Yên Bái: Dân bất phục trước cách lý giải về vết nứt khổng lồ trên QL32C

LĐO Nhóm PV
Đoạn sụt lún khổng lồ có chỗ cao quá đầu người trưởng thành (Ảnh: Tây Bắc 24H)

Trong khi Sở GTVT tỉnh Yên Bái giải thích nguyên nhân vết nứt là do trời mưa và do người dân bên đường đào ao thì giới chuyên gia lại đưa ra những nhận định khá trái ngược. Thậm chí ngay cả chủ nhân của ao nước, khi bị cho là một phần nguyên nhân sự cố, còn ngơ ngác: “Ao nhà tôi hơn 20 năm qua không cải tạo sửa chữa gì, sao lại tại tôi?”.

Đường bất ngờ… nứt toác

Như Báo Lao Động đã đưa tin, khoảng 6h sáng 25.8, một vết nứt lớn đã xuất hiện tại Km79+540 trên QL32C đoạn qua địa phận xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) và có xu hướng lan rộng. Đến trưa cùng ngày, quá trình sụt lún về cơ bản dừng lại. Kết quả đo đạc cho thấy, vết nứt dài 32m, rộng 3m, sâu hơn 1,5m và chiếm khoảng 1/3 diện tích mặt đường.

Phát biểu trên báo chí, ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái cho biết, nguyên nhân của việc nứt gãy nghiêm trọng này là do vừa qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái xuất hiện mưa lũ trong nhiều ngày. Ngoài ra, theo ông Dự, do dân đào ao cạnh mái ta luy đường cộng với chỗ ao đất yếu nên dẫn đến sự cố ngoài mong đợi.

Cũng trả lời phỏng vấn tại thời điểm đó với Báo Lao Động, ông Nguyễn Trọng Tiến – Trưởng Phòng Quản lý giao thông khẳng định, đơn vị sẽ lập tức khắc phục ngay để đảm bảo các phương tiện qua lại được an toàn.

 

Yên Bái: Dân bất phục trước cách lý giải về vết nứt khổng lồ trên QL32C ảnh 1
 Vết nứt xuất hiện lúc 6h ngày 25.8 và nhanh chóng lan rộng (ảnh: Tây Bắc 24H)

Tuy nhiên chiều 29.8, theo quan sát của PV, đoạn đường gặp sự cố vẫn chưa được khắc phục. Trên toàn chiều dài đường bị sạt, đơn vị thi công đã đổ từng đống đất lớn, cao cả mét và chiếm phân nửa diện tích mặt đường. Một băng dây bảo vệ cũng đã được dựng lên, cảnh báo cho các phương tiện qua lại. Cả công trường vắng lặng, không một bóng công nhân.

Theo thông tin từ người dân sống xung quanh khu vực, thì ngay trong buổi chiều xảy ra sự cố, đơn vị thi công đã cố gắng đổ đất để san lại đường nhưng cứ mưa xuống là đất lại trôi tuột đi. Do đó, ở thời điểm hiện tại, đơn vị này không thể làm được gì khác ngoài… chờ hết mưa.

Dân bất phục, chuyên gia hoài nghi 

Cũng theo lời những người này, họ đang rất bất bình bởi cách giải thích của GTVT tỉnh Yên Bái về nguyên nhân đường bị nứt là “không thể chấp nhận được”.

“Ai ở đây cũng biết, có mỗi đoạn đường mà họ làm rồi lại nghỉ, “bôi” ra cả mấy năm mới xong. Trước ở đây có cái cống rất to, giờ làm xong đường thì không hiểu sao lấp mất. Nước không có chỗ thoát nên cứ đọng đầy 2 bên đường. Mà cái ao cá cũng cách xa đường đến mấy mét và lại bé xíu, trong khi đường nứt tới 32m, làm sao mà đổ tại ao được?”, một người phụ nữ tên Dung bức xúc nói.

 

Yên Bái: Dân bất phục trước cách lý giải về vết nứt khổng lồ trên QL32C ảnh 2
 Hiện trạng khu vực sạt lún chiều 29.8, ao nước có diện tích khá khiêm tốn và nằm xa đường

Còn ông Lê Văn Vấn (55 tuổi) – Chủ ao cá sát đoạn đường bị nứt, thậm chí còn rất ngạc nhiên khi bỗng dưng trở thành một phần nguyên nhân sự cố. Ông cho biết: “Tôi đào ao này trước khi thi công con đường này từ năm 1983, khi chuyển về đây tôi đã làm hết. Trong hơn 20 năm qua tôi cũng chưa cải thiện lại ao nên việc ảnh hưởng đến con đường sụt lún là không có. Sao lại tại tôi?”.

