GÂY OAN SAI:

Trách nhiệm bồi hoàn tiền cho Nhà nước thế nào?

LĐ - 221 XUÂN HẢI
Bà Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp thứ 3 của Ủy ban thường vụ Quốc hội sáng 20.9. Ảnh: Q.H

Đó là băn khoăn của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga tại phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 20.9 khi cho ý kiến về dự Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi).

Làm oai sai lớn nhưng xin lỗi chỉ 2 phút...

Cho ý kiến vào dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, đây được xác định là một luật vô cùng khó. Trước đây, chúng ta có Nghị định 47 liên quan đến một số trường hợp bồi thường nói chung, sau đó đến Nghị quyết 388 về bồi thường oan sai trong tố tụng, sau đó là Luật Bồi thường. Như vậy để thấy rằng việc xây dựng luật phải xác định từng bước, tính đến tất cả các trường hợp, mở rộng dần dần để đảm bảo giữa quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tác động bởi quyết định của Nhà nước. Quy định quá hẹp sẽ ảnh hưởng quyền công dân, mở quá rộng lại làm chùn tay các cơ quan tố tụng.

Từ những trường hợp cụ thể như ông Lương Ngọc Phi ở Thái Bình, ông Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận, ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, bà Nga đề nghị cơ quan soạn thảo nêu rõ việc quy định các trường hợp được bồi thường trong luật, tránh trường hợp người đáng được bồi thường lại không được bồi thường.

Bà Nga cũng cho biết, trong báo cáo giám sát oan sai, mô hình tổ chức cơ quan chịu trách nhiệm bồi thường chưa hợp lý, còn phân tán, thiếu khách quan, chậm trễ… “Có trường hợp thời gian kéo dài, làm oan lớn nhưng chỉ xin lỗi công khai trong 2 phút, làm cho dư luận và người dân phản ứng cho rằng làm hình thức, chiếu lệ” - bà Nga nêu thực tế.

Về thủ tục yêu cầu bồi thường, bà Nga cho rằng chúng ta yêu cầu muốn bồi thường phải chứng minh được thiệt hại, đòi hỏi có hoá đơn, chứng từ, nhưng trong mấy chục năm người ta ngồi tù, gia đình người ta cũng đang khốn đốn thì lấy đâu ra để mà chứng minh, vậy luật có giải quyết được thực tế này không?

“Người dân bức xúc vì số tiền Nhà nước bỏ ra bồi thường là quá lớn, vậy trách nhiệm bồi hoàn của người làm sai thế nào?” - bà Nga nêu vấn đề.

Phải đưa ra barem để các cơ quan nhà nước căn cứ bồi thường

Giải đáp những băn khoăn của Chủ nhiệm Lê Thị Nga, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long thẳng thắn thừa nhận: Về câu hỏi luật có giải quyết tất cả vấn đề chị Nga nêu hay không thì Bộ trưởng không dám hứa. Vì khi làm luật và đưa luật vào thực tế đều xảy ra trường hợp tổ chức thi hành luật chưa tốt nên có khoảng cách giữa nội dung và thực tế.

Về cách tính toán thiệt hại để bồi thường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho rằng với những thiệt hại về vật chất tính dễ hơn, nhưng về tinh thần cũng có cách tính toán, và ban soạn thảo cố gắng đưa ra tiêu chí để lượng hoá các thiệt hại về tinh thần để đền bù. Về việc bồi hoàn, theo nguyên tắc tất cả các công chức gây ra thiệt hại đều phải bồi hoàn. “Luật sẽ thiết kế hợp lý để người ta ý thức việc bỏ tiền bồi thường thiệt hại do mình gây ra, nhưng cũng không đến mức quá kinh khủng để người ta không dám làm gì” - Bộ trưởng Tư pháp nhấn mạnh.

Giải trình thêm, ông Tống Anh Hào - Phó Chánh án TAND Tối cao - nhấn mạnh rằng, những trường hợp cụ thể về bồi thường oan sai giải quyết chậm và có vướng mắc không phải do quy trình và quy định về pháp luật bồi thường có vướng mắc, mà là do vướng trong việc xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường.

Bên cạnh đó, việc khó nhất là khi người bị thiệt hại không chứng minh được thiệt hại.

Phó Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Hữu Thể cũng cho rằng quá trình giải quyết bồi thường, các cơ quan tố tụng không thấy có khó khăn, chỉ thấy quy định chưa rõ nội dung bồi thường nên tạo ra sự bất nhất giữa cơ quan bồi thường và người được bồi thường, cách thức, thủ tục, mức tính không thống nhất.

“Nói ra thì xấu hổ, bảo “cò kè bớt một thêm hai”, nhưng chúng ta cần có quy định rất chuẩn để cơ quan nhà nước căn cứ vào đó như một barem để tính toán mức bồi thường” - ông Thể nói.

