TPHCM: Nâng tốc độ có phải là nguyên nhân khiến TNGT tăng?

LĐO MINH QUÂN
Xe máy chiếm làn ô tô trên đường Phạm Văn Đồng

Sau gần 1 năm triển khai Thông tư 91 về tốc độ lưu thông của xe cơ giới và xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ tại TPHCM, TNGT trên địa bàn tăng 2 mặt. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần đánh giá khoa học, khách quan nguyên nhân gây tai nạn có phải do tăng tốc độ lưu thông hay không, từ đó có giải pháp cụ thể.

Ngày 2.12, Sở GTVT TP phối hợp Ban an toàn giao thông TP, Cảnh sát giao thông TP tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá việc triển khai thực hiện Thông tư 91 về việc điều chỉnh tăng tốc độ ở một số tuyến đường trên địa bàn TPHCM trong thời gian qua.

Theo ông Ngô Hải Đường – Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM, sau khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 91, Sở GTVT TP đã điều chỉnh tăng tốc độ lưu thông 12 tuyến đường trên địa bàn. Sau hơn 8 tháng thực hiện điều chỉnh tốc độ, có 9/12 tuyến đường có số vụ TNGT tăng, 8/12 tuyến đường tăng số người chết, 3/12 tuyến đường tăng số người bị thương so với cùng kỳ.

Ông Đường cho biết, nguyên nhân gây tai nạn như lưu thông không đúng phần đường quy định, không chú ý quan sát,  vi phạm tốc độ, đổi hướng không đúng quy định, xử lý tay lái kém, qua đường không đúng nơi quy định, tự gây, không giữ khoảng cách an toàn… Cũng theo ông Đường, việc nâng tốc độ lưu thông cao hơn trước đặc biệt là đối với xe mô tô trong khu vực đông dân cư (từ 40km/h trước đây lên 50 – 60km/h) cũng là nguyên nhân gián tiếp gây ra các vụ TNGT. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng của TP chưa phát triển đáp ứng mật độ phương tiện lưu thông đông hiện nay.

Ông Đường kiến nghị điều chỉnh giảm tốc độ khai thác trên một số tuyến đường có tình hình tai nạn giao thông tăng cao (trong 12 tuyến đường có điều chỉnh nâng tốc độ). Cụ thể, Xa lộ Hà Nội, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng sẽ giảm tốc độ xuống 10km/h so với hiện nay. Đối với QL1, Kinh Dương Vương, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, Nguyễn Văn Linh sẽ giảm tốc độ 10km/h đối với phần đường dành cho xe 2 bánh.  

Theo trung tá Huỳnh Trung Phong – Phó trưởng phòng (PC67), năm 2016 khu vực nội thành xảy ra 510 vụ TNGT (chiếm 58%) so với ngoại thành 170 vụ (19%). TNGT xảy ra nhiều trong thời gian từ 21h – 6h sáng hôm sau. Ông Phong cho rằng việc nâng tốc độ trong khi phương tiện tăng và cơ sở hạ tầng của TP chưa đáp ứng kịp dẫn đến nhiều bất cập. Ngoài ra, việc tốc độ tăng gây khó khăn trong việc xử phạt.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó Trưởng Ban ATGT TP, từ khi áp dụng Thông tư 91 đã góp phần giảm UTGT trên địa bàn TP. Ngoài ra, người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, từ khi áp dụng Thông tư 91, có quận – huyện tăng số vụ TNGT nhưng cũng có quận – huyện không tăng. Theo ông Tường, cần phải đánh giá khoa học, khách quan nguyên nhân gây tai nạn có phải do tăng tốc độ lưu thông hay không, từ đó có giải pháp cụ thể.

Ông Nguyễn Đức Tường - Phó Cục trưởng Cục quản lý đường bộ (Bộ GTVT) cho rằng TNGT có nhiều nguyên nhân, không hẳn là do tăng tốc độ lưu thông. "Các vụ TNGT liên quan đến tốc độ không cao, chủ yếu do ý thức là đường sá chưa tốt. 12 tuyến đường nâng tốc độ ở TPHCM chủ yếu là đường đôi, có làn đường riêng cho xe máy và xe cơ giới. Bên cạnh đó, việc tăng tốc độ phù hợp với xu thế chung trên thế giới hiện nay" - ông Tường nói.

Kết luận tại hội nghị, Phó GĐ Sở GTVT Trần Quang Lâm yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát cắm biển báo giảm tốc độ ở một số tuyến xảy ra tăng nạn giao thông tăng như QL 1A, QL22, Xa lộ Hà Hội, Phạm Văn Đồng… Riêng về tốc độ xe gắn máy cần tiếp tục theo dõi đánh giá thêm mới quyết định giảm hay không.

“Việc giảm tốc độ chỉ là biện pháp cấp bách nhằm hạn chế tai nạn giao thông, về lâu dài các quận huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân hiểu. Sở cũng sẽ triển khai bản đồ số thông tin tốc độ xe được phép lưu thông trên các tuyến đường” – ông Lâm nói.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vy TK
Ý thức người tham gia giao thông là nguyên nhân quyết định đến an toàn giao thông, chẳng liên quan nhiều đến tốc độ tham gia giao thông. Có rất nhiều trường hợp chạy chậm nhưng rất ẩu và gây ùn tắc giao thông.
Trả lời - -
Huỳnh Lê Tuân
Tai nạn xảy ra có rất nhiều nguyên nhân. Tuy vậy những người có trách nhiệm không quan tâm giải quyết một cách đầy đủ mà chỉ chăm chăm tới việc giảm bớt 10km/g. Với tư duy này thì sẽ đến lúc họ không cho phép lưu thông nữa để đảm bảo an toàn 100%
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 5.12