Treo giải 300.000 USD cho ý tưởng chống ùn tắc ở Hà Nội

LĐO Cao Nguyên
Chia sẻ
Hầm chui khu vực siêu thị BigC trong tình trạng tắc nghẽn vào giờ cao điểm.

Sáng nay, Sở GTVT Hà Nội công bố cuộc thi tuyển ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 300.000 USD.

Theo kế hoạch, các ý tưởng tập trung vào các vấn đề liên quan như: Định hướng xây dựng không gian ngầm; Đề án giao thông thông minh; Đề án tăng cường quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trao đổi với Lao Động, một cán bộ Sở GTVT cho biết, giải thưởng cho ý tưởng giành giải nhất là 200.000 USD; giải nhì 100.000 USD; kinh phí hỗ trợ cho mỗi phương án tham dự có giá trị tương đương là 25.000 USD. Thời gian dự kiến bắt đầu dự thi từ ngày 16-18.1.2016.

Dự kiến từ ngày 23-25.1.2017 xem xét công bố và thông báo đến các đơn vị tư vấn tham gia làm phương án dự thi, lựa chọn từ 3 đến 5 đơn vị có đủ điều kiện và có đề xuất hợp lý để dự thi. Thời gian thực hiện bài thi là 12 tuần bắt đầu từ 2.2.2017 đến 27.4.2017.

Treo giải 300.000 USD cho ý tưởng chống ùn tắc ở Hà Nội ảnh 1
Mật độ phương tiện giao thông đông đúc, nhiều người phải cầm chân trên một tuyến đường cả tiếng đồng hồ.

Thời gian qua TP đã đầu tư xây dựng rất nhiều tuyến đường cao tốc, đường vành đai, xuyên tâm và các trục đường liên đô thị, góp phần nâng cao năng lực giao thông của TP đi các tỉnh cũng như nội đô phát triển tốt, các phương án tổ chức giao thông cũng đang được thực hiện theo một cách linh hoạt.

Tuy nhiên thực tế đặt ra còn nhiều vấn đề tồn tại trong vấn đề tổ chức giao thông như tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, ùn tắc giao thông cũng diễn biến phức tạp, chính vì vậy cần đánh giá lại phương án tổ chức giao thông.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

"NGƯỜI XÂY DỰNG"
Tôi kiến nghị lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nên hết sức khẩn cấp cân nhắc xem lại cuộc thi này? Theo tôi, cuộc thi này là không hiện thực (!) bởi mấy lý do sau: 1. Giả sử có người trúng giải nhất, giải nhì, khi đó chắc chắn phải chờ đến 2025 hay 2030 mới trao giải được! Bởi khi đó bài dự thi (“Giải pháp chống ùn tắc giao thông") mới được kiểm chứng tính đúng sai hay sai bằng thực tiễn? Còn trước thời điểm 2025, lấy cơ sở nào để Ban giám khảo “cho” giải nhất, giải nhì? 2. Tôi kính đề nghị Quý Báo chuyển góp ý sau đây tới lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, đó là hãy giao nhiệm vụ “nghiên cứu tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông” trên địa bàn TP HN đến 2025, tầm nhìn 2030” cho các GS, PGS, TS của các trường ĐH của ta, hoặc giao cho hơn 200.000 cử nhân, kỹ sư ... đang thất nghiệp tham gia giải quyết thì tốt biết bao?! Trân trọng cảm ơn tác giả Cao Nguyên.
Trả lời - -
KTS Đặng Đức Trí
Khi xem chi tiết về cuộc thi có một số nội dung không được "ổn" lắm: Hội đồng chấm giải gồm những ai? Tại sao chỉ chọn 5 đơn vị tham gia dự thi? Tại sao lại chọn số 5, không là 10, hay 50, ... Nếu đã thi ý tưởng thì không nên hạn chế số lượng, lại càng không nên xét hồ sơ năng lực của tổ chức, cá nhân, ... (sàng lọc hồ sơ chỉ nên áp dụng với các cuộc thi đồ án, dự án cụ thể, không nên với thi ý tưởng). Nếu chọn 5 người thì cá nhân là bị loại luôn (trừ cá nhân ấy là thành viên Ban lãnh đạo TP hoặc của ngành giao thông). Nếu tôi là KTS có đăng ký chắc 100% bị loại ngay từ đầu, ... làm sao cuộc thi có được ý tưởng, và kết quả sẽ không được như mong muốn của người dân và của chính ban tổ chức.
Trả lời - -
Trung Son
Tôi theo chủ nghĩa hoài nghi: Sẽ thi, sẽ có người dự thi, sẽ trúng giải (đó là đương nhiên), sẽ trao thưởng, sẽ (có thể) đưa ra áp dụng.....và nếu không có hiệu quả thì giải thưởng có hoàn lại không? Với thời gian ngắn như đã nêu, liệu có ém sẵn giải pháp "bỏ túi" rồi không?
Trả lời - -
LeQuang
Một cái ý này, nếu thay đổi được thì hãy làm cho người dân có "ý thức & văn hóa" - đơn giản vậy thôi. Có phân luồng, phạt nặng.... không thấm tháp vào đâu. Vẫn chạy ngược chiều, lấn làn, đậu xe bậy bạ, leo lề chạy, buôn bán tùm lum ... vì không có ý thức. Đường lộ thì không bao nhiêu, xe nhập vô cho cố. Thêm luật xe chính chủ, nhà phải mua thêm xe, mỗi người 1 chiếc. Giờ giấc đi làm và đi học không ăn rơ với nhau để tránh cùng lúc giao thông. Nhìn lại, nhà nước đã tốn nghìn nghìn tỷ cho việc giải tỏa giao thông bao nhiêu năm nay, cũng vẫn.....kẹt xe, ùn tắc, kẹt cứng! Thấy được bài toán trên, tiền thưởng đang chờ cho người ra giải quyết thiết thực. Theo tui, chắc phải trên chục năm.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Infographic: Tình tiết nổi bật nhất vụ xử hoa hậu Phương Nga lừa đảo đại gia Cao Toàn Mỹ