Hoàn thiện “lỗ hổng” pháp lý cho hoạt động vay tiêu dùng của công ty tài chính

H.M

Hoạt động cho vay tiêu dùng qua các công ty tài chính (CTTC) ngày càng nở rộ ở Việt Nam, đặc biệt tại những thành phố lớn trong cả nước. Lợi ích, tiềm năng là rất lớn, tuy nhiên các quy định về luật pháp liên quan tới hoạt động tín dụng tiêu dùng hiện nay vẫn còn chưa đầy đủ.


TS. Cao Sỹ Kiêm Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho biết: vay tiêu dùng qua CTTC không chỉ dễ dàng, thuận lợi, mà dịch vụ này còn giúp hạn chế tín dụng