TP.Hồ Chí Minh: Loay hoay vì giao thông kẹt cứng!

LĐ - 216 HUYỀN TRÂN
TP.Hồ Chí Minh ngày càng kẹt xe nghiêm trọng. Ảnh: TR.PHAN

Trong những ngày qua, không chỉ ở các tuyến đường dẫn đến sân bay Tân Sơn Nhất, các trục đường cửa ngõ, mà ngay cả nhiều tuyến đường khu trung tâm (quận 1, quận 3) TP.Hồ Chí Minh cũng diễn ra cảnh ùn ứ nghiêm trọng vào các giờ cao điểm. Kẹt xe đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân Sài Gòn. Trong khi đó, các cơ quan quản lý của thành phố vẫn loay hoay trong “mớ bòng bong” giải pháp và chưa tìm được lối ra.

Phương tiện tăng quá nhanh, đường đâu mà chạy!

Nhiều tuyến đường khu trung tâm thành phố (Pasteur, Lý Tự Trọng, Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng, Lê Duẩn, Lê Lai, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Du…) lâu nay vốn thông thoáng và hiếm khi xảy ra kẹt xe thì thời gian gần đây cũng rơi vào cảnh ùn ứ không thua gì các trục đường cửa ngõ. Đặc biệt, vào những giờ cao điểm, khi gặp phải những cơn mưa thì đường phố Sài Gòn khu trung tâm ken chật cứng phương tiện. “Với số lượng phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe gắn máy 2 bánh có tốc độ gia tăng trên 10%/năm như vừa qua, còn cơ sở hạ tầng mỗi năm chỉ tăng 3-5% thì đường phố không kẹt mới lạ” - tiến sĩ Phạm Xuân Mai (Đại học Bách khoa, người có nhiều nghiên cứu về giao thông tại TPHCM, nhận định).

Thực tế, trong suốt nhiều năm qua, đường sá tại các quận trung tâm (Q.1, Q.3) gần như không tăng thêm mét vuông nào (do chi phí xây dựng, giải tỏa rất lớn). Ngược lại, tại khu vực trung tâm các quận này lại mọc lên nhiều nhà cao tầng, trung tâm mua sắm, điểm vui chơi nên thu hút đông lượng người đi làm, mua sắm, giải trí đổ về ngày một đông, làm cho mật độ giao thông dày đặc. Đặc biệt, thời gian qua với sự xuất hiện rầm rộ của loại hình taxi Uber, Grab giá rẻ cùng với lượng taxi truyền thống chủ yếu hoạt động tại khu vực trung tâm cũng làm gia tăng khả năng ùn ứ giao thông tại khu trung tâm.

TPHCM đang quản lý một lượng phương tiện khổng lồ với trên 7 triệu xe gắn máy (đăng ký tại TPHCM), 600.000 xe ô tô, đó là chưa kể khoảng 1 triệu xe gắn máy, 60.000 xe ô tô biển số các tỉnh - thành khác đang lưu hành tại TPHCM. Con số này chưa dừng lại, khi mỗi ngày TPHCM còn có thêm từ 100 -150 xe ôtô và 800 - 1.000 xe gắn máy 2 bánh đăng ký mới. Theo tính toán của một số chuyên gia, mỗi xe gắn máy 2 bánh để có thể lưu thông thông thoáng, với khoảng cách an toàn trên đường thì cần ít nhất khoảng 5m2 diện tích mặt đường, mỗi xe ôtô con cần khoảng 15m2 mặt đường. Như vậy với khoảng 8 triệu xe máy hiện nay để lưu thông cần khoảng 40 triệu m2 mặt đường, cùng với 600.000 xe ô tô thì cần đến 9 triệu m2 mặt đường. Trong khi đó, với tổng số diện tích mặt đường hiện nay khoảng 28 triệu m2, các chuyên gia ví von không đủ để xếp cùng lúc tất cả phương tiện chứ nói gì đến lưu thông.

Ỳ ạch các giải pháp

Để giải quyết bài toán kẹt xe, TPHCM chủ yếu trông chờ vào các dự án vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn (tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, xe điện mặt đất, hệ thống đường trên cao). Theo quy hoạch, thành phố có 8 tuyến tàu điện ngầm, 3 tuyến sắt một ray trên cao hoặc xe điện mặt đất, 6 tuyến xe buýt nhanh, 5 tuyến đường trên cao… Song thực tế sau nhiều năm triển khai, đến nay hầu hết dự án này đều nằm trên giấy, chưa biết đến bao giờ mới xây dựng hoàn thành (ngoại trừ tuyến metro - tàu điện ngầm số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang thi công). Với tuyến tàu điện ngầm số 1, nếu đúng tiến độ thì phải đến năm 2020 mới có thể đưa vào khai thác. Tuy nhiên, chỉ với tuyến metro số 1 đưa vào vận hành cũng không giải nổi bài toán kẹt xe của TPHCM, bởi thành phố cần cả một hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn kết nối đồng bộ, hoàn chỉnh.

