Xung quanh vụ “tàu 67” mặc áo thép “rởm”: Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị liên quan

LĐ - 137 Khánh Vũ
Chia sẻ
Tàu vỏ thép nằm ở cảng cá Đề Gi. Ảnh X.N

Xung quanh thông tin về vụ “tàu vỏ thép 67” của Bộ NNPTNT đóng cho ngư dân bị đánh tráo giữa vỏ thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc, động cơ “nước” và động cơ “khô”, khiến hàng chục con tàu vừa ra khơi đã xuống cấp, hỏng hóc. Chiều 14.6, Bộ NNPTNT chính thức thông tin với Báo Lao Động về trách nhiệm của các bên liên quan xung quanh vấn đề này.

Cơ quan đăng kiểm “nhắm mắt đăng kiểm”?

Ở góc độ quản lý, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám không né tránh việc để xảy ra tình trạng hàng loạt “tàu vỏ thép 67” được giao cho nông dân không đạt yêu cầu, bị hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng tại Bình Định có 1 phần trách nhiệm của Trung tâm đăng kiểm, thuộc Tổng cục Thủy sản. Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, trong 18 con tàu bị hư hỏng, phần lớn là sản phẩm của 2 đơn vị cung cấp là Cty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) và Cty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng).

“Về trách nhiệm của trung tâm đến đâu chúng tôi đang giao Tổng cục Thủy sản rà soát và trên căn cứ báo cáo kết quả thẩm định độc lập của Tổ thẩm định kỹ thuật do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thành lập, tổ này hiện nay đang hoàn thiện các công việc cuối cùng để báo cáo Chủ tịch UBND Bình Định và Bộ NNPTNT. Tổng cục Thủy sản đã giao Trung tâm Đăng kiểm tàu cá báo cáo về thực thi đăng kiểm chi tiết đối với từng con tàu trong số tàu cá vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng phải nằm bờ. Bộ cũng giao cho Tổng cục Thủy sản kiểm tra, rà soát toàn bộ các quy định về công tác đăng kiểm tàu cá hiện nay để sửa đổi, bổ sung những bất hợp lý.

Tại cuộc họp giao ban Tổng cục Thủy sản ngày 12.6.2017, Tổng cục Thủy sản đã giao Trung tâm Đăng kiểm tàu cá có báo cáo chi tiết đối với từng con tàu trong số tàu cá vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng” - Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết.

Không thể chỉ “thay vỏ, thay máy là xong”!

Theo ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, tình trạng hàng loạt tàu cá vỏ thép bị tráo đổi chủng loại thép vừa qua nhưng vẫn “lọt” qua khâu đăng kiểm, thì rõ ràng công tác đăng kiểm tàu cá vừa qua đang “có vấn đề” cần xem xét lại. Hiện tại tổ thẩm định đang khẩn trương làm việc và sẽ có kết luận chính thức trong tuần tới. Sau khi có kết luận, tỉnh Bình Định sẽ triển khai các bước xử lý tiếp theo.

Trước mắt, tỉnh yêu cầu hai đơn vị đóng tàu phải khẩn trương khắc phục hư hỏng của các con tàu thuộc đơn vị mình đóng. Đối với thân tàu, vỏ tàu gỉ sét nhiều phải thay thế bằng thép mới đúng chất lượng theo hợp đồng đã ký kết với ngư dân. Về máy thủy không đúng như thiết kế cũng phải thay máy mới, các trang thiết bị trên tàu cũng phải mới hoàn toàn.

Ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định, cho biết: Ngày 13.6 các chủ tàu đã cho tổ kiểm định độc lập lấy mẫu vỏ thép tàu để kiểm định, đánh giá được chất lượng, độ dày thép đóng tàu. Công việc đang được triển khai rốt ráo. Về phía Bộ NNPTNT cũng đã có kết luận: Chủ tàu đã ký hợp đồng với cơ sở đóng tàu thì chất lượng của con tàu phải do cơ sở đóng tàu chịu trách nhiệm chính. Vì vậy, Cty Đại Nguyên Dương và Cty Nam Triệu phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả và bồi hoàn vật chất bị thiệt hại do mình gây ra cho chủ tàu, kể cả bù đắp thu nhập và nghĩa vụ của chủ tàu đối với ngân hàng do sự cố mà tàu cá không sản xuất được.

Ngoài ra, “theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Định, Bộ NNPTNT đã thống nhất tạm đình chỉ 2 cơ sở đóng tàu (Cty Đại Nguyên Dương và Cty Nam Triệu) nhận hợp đồng đóng mới tàu cá để tập trung khắc phục hậu quả và chấn chỉnh, đảm bảo chất lượng các con tàu cá vỏ thép mà 2 Cty này đang đóng.” - Thứ trưởng Vũ Văn Tám khẳng định.

