn mua về 30 chiếc xe điện mới.

Coi chừng bị lừa

Làm việc với Lao Động, ông Nguyễn Văn Chiến - GĐ Cty Chiến Thắng - xác nhận, Cty ông có mua từ Cty TNHH Thương mại, dịch vụ và sản xuất Tùng Lâm (khu CN Đại Đồng, Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) 30 chiếc xe điện chạy cư ly gần nhãn hiệu VNELECTRICCAR với giá 149 triệu đồng/1 chiếc (chưa thuế).

“Chuyện Cty mua 30 xe mới ở Bắc Ninh là có thật, nhưng là để mở rộng kinh doanh và tạo việc làm cho gia đình chính sách trên địa bàn Sầm Sơn, Cty có mua một số xe điện để phục vụ kinh doanh các khu vực ngoài Sầm Sơn và cung cấp cho các đơn vị bạn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình” – ông Chiến cho hay. Cũng theo ông Chiến: “Do tới đây sẽ làm đăng kiểm lại nên Cty phải có phương án đề phòng xe bị hư hỏng, số xe còn lại nếu không được phê duyệt ở Sầm Sơn thì sẽ chuyển lên các huyện Cẩm Thủy, Hoằng Hóa hoặc TP. Thanh Hoá để lưu thông”.

Vậy nhưng, theo nhiều người dân Sầm Sơn, năm 2015, Cty Chiến Thắng có nhận tiền đặt cọc của người dân để chạy mua xe. Mới đây, sau khi mua giá gốc là từ 150-180 triệu đồng, Cty đã bán ra 430 - 450 triệu đồng/1xe, hiện Cty đã bàn giao cho người dân nhưng do chưa được quy hoạch nên những xe đó không được lưu thông công khai. Để lách luật, Cty Chiến Thắng đã làm các hợp đồng trông giữ xe với các hộ dân có nhu cầu phát triển xe mới.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Chiến – GĐ Cty Chiến Thắng - cho rằng, “do điều kiện Cty chưa có nhà xưởng để bảo quản nên đã ký hợp đồng bảo quản và chăm giữ xe điện tại các gia đình thuộc nhân viên Cty chứ không hề có chuyện mua bán nên thông tin bán xe 430 triệu đồng là bôi nhọ, là xuyên tạc”.

Cty Chiến Thắng dù mua về 30 xe nhưng tại tờ trình số 39/TTR-CT ngày 12.9 gửi UBND và Công an thị xã Sầm Sơn, Cty này báo chỉ nhập 8 xe điện và danh sách các hộ ký hợp đồng bảo quản, chăm giữ xe.

Trước tình hình trên, ngày 21.9, UBND thị xã Sầm Sơn đã phát văn bản đến UBND các phường, xã chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân biết chủ trương không cho phép tăng thêm bất cứ DN, xe điện mới nào để nhân dân biết, “tránh bị lừa đảo gây thiệt hại về kinh tế”.

Trao đổi với Lao Động, ông Phạm Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn - khẳng định, đến thời điểm này, chưa có bất cứ văn bản chỉ đạo nào cho phép phát triển thêm bất cứ xe điện nào ngoài 431 xe đã có. “Không có chuyện “chạy chọt” để có thể cho xe lưu hành” – ông Tuấn khẳng định và khuyến cáo người dân không nên mua xe mới vì vi phạm sẽ bị phạt, tịch thu theo quy định. Thực tế, gia đình bà Nguyễn Thị Nguyên (phường Trung Sơn) mùa hè vừa qua cố tình mua xe mới về hoạt động đã bị xử lý.

Clip: Gỡ khó đăng ký xe điện 4 bánh

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Trải nghiệm không gian Áo dài Việt giữa lòng Hà Nội