Viện Kiểm sát ND tối cao yêu cầu báo cáo vụ án được Báo Lao Động nêu

LĐO Đỗ Văn
Chia sẻ
Sản phẩm cano đóng bằng vật liệu công nghệ mới PPC của Cty CP công nghệ Việt Séc.

Sau khi Báo Lao Động đăng tải bài “Cơ quan điều tra không chứng minh được tội phạm” (số 17 ra ngày 20.1.2017), tại cuộc họp giao ban ngày 3.2.2017, lãnh đạo Viện Kiểm sát ND tối cao đã có chỉ đạo Viện Kiểm sát ND TPHCM, Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án trật tự xã hội (Vụ 2) kiểm tra, báo cáo lãnh đạo Viện Kiểm sát ND tối cao phụ trách.

Thông tin trên được đưa tại CV số 21/TB-VKSTC ban hành ngày 7.2. Theo CV số 21, báo cáo của Viện Kiểm sát ND TP HCM và Vụ 2 cũng phải được gửi về Văn phòng Viện Kiểm sát ND tối cao để theo dõi.

Bài báo “Cơ quan điều tra không chứng minh được tội phạm” là bài nằm trong loạt điều tra “Dấu hiệu oan sai trong việc khởi tố giám đốc Cty Việt - Séc sau vụ chìm tàu biển Cần Giờ”, được Báo Lao Động khởi đăng từ ngày 1.3.2015.

Vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” liên quan đến vụ lật cano ngày 2.8.2013 tại vùng biển Cần Giờ, TP HCM làm chết 9 người, trong đó có cả lái tàu.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Cơ quan điều tra đã xác định nguyên nhân bị chìm tàu là do lái tàu chở quá số người quy định và gặp phải thời tiết xấu, gió lớn, cứu hộ không kịp thời. Tuy nhiên khi khởi tố vụ án, Cơ quan CSĐT CA TPHCM lại khởi tố nhà sản xuất phương tiện là hai bị can: Vũ Văn Đảo - Giám đốc Cty CP Công nghệ Việt Séc và Đinh Văn Quyết - Giám đốc Cty CP Vũng Tàu Marina về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

Viện Kiểm sát ND tối cao yêu cầu báo cáo vụ án được Báo Lao Động nêu ảnh 1
Ông Vũ Văn Đảo - một trong hai bị can của vụ án.

Ngày 28.8.2015, Cơ quan điều tra đã phải tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ bị can để chờ kết quả giám định. Kết quả 2 lần giám định, nhất là kết quả giám định lần 2, ngày 29.12.2016 của Cục Hàng hải VN, Bộ GTVT kết luận: “Những nguyên nhân dẫn đến mất ổn định, gây tai nạn lật phương tiện là do chở quá số người cho phép chở, cộng thêm phương tiện đã gặp thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn”. Như vậy, rõ ràng đến nay không đủ căn cứ kết tội hai bị can Đảo và Quyết về tội danh trên. 

CV số 21 cũng nêu rõ: “Mặc dù các cơ quan Trung ương, như: VKSND tối cao, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Quốc hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN nhiều lần có văn bản yêu cầu kiểm tra, báo cáo và sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, nhiều cơ quan báo chí lên tiếng nhưng không hiểu vì lý do gì vụ án vẫn chưa được CA và Viện Kiểm sát ND TP HCM đình chỉ điều tra”.

Viện Kiểm sát ND tối cao yêu cầu báo cáo vụ án được Báo Lao Động nêu ảnh 2
Văn phòng Chính phủ cũng đã nhiều lần có CV  truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan tố tụng TPHCM báo cáo vụ án.

Hành vi này của cơ quan tố tụng TPHCM được lãnh đạo Viện Kiểm sát ND tối cao xác định là: “Vi phạm Điều 230 về “Đình chỉ điều tra” của Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015, gây bức xúc cho các bị can và dư luận”.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Tran Thu
Bó tay với mấy cơ quan CA điều tra và VKS này luôn, chỉ khổ thân bị can bị cáo không thời hạn kiểu này liên luỵ tới cả người thân và CNV của mấy công ty này. Mong các cấp lãnh đạo thực lòng lắng nghe dân và giải quyết khẩn trương thấu đáo vụ này.
Trả lời - -
Hiep
Điển hình của vấn nạn treo án đây mà... Có tội thật thì mang ra xử đi chứ ngâm lâu vậy là có ý gì?
Trả lời - -
levaho
Bốn năm mà không xong một vụ án tai nạn giao thông... Có vấn đề gì đang xảy ra với các cơ quan tố tụng TP.HCM chăng?
Trả lời - -
Quynh Nguyen
Tp HCM là tp lớn của cả nước nên cần chấn chỉnh kịp thời không để những vụ việc lạm quyền gây bức xúc cho nhân dân như vụ này và vụ cafe "Xin Chào" tái diễn.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Infographic: Tử vong vì sốt xuất huyết và những điều quan trọng phải biết