Dư luận đang chờ sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng để xử lý, không thể chỉ cần đền bù, thay mới vỏ tàu, máy móc là có thể ung dung chờ sự việc “lắng xuống”.

“Từ đầu năm 2015 đến nay, gia đình tôi có biết đồng tiền biển là gì! Tài sản tích góp hơn nửa đời lăn lộn cứ lần lượt ra đi”, ngư dân Nguyễn Văn Mạnh ở xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, mở đầu bằng giọng ai oán. Ông Mạnh là chủ tàu BĐ 99567TS, công suất 811CV do Cty TNHH Đại Nguyên Dương đóng mới. Cũng là khách hàng của Đại Nguyên Dương và Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), người bà con ông Mạnh là Nguyễn Văn Lý cho biết, ngoài gánh nợ ngân hàng 13,6 tỉ đồng, gia đình ông còn cõng thêm 500 triệu “nợ ngoài” do tàu vỏ thép BĐ 99004TS gây ra.

Ngày 13.6, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường nêu địa chỉ: Doanh nghiệp đóng tàu. “Với những con tàu nằm bờ, doanh nghiệp phải có trách nhiệm do thu nhập người dân bị ảnh hưởng”, ông Cường khẳng định. Trách nhiệm là hệ quả pháp lý không thể chối cãi trên vai cơ sở đóng tàu trong tư cách pháp nhân trực tiếp ký hợp đồng với ngư dân. Tuy nhiên, diễn biến thực tế không xuôi chiều như thế. Việc lãnh đạo Cty TNHH MTV Nam Triệu vận động ngư dân nhận tiền hỗ trợ như điều kiện buộc họ tự tước quyền khiếu nại là một ví dụ.

Chiều 14.6, trả lời câu hỏi của P.V Lao Động về việc thực hiện yêu cầu của Bộ NNPTNT và UBND tỉnh Bình Định, Phó Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Nam Triệu Bùi Hữu Hùng nói vắn tắt: “Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm đến cùng, sẽ đồng hành khắc phục sự cố và hỗ trợ thiệt hại cho ngư dân”. Ông Bùi Thanh Hải, Giám đốc Cty TNHH ôtô Đông Hải cho biết, vẫn tuân thủ chính sách bảo hành của Doosan, tức chỉ thay linh kiện chứ không thay mới toàn bộ máy tàu cho ông Trần Đình Sơn.  Xuân Nhàn

Công an sẽ vào cuộc nếu có dấu hiệu vi phạm

Chiều 14.6, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Sản phẩm là của nước nào, lõi của máy ở trong có chất lượng ra sao, có đúng của hãng như đã ký hợp đồng không… thì cần thẩm định. Số liệu này sẽ giao cho bên công an thực hiện. Hiện các bên đang cam kết đền bù cho ngư dân làm lại thân tàu, máy móc, thiết bị… như mua 1 tàu mới hoàn toàn. Nếu các đơn vị này không làm, tỉnh sẽ yêu cầu các cơ quan pháp luật vào cuộc.   L.V

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Trần công dân
Không phải con voi chui qua lỗ kim mà cả con tàu to bây giờ cũng chui qua lỗ kim. Nhưng ai giải quyết? Có lẽ lại phải chờ ND giải quyết?
Trả lời - -
Lê Thanh Trung
Tôi thấy cụm từ " xử lý nghiêm " có vẻ đã lỗi thời , vụ việc này nên giao cho Công an điều tra và khởi tố những kẻ cố tình làm ăn gian dối !
Trả lời - -
hht
Buồn quá,! Những công ty nào liên quan, bộ ngành nào liên quan, ai đứng đầu, cho đi tù hết đi. Bớt khổ dân.
Trả lời - -
nguyendung
vâng chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc bằng hình thức phê bình và khiển trách, viết kiểm điểm nôp cho lảnh đạo.
Trả lời - -
nguyễn nhật đãng
Nguyên nhân Tàu vỏ thép bị hư hỏng đã rõ ràng rồi. Để đảm bảo thiệt hại ít nhất cho 2 bên, trong lúc chờ đền tàu mới, công ty đóng tàu nên cử đội kỹ thuật giỏi nhất của mình xuống sửa chữa ngay và cùng ngư dân ra khơi đánh bắt hải sản, nếu có thể. Kinh nghiệm, với việc bán một thiết bị hàng chục tỉ đồng, các công ty đều cử kỹ thuật giỏi đi bàn giao, khi nào bên mua thành thạo vân hành, làm ra sản phẩm ngon lành họ mới an tâm ra về.
Trả lời - -
lebaothanh
Chúng tôi sẽ....ABC, và chúng tôi cũng đã và đang từng bước khắc phục hậu quả theo đúng quy trình
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Bà nội hai cháu bé bị mẹ bỏ rơi ở vỉa hè trần tình về hoàn cảnh bi đát