TPHCM kiến nghị nhiều giải pháp chống kẹt xe với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

LĐO M.Q
Tình hình UTGT tại TPHCM ngày càng phức tạp, gây bức xúc với người nhân và doanh nghiệp

Chiều ngày 23.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng thường trực Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành có buổi họp trực tuyến với UBND TPHCM để bàn giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông cho TPHCM.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Văn Khoa – Phó chủ tịch UBND cho biết, tình hình ùn tắc giao thông (UTGT) tại TPHCM ngày càng phức tạp, gây bức xúc cho người nhân và doanh nghiệp. Trong năm 2016, trên địa bàn thành phố có 37 vị trí thường xảy ra ùn tắc giao thông. Các tuyến đường thường xảy ra ùn tắc giao thông thuộc các khu vực như: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; cảng Cát Lái (Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định, Xa Lộ Hà Nội); khu vực trung tâm thành phố và các tuyến đường kết nối từ ngoại ô vào nội đô Thành phố.

Về nguyên nhân gây UTGT, ông Khoa cho biết, quỹ đất dành cho giao thông của TPHCM hiện chưa đáp ứng theo quy chuẩn, quy hoạch. Tính đến hết năm 2016, tổng chiều dài các tuyến đường khoảng 4.155km, đạt mật độ 1,98 km/km² (trong khi đó, một số quốc gia trong khu vực đạt 4 – 6 km/km2); tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 8,5%.

Bên cạnh đó, lượng phương tiện giao thông tính đến ngày 15.12.2016, thành phố đang quản lý tổng cộng 7.888.225 phương tiện (gồm 622.137 xe ô tô và 7.266.088 xe mô tô), tăng 5,86% so với cùng kỳ năm 2015.

Nhằm giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông giai đoạn 2016-2020, TPHCM phấn đấu đến năm 2020, làm mới đưa vào sử dụng 272km đường bộ; 76 cây cầu; mật độ đường giao thông đạt 2,2km/km2; tỷ lệ dành cho giao thông đạt 12,2% đất xây dựng đô thị; khối lượng vận tải hành khách công cộng đạt từ 15% đến 20% nhu cầu giao thông đô thị (trong đó hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và taxi phấn đấu đạt từ 15% đến 17%); kìm hãm và giảm dần số vụ ùn tắc giao thông; số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông hàng năm giảm 5% so với năm liền kề trước đó.

Trước mắt, đối với 37 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông trong năm 2016, thành phố đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Sở ngành, quận huyện để xử lý và làm chuyển biến tình hình trong năm 2017.

TPHCM cũng thực hiện nhiều giải pháp phi công trình như kiểm soát chặt chẽ khu vực, trung tâm. Cụ thể, TP.HCM sẽ giữ, kiểm soát chặt chẽ việc đầu tư cao ốc, trung tâm thương mại ở trung tâm và sẽ xem xét đầu tư phù hợp với hiện trạng giao thông theo quy hoạch; đồng thời, kết nối giao thông công cộng, đẩy mạnh đầu tư đô thị vệ tinh, di dời trường học, bệnh viện nhằm giảm áp lực cho TPHCM

Đồng thời, triển khai giải pháp lệch giờ, lệch ca làm việc đối với các cơ quan, xí nghiệp trên địa bàn thành phố.  Phát triển vận tải hành khách công cộng và kiểm soát phương tiện giao thông cá nhân.

TPHCM  kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cơ chế áp dụng cho một số công trình cấp bách, kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái và khu vực cửa ngõ, trung tâm thành phố. Theo đó, kiến nghị cho phép thành phố nghiên cứu cơ chế phụ thu đối với một số ngành, lĩnh vực kinh doanh trên địa bàn thành phố phù hợp với tình hình thực tế và cho phép thành phố nghiên cứu phương án xây dựng, quản lý thu một số loại phí đối với hoạt động dịch vụ ở một đô thị lớn mà hiện nay chưa được pháp luật ban hành. Các nguồn thu này không phải điều tiết về Trung ương và không đưa vào tính cân đối ngân sách vào đầu thời kỳ ổn định.

Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố được trích lại 100% tiền thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông và nguồn thu do cơ quan Thuế, Hải quan thực hiện để có điều kiện đầu tư mới phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

UBND TPHCM cũng Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc đưa đoạn tuyến đường sắt Bình Triệu - Hòa Hưng lên cao để xóa bỏ các giao cắt giữa đường sắt và đường bộ trong nội đô. Đối với cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong quá trình thực hiện điều chỉnh quy hoạch cần phối hợp chặt chẽ với TPHCM để triển khai đồng bộ các giải pháp kết nối với hệ thống giao thông thành phố…