Trong khi những giải pháp dài hơi vẫn đang ỳ ạch, chưa biết ngày hoàn thành, thì thành phố đang tập trung vào những giải pháp ngắn hạn, tạm thời như: Bố trí phân lại luồng giao thông, điều chỉnh đèn tín hiệu, xây dựng các cầu vượt bằng thép, hầm chui tại các điểm nóng…Tuy vậy, với số lượng phương tiện giao thông tăng từng ngày thì những giải pháp này chỉ hiệu quả trong thời gian ngắn. Chẳng hạn, cách đây 4 năm, thành phố xây dựng hàng loạt cầu vượt bằng thép tại các điểm nóng kẹt xe (ngã tư Thủ Đức, Hàng Xanh, Lăng Cha Cả, Cây Gõ, Hoàng Hoa Thám). Phải ghi nhận bước đầu, những cây cầu vượt bằng thép này đã giúp giảm kẹt xe, song sau vài năm thì tại các điểm này cũng rơi vào tình trạng quá tải do lưu lượng phương tiện ngày một tăng.

Tiến sĩ Phạm Xuân Mai cho rằng, kẹt xe chủ yếu do lượng xe cá nhân tăng quá nhanh, trong khi hạ tầng đường sá không đáp ứng kịp. Vì vậy, muốn giải quyết nạn kẹt xe, TPHCM phải tính toán ngay một lộ trình hạn chế xe cá nhân như Hà Nội đã làm. Dĩ nhiên không phải hạn chế bằng biện phát hành chính cấm đoán, mà phải đẩy mạnh phát triển hệ thống vận tải công cộng thay thế. Trước mắt, thành phố cần phải xem xét, điều chỉnh lại hệ thống xe buýt hiện nay sao cho tiện lợi để thu hút hành khách. Thực tế, với gần 3.000 xe buýt hoạt động trên khoảng 150 tuyến hiện nay vẫn chưa khai thác hết công suất và lượng khách đi xe buýt vài năm qua có xu hướng giảm vì chất lượng dịch vụ kém. 

Ưu tiên xây dựng hàng loạt cầu vượt, hầm chui

Trước nạn kẹt xe đang bùng phát, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng cầu vượt, hầm chui tại các điểm nóng như: Xây cầu vượt tại vòng xoay ngã sáu Gò Vấp; xây hầm chui và cầu vượt tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Q.7); xây hầm chui tại nút giao An Sương (Q.12). Ngoài ra, TPHCM đang điều chỉnh quy hoạch để xây thêm một loạt nút giao lớn tại khu vực trung tâm, gồm ngã sáu Phù Đổng, bùng binh Quách Thị Trang, Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh - Phạm Ngũ Lão...    M.QUÂN

 

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

dương xuân đính
tôi rất ủng hộ việc dùng phương tiện công cộng để đi vì có nhiều lợi ích nhưng tốc độ di chuyển rùa bò thì lại không muốn đi. ví dụ tôi đi từ nhơn trạch đồng nai lên bến xe miên đông (mã xe 603) cự ly 58 km mà mất gần 3 giờ, đây là tuyến vành đai ngoài chủ yếu chạy trên quốc lộ it bị kẹt xe nhưng tài xề không chạy nhanh mà chạy chậm để rước khách, đến ngã 3 ngã tư còn đậu lại 1 lúc mới chịu đi.
Trả lời - -
Vũ Đại
Đặc điểm riêng của VN là nhà phố , có nhiều hẻm quá nhỏ , không an toàn trong cháy nổ . Đường nhò , chia cắt nhiều , nhiều đèn nên thời gian giao thông trên đường lâu hơn , dẫn đến càng kẹt xe hơn . Chỉ còn một cách là giãn dân bằng cách xây dựng các trung tâm xung quanh ngay , và không qui hoạch nhà phố nhiều . Lượng dân các tỉnh đổ về TP HCM để kiếm việc làm ngày càng tăng . Trong khi các dự án hạ tầng thường mất nhiều năm mà cứ loay hoay mãi , mỗi ngày sẽ tốn biết bao nhiêu tiền , tinh thần vì kẹt xe . Chúng ta phải tính ra con số cụ thể và hành động ngay bằng nhiều biện pháp mới mong không bị đứng luôn (không di chuyển được ) trong tương lai gần
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Lý giải sức hút kỳ lạ của thần đồng piano gốc Việt Evan Le