Ông Thể đề nghị, cơ quan nào đã sai rồi thì có trách nhiệm đứng ra giải quyết, chứ nhiều cơ quan vào thì lắm thủ tục, làm rất lâu. Đồng thời, phải làm rõ hơn những khoản nào được bồi thường, cách thức tính ra sao? Bởi cái này không rõ nên cãi nhau, cãi nhau không được thì đưa nhau ra tòa cũng chỉ vì không thống nhất được chỗ này.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cần nghiên cứu thêm các nguyên tắc bồi thường, phải đảm bảo người bị thiệt hại bởi người thực thi công vụ được bồi thường, trên cơ sở tôn trọng giữa Nhà nước và người được bồi thường. Việc bồi thường phải công bằng, minh bạch. Người nào làm sai gây ra bồi thường phải bồi hoàn cho Nhà nước do trách nhiệm của anh gây nên. 

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Bất động sản Đà Nẵng: Những thương vụ chuyển nhượng ngàn tỷ và 0 đồng tiền thuế

Xem tại đây

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đã và đang chứng kiến những thương vụ chuyển nhượng có quy mô lớn, với hàng loạt dự án nghỉ dưỡng có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhưng sau những vụ chuyển nhượng đình đám ấy, chỉ duy nhất 1 thương vụ thực hiện nghĩa vụ thuế.    

Thương vụ ngàn tỷ đáng chú ý nhất thời gian qua tại TP. Đà Nẵng được cho là Dự án Hyatt Regency, với quy mô 400 biệt thự, phòng khách sạn và căn hộ được Tập đoàn Indochina Land bán cho Gaw Capital. Một thương vụ đình đám khác được nhắc đến “con đường dịch chuyển dích dắc” của Khách sạn One Poera Danang (tiêu chuẩn 5 sao, quy mô 200 phòng tiêu chuẩn), xuất phát từ Hoàng Anh Gia Lai, sau đó qua tay một đại gia với giá 31,4 triệu USD. Khách sạn này có điểm đến mới là nhà đầu tư Success Dragon. Ngoài ra, mới đây, cao ốc Indochina Riverside (74 - đường Bạch Đằng) cũng được VinaIndochina sang tên cho nhà đầu tư Kajima.

Theo thống kê của cơ quan thuế TP. Đà Nẵng, một số đơn vị đã nộp thuế như Công ty TNHH Sân golf VinaCapital nộp thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động chuyển nhượng vốn là 178,6 tỷ đồng; tiền thuê đất nộp một lần của Công ty TNHH Sân golf VinaCapital và Công ty TNHH Mega Assets là 103,6 tỷ đồng… Tuy nhiên, có những dự án được nhà đầu tư chuyển nhượng, nhưng cơ quan thuế không thu được đồng nào.

Đơn cử, Dự án Hyatt Regency được thực hiện chuyển nhượng qua giao dịch của công ty mẹ (có trụ sở ở nước ngoài) với đối tác cũng không có trụ sở tại Việt Nam, cho nên, dù giá chuyển nhượng của dự án lên tới 1.000 tỷ đồng, song cơ quan thuế Việt Nam không thể thu thuế. Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng cho rằng: “Đây là lỗ hổng rất lớn của luật pháp. Chúng tôi kiến nghị, khi doanh nghiệp thay đổi cổ đông thì buộc phải thực hiện nghĩa vụ thuế”.

Nhà đầu tư nước ngoài rót 1 tỉ USD vào bất động sản Việt Nam

Xem tại đây

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố số liệu thu hút FDI 9 tháng đầu năm. Theo đó, cả nước có 1.820 dự án mới được cấp phép với tổng vốn đăng ký là 11,02 tỉ USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ. Có 851 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn với giá trị tăng thêm là 5,3 tỉ USD, giảm 13,9% so với cùng kỳ.

Trong 9 tháng, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 16,4 tỉ USD, giảm 4,2% so với cùng kỳ 2015.

Nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 19 lĩnh vực, trong đó tổng số vốn cấp mới (767 dự án) và tăng thêm vào công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 12,15 tỉ USD.

Đứng thứ 2 là lĩnh vực bất động sản với 34 dự án cấp mới, tổng vốn 1 tỉ USD. Kế đến là lĩnh vực khoa học công nghệ với 649 triệu USD…

Hàn Quốc vẫn giữ vững ngôi vị quán quân với gần 5,6 tỉ USD đầu tư vào Việt Nam. Tháng thứ 2 liên tiếp Singapore giữ vị trí thứ 2 sau Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư là 1,84 tỉ USD.

Về địa phương thu hút vốn FDI, Hải Phòng dẫn đầu với 37 dự án cấp mới, 28 lượt dự án điều chỉnh vốn, tương ứng 2,74 tỉ USD. Tiếp theo là Hà Nội và Đồng Nai với tổng số vốn đầu tư lần lượt là 1,97 và 1,89 tỉ USD.

Dân chơi Việt thi “phá xe” trong mưa

Xem tại đây

Đến hẹn lại lên, giải đua xe ôtô địa hình (VOC) lần thứ 8 tiếp tục là sân chơi gây nghiện cho các tay đua mê “phá xe”. Với sự góp mặt của các mạnh thường quân như PV Oil, Nissan, giải đua năm nay có phần xôm tụ hơn và diễn ra trong 2 ngày 24 và 25.9.2016.