Thông tin về ao cá của ông Vấn sau đó cũng được một lãnh đạo xã Minh Quân (đề nghị giấu tên) xác nhận với PV Báo Lao Động. Theo lời vị này, đúng là ao cá của ông Vấn đã có từ rất lâu và trong thời gian gần đây, ông Vấn không sửa chữa, mở rộng hay đào sâu thêm ao.

Liên quan đến những quan điểm đang rất "vênh" nhau này, trả lời PV Báo Lao Động, kỹ sư Hoàng Hải Nam (Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và Kiểm định xây dựng) - một chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường khẳng định: Chịu trách nhiệm chính trong sự cố này phải là Sở GTVT tỉnh Yên Bái cùng các đơn vị thiết kế, thi công... Không thể đổ lỗi do đất yếu, mưa lũ hay cái ao, nhất là khi nó đã có ở đó từ trước.

 

Yên Bái: Dân bất phục trước cách lý giải về vết nứt khổng lồ trên QL32C ảnh 3
 Cả công trình không một bóng người thi công dù trước đó, sở GTVT Yên Bái khẳng định "sẽ cho khắc phục ngay"

Ông Nam phân tích, nguyên nhân việc đường bị lún, nứt là bởi nền đường yếu. Nền đường yếu có thể do đất nền bị nước (do mưa lũ, nước đọng...) làm bão hòa dẫn đến giảm độ kết dính gây mất ổn định; hoặc cũng có thể do thi công ẩu, không lèn chặt, không đạt chất lượng; hoặc có thể là tổng hợp của tất cả các yếu tố trên.

"Trong giai đoạn thiết kế, nếu biết khu đất làm đường yếu hoặc đi qua ao hồ, thì buộc phải kiểm toán ổn định nền đường, phải tính toán hết các hệ số và đưa ra phương án tối ưu nhất, trong điều kiện bất lợi nhất, chứ không thể hỏng rồi lại đổ cho thời tiết được. Nếu đất yếu quá thì có thể xây kè bảo vệ để ngăn nước, giữ ổn định mái dốc. 

Theo tôi quan sát thì đoạn này không được làm kè. Tất cả những biện pháp này đều có sẵn, trong sách vở có đủ cả rồi, chẳng qua người ta có muốn làm không hay không thôi", vị chuyên gia thẳng thắn nói.

Cùng quan điểm với kỹ sư Nam, một chuyên gia khác trong ngành xây dựng là ông Vũ Đông Giang (Công ty XD trường Giang) cho biết: Tóm lại là có 2 nguyên nhân, một là do thi công lu lèn không đạt chất lượng dẫn đến việc sụt lún. Hai là khi thiết kế, đơn vị phụ trách khảo sát mặt bằng và đánh giá địa chất không phù hợp với thực tế. Và cả 2 nguyên nhân này, thì đều không phải do thời tiết hay do người dân.

 

Theo tìm hiểu của PV, dự án nâng cấp QL32C do Sở GTVT Yên Bái làm Chủ đầu tư, khởi công tháng 12.2012 và chính thức đi vào sử dụng vào cuối năm 2014. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty CP Tư vấn Xây dựng giao thông Yên Bái; Nhà thầu thi công gồm Liên doanh Công ty CP Xây dựng TASCO và Công ty CP Hùng Đức.

Đoạn đường bị sạt lở, theo nhiều nguồn tin, mới chỉ được bàn giao cho đơn vị quản lý hồi đầu năm 2016.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Trời Có Mắt
Toàn ông Trời xuống kiểm tra chất lượng mới lòi ra mọi thứ, hãy lấy bản vẽ hoàn công chỗ vỡ đường xem và so sánh khối lượng đào và đắp xem có khác nhau trời vực?. Bây giờ làm giao thông là "ăn'' dày nhất bởi khó ai đi bới phần chìm ra để đo đếm?????.
Trả lời - -
Kim.ong
Đất toang toác thế này cũng bịa ra do .......trời mưa và người dân đào đường !!!
Trả lời - -
nothing
chuyện đơn giản, không phải do cái ao thì do địa chất phức tạp gây trượt đường. không lẽ lại do thi công ẩu?
Trả lời - -
TIẾN TÙNG
AI KÝ NGHIỆM THU THÌ BẮT NGƯỜI ĐÓ + ĐƠN VỊ THI CÔNG BỎ TIỀN TÚI RA MÀ LÀM LẠI , KHÔNG THỂ LẤY NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC RA MÀ LÀM
Trả lời - -
Nguyễn van tu
Phát biểu không đúng chuyên môn, chứng tỏ không có chuyên môn.
Trả lời - -
Đức Minh
Lỗi này phải quy về thiết kế, thẩm định hoặc nhà thầu
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Năm 2017, vấn đề tiền lương sẽ thay đổi như thế nào?