Xe quá tải “đại náo” vùng ven

LĐ - 114 MINH QUÂN
Chia sẻ
u “Hung thần” xe tải nặng, container… chạy rầm rập trên đường Nguyễn Xiển (quận 9) khiến nhiều người ám ảnh.

Tình trạng xe tải nặng, xe ben liên tục phóng nhanh, vượt ẩu, đi vào đường cấm trên các tuyến đường vùng ven TPHCM đang trở thành nỗi kinh hoàng của nhiều người, bởi ngoài nguy cơ gây ra tai nạn, đường sá cũng bị hư hỏng nghiêm trọng.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng lại đổ lỗi do lực lượng mỏng, những tuyến đường có xe quá tải hoành hành lại nằm ở khu vực vùng ven thành phố có địa bàn rộng nên chưa thể xử lý triệt để.

Vô tư chạy trong giờ cấm

Trước đây, đường Nguyễn Xiển (quận 9) cấm xe tải trọng 5 tấn lưu thông từ 6h - 22h. Tuy nhiên hiện nay, tuyến đường trên chỉ cấm vào giờ cao điểm từ 6h - 9h và 16h - 19h nên dẫn đến tình trạng các loại xe đầu kéo container, xe ben, xe tải nặng… tăng đột biến, ngang nhiên ra vào kể cả trong khung giờ cấm. Khoảng 8h30 ngày 16.5, có mặt tại đường Nguyễn Xiển, PV bắt gặp 4 chiếc xe ben nối đuôi nhau lao vun vút theo hướng ra Quốc lộ 1. Các xe chở đầy ắp vật liệu xây dựng, bóp còi hơi inh ỏi khiến nhiều người đi xe máy phải dạt sát lề đường. Hướng ngược lại, từ Quốc lộ 1 vào đường Nguyễn Xiển, các loại xe container, xe tải nặng… cũng liên tục nối đuôi nhau chạy như “hung thần”. “Mặc dù có biển báo cấm xe tải trọng lớn chạy vào giờ cao điểm, nhưng các biển báo này dường như không phát huy tác dụng” - bà Nguyễn Thị Ngọc Minh - người dân sống trên đường Nguyễn Xiển - ngán ngẩm cho biết.

Cách đó không xa là đường Hoàng Hữu Nam, đoạn qua giao lộ với đường D400 (phường Tân Phú) còn “thê thảm” hơn khi mặt đường bị “cày” nát bởi các loại xe ben, container… Mặt đường bị bong tróc nham nhở, xuất hiện hàng loạt “ổ voi”, nước đọng thành những vũng lớn. Đoạn đường trên hiện đang được nâng cấp nhưng theo nhiều người dân nơi đây, ngoài những xe phục vụ thi công, tình trạng xe ben, tải nặng và container lưu thông ra vào vẫn diễn ra thường xuyên khiến mặt đường càng bị “băm nát”.

Nhiều người sống bên đường Linh Trung (quận Thủ Đức) cũng đối mặt với các đoàn xe tải nặng chạy như đua trong khung giờ cấm. 10h ngày 17.5, có mặt tại giao lộ Linh Trung - Lê Văn Chí (phường Linh Trung, quận Thủ Đức), PV chứng kiến hàng chục xe tải nặng liên tục nối đuôi nhau từ hướng Quốc lộ 1 qua đường Linh Trung để đến xa lộ Hà Nội, và ngược lại. Biển cấm các loại xe có tải trọng từ 2,5 tấn trở lên lưu thông trong khung giờ từ 6h - 24h vẫn không có giá trị khi hầu hết các loại xe mà PV ghi nhận đều trên 10 tấn.

Tương tự, tuyến Quốc lộ 22 (đoạn qua địa bàn quận 12, huyện Hóc Môn), tình trạng xe ben, tải nặng chạy rầm rập ngày đêm cũng khiến nhiều người ám ảnh. Chiều 17.5, có mặt tại ngã tư An Sương (quận 12), chứng kiến nhiều xe ben chở các loại vật liệu xây dựng cao ngất nhưng tài xế vẫn cho xe chạy bạt mạng trên Quốc lộ 22 theo hướng về huyện Củ Chi. “Vào mỗi đêm, các xe còn chạy kinh hoàng hơn do đường vắng. Nhiều người phải né không thì tai nạn”- chị Nguyễn Thị Huyền (ngụ quận 12) nói.
Xe quá tải “đại náo” vùng ven ảnh 1

Đường Hoàng Hữu Nam, đoạn qua phường Tân Phú (quận 9) nham nhở “ổ voi” bởi tình trạng xe tải nặng, container lưu thông (ảnh nhỏ). Ảnh: M.Q


 Đổ lỗi do lực lượng mỏng!


Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho biết, việc cấp giấy phép cho các loại xe có trọng tải lớn như xe ben, xe bồn, xe container… lưu thông vào giờ cấm trên một số tuyến đường để phục vụ các công trình trọng điểm, trong đó chủ yếu là dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuy nhiên, có nhiều trường hợp vi phạm ở khu vực vùng ven hoặc tài xế lợi dụng những thời điểm không có lực lượng chức năng để lưu thông.

Theo Thanh tra Sở GTVT TP, việc kiểm soát tải trọng xe thông qua các trạm cân di động nhưng hiện Bộ GTVT và Bộ Công an đã ngưng phối hợp nên dẫn tới có phần hạn chế trong công tác kiểm tra. Lý do là lực lượng CSGT được quyền yêu cầu tài xế dừng xe, còn thanh tra giao thông lại chỉ có thể kiểm tra khi xe đã dừng nên nếu không có sự phối hợp thì rất khó thực hiện.

Thanh tra Sở GTVT TP cho biết, vẫn đang phối hợp với lực lượng CSGT đứng chốt ở 4 trạm cân tự động, gồm 2 trạm trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), 1 trạm trên đường Đồng Văn Cống (đoạn qua cầu Giồng Ông Tố 2, quận 2) và 1 trạm trên cầu Kỳ Hà 1 (đường Vành đai Đông, quận 2). Riêng tình trạng xe tải nặng lưu thông trên các tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng, Hoàng Hữu Nam (quận 9), Thanh tra Sở GTVT TP cho biết đã lập biên bản hơn 120 trường hợp lưu thông vào giờ cấm, chở quá tải. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn cho rằng do lực lượng mỏng trong khi những tuyến đường trên thuộc khu vực vùng ven TP, có địa bàn rộng nên chưa thể xử lý triệt để. MINH QUÂN

Theo Thanh tra Sở GTVT TP, trong 4 tháng đầu năm 2017, đơn vị đã phát hiện, xử lý 1.075 vụ vi phạm quá tải, xử phạt 10,8 tỉ đồng. Trong đó, xử phạt xe quá tải cầu, đường 214 vụ; xử phạt xe quá tải, quá khổ thiết kế 258 vụ; xử phạt chủ phương tiện liên quan đến xe quá tải 480 vụ; xử phạt vi phạm về thay đổi kích thước thùng xe 18 vụ; xử phạt các tổ chức xếp hàng hóa vượt quá tải là 105 vụ. Riêng ở 5 trạm kiểm soát tải trọng xe, lực lượng liên ngành đã kiểm tra 489 lượt xe, xử phạt 613 trường hợp vi phạm với số tiền 3,9 tỉ đồng. M.Q

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Chuyện lạ ở Vĩnh Long: Ve sầu "rên xiết" khiến cuộc sống người dân đảo lộn