Như thường lệ, ngày thi đầu tiên diễn ra trong thời tiết xấu với mưa to gió lớn. Điều này có thể gây khó cho ban tổ chức nhưng lại là thử thách mà nhiều tay đua thích thú dù trời mưa khiến các đường đua ngập nước sâu hơn, trơn trượt hơn.

Trên thực tế, thú vui bùn đất có phần khác người này thực chất giúp những tay lái luyện công để có thể xông pha vào những khu vực khó khăn và đóng góp cho các hoạt động cộng đồng tại những nơi vùng sâu vùng xa hoặc gặp khó vì thiên tai bão lũ.

Giải năm nay vẫn bao gồm 3 hạng thi đấu: Vua bán tải Việt nam (tối đa 25 đội), Cơ bản (tối đa 20 đội), và Nâng cao (tối đa 20 đội) và mỗi xe chỉ được đăng kí tham gia một hạng thi đấu. Các tay đua có tổng cộng 9 bài thi trong đó hạng Vua bán tải Việt Nam thi đấu 4 bài, hạng Cơ bản thi đấu 6 bài, hạng Nâng cao thi đấu 8 bài và 1 bài vượt rừng trong đêm dành riêng cho những đội đăng kí.

Hỗ trợ hơn 750.000 EUR ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Xem tại đây

Theo Bộ khoa học và công nghệ (KHCN), Ban Quản lý Dự án hỗ trợ xây dựng chính sách đổi mới và phát triển các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp (BIPP) đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận tài trợ thực hiện dự án. Thông qua việc ký kết này, Dự án BIPP sẽ triển khai các hoạt động tập trung vào việc hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp (KHCN) và thí điểm vận hành quỹ hỗ trợ cho hoạt động ươm tạo, góp phần phát triển lực lượng doanh nghiệp KHCN có năng lực đổi mới, sáng tạo cao.

Cụ thể, BIPP đã ký 3 hợp đồng tài trợ với: Trung tâm Thiết kế, Chế tạo và Thử nghiệm (SATI-TECH) trị giá 495.000 EUR thực hiện việc triển khai Quỹ InnoFund nhằm đẩy khoa học kinh doanh và đổi mới công nghệ và hỗ trợ tổ chức; Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ - Viện Ứng dụng Công nghệ (NTBIC) trị giá 170,000 EUR thực hiện triển khai các hoạt động ươm tạo doanh nghiệp KHCN tại Hà Nội; Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ - Đại học Bách khoa TPHCM (HCMUT-TBI) trị giá 100.000 EUR thực hiện triển khai các hoạt động ươm tạo doanh nghiệp KHCN tại TPHCM.

Thị trường bất động sản: Khách ngoại vẫn còn e ngại!

Xem tại đây

Tỷ lệ sở hữu của khối khách ngoại tại nhiều dự án chung cư đắt hàng vẫn khá khiêm tốn. Nguyên nhân được xác định chủ yếu đến từ tâm lý e ngại rào cản pháp lý, chính sách giải quyết tranh chấp khi gặp vướng mắc phát sinh, thanh toán, bất đồng ngôn ngữ,... giữa các bên tham gia.

Khảo sát tại nhiều dự án khác tại quận 2, quận 7, quận Bình Thạnh, Phú Nhuận,... cho thấy tỷ lệ khách hàng nước ngoài sở hữu căn hộ chung cư tại Việt Nam chưa nhiều.

Ngay đối với những dự án của nhiều chủ đầu tư uy tín khác như VinGroup với Vinhomes Golden River, Novaland với Sunrise City, Sala do Đại Quang Minh phát triển, Khang Điền, Hưng Thịnh,...  nổi đình nổi đám thời gian qua, song tỷ lệ khách hàng đến hỏi mua và tiến tới giao dịch thành công không nhiều, trung bình chỉ 5 – 7%.

Ông Marc Towsend, Giám đốc điều hành CBRE nhận định, không phải người nước ngoài không quan tâm đến BĐS Việt Nam, hay những dự án của các chủ đầu tư đang triển khai thiếu hấp dẫn mà bởi lý do là phần lớn người nước ngoài sang Việt Nam sinh sống, làm việc, trong khoảng thời gian nhất định, rồi họ về nước nên thường không có ý định mua nhà đất định cư lâu dài. Trong khi để sở hữu BĐS tại Việt Nam, bên cạnh việc giá cả không hề rẻ, thủ tục mua nhà đối với người nước ngoài hiện cũng chưa thực sự dễ dàng.

Về vấn đề này, Tổng giám đốc JLL Việt Nam Stephen Wyatt cho rằng, một trong những trở ngại chính mà người nước ngoài gặp phải khi có ý định mua BĐS tại Việt Nam chính là lo ngại về tính minh bạch và yếu tố pháp lý của dự án.

Kinh tế 24h: Dân chơi Việt thi “phá xe”; chuyển nhượng ngàn tỉ và 0 đồng tiền thuế