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

việt
Nếu TP. Hồ Chí Minh không vẽ được hình thù tương lại của chính mình sau 100 năm nữa, thì tốn tiền cho các công trình chống ùn tắc cũng chỉ là giật gấu, vá vai, tư duy nhiệm kỳ mà thôi.
Trả lời - -
việt
Một trong nhiều giải pháp rẻ nhất là miễn phí xe buýt, buộc cán bộ công chức thừa hành phải dùng xe buýt đi làm thì không thấy TP. Hồ Chí Minh kiến nghị.
Trả lời - -
vietnhat
Chỉ có hệ thống xe buýt 3-4 tầng thông minh văn minh hiện đại, an toàn, tiện nghi, tiện lợi , rẻ tiền. Kết hợp với xe đạp công cộng sẽ xóa sổ kẹt xe . Phù hợp với kinh tế và đường xá VN. Xe buýt 3-4 tầng mỗi tầng đều có cửa ra vào rộng 2m. Tầng 1 chủ yếu vận chuyển người già, trẻ em, bà bầu, người tàn tật và hàng hóa. Lúc giờ cao điểm chủ yếu chở người. Trên xe có đầy đủ hệ thống carmera an ninh giám sát. Bất kỳ ai lên xe phải cho carmera xem mặt vài giây. Sẽ có thiết bị dò vũ khí kiểm tra người lên xe. Nhân viên xe buýt là nhân viên nam sức khỏe tốt lanh lẹ đa năng chuyên nghiệp xe buýt. ..... Chỉ 10k đi thoải mái đi bao nhiêu tuyến cũng được từ sáng đến 20h và từ 20h - 23h45 bán lại vé 10k. Có chương trình quay số tự động trúng tiền triệu mỗi ngày dựa vào số thứ tự của vé xe buýt để kích thích người dân đi xe buýt. Trạm xe buýt là một căn nhà 3-4 tầng phục vụ xe buýt 3-4 tầng nhằm tạo sự tiện lợi cho người dân đi lại nhanh lẹ . Ở trên có thể xây thêm nhà ở cho thuê. Đây sẽ là nơi được thiết kế có cả nhà vệ sinh công cộng, có nhiều thùng rác để người dân khu vực tự tập kết rác, là nơi chứa nhiều xe đạp công cộng và xe kéo hàng. Trạm xe buýt sẽ có đèn số đón xe buýt từ xa. Ai muốn đi xe buýt số mấy chỉ cần nhấn số và xếp hàng đợi. Sàn trạm xe buýt phải cao ngang sàn xe buýt cho người dân, xe lăn,....dễ ra vào. Hệ thống xe đạp công cộng có khắp mọi nơi. Miễn phí cho học sinh sinh viên. Khi đầy đủ hệ thống xe buýt 3-4 tầng và xe đạp công cộng đáp ứng đủ nhu cầu số lượng người dân thì bắt đầu tăng gấp 5 phí khí thải và phí ách tắc giao thông đối với xe máy và các loại ô tô. Tăng cao tiền phạt vi phạm giao thông và có thể tịch thu.Tăng học phí gấp 3-5 lần đối với học sinh sinh viên nào đi học bằng xe máy và ô tô , kèm theo hạ hạnh kiểm đạo đức. Tăng gấp đôi giá vé máy bay đối với ai đi xe máy hoặc taxi tới sân bay, trừ trường hợp đặc biệt. Tăng gấp 5 giá vé gửi xe máy và ô tô. Cấm cán bộ đi lại trong TP bằng xe máy và ô tô...... Tiền thu từ phí khí thải và phí ách tắc giao thông ở TP sẽ bù qua hỗ trợ cho chi phí xe buýt và xe đạp công cộng. Vì tiền đó là tiền thu để bảo vệ môi trường và chống ách tắc giao thông. Mà hệ thống xe buýt và xe đạp công cộng là để bảo vệ môi trường trong sạch và chống ách tắc giao thông. Xe máy sẽ giảm trên 95%. Các loại ô tô sẽ giảm rất nhiều. Trên đường chỉ có xe buýt 3-4 tầng, xe đạp công cộng, xe tải xe chở hàng hóa, xe đưa rước công nhân và học sinh , các loại xe đặc biệt. Giảm khoảng 80% CSGT bù qua tăng 80% CSCĐ tuần tra bằng đi bộ đi xe buýt và xe đạp công cộng. Nếu xe buýt 3-4 tầng không qua được cầu vượt thì có thể làm cầu vượt thông minh hiện đại cao 11m vượt qua cầu vượt đó dành riêng cho xe buýt. Còn các dây điện phải nâng cao tránh cản trở. Khi đó ra đường người dân đi lại nhanh hơn, không cần đến nón bảo hiểm, không lo đến CSGT, không tốn một su sữa chửa xe máy , không tốn một su tiền gửi xe, không sợ mất xe, giảm trên 95% tai nạn giao thông chết chóc, lấy lại môi trường trong sạch văn minh để phát triển ngành du lịch, giảm bớt bệnh tật do ô nhiễm, giảm bớt đồng tiền trong nước chạy ra nước ngoài, ...... Nhờ đi bộ - chạy bộ - đi xe đạp trong môi trường trong lành ít ô nhiễm nên con người ở TP sẽ năng động hơn, sức khỏe tốt hơn bền bỉ hơn, ít bệnh tật và học tập làm việc tốt hơn.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Quận 1 “bứng” chốt an ninh, người của ngân hàng ra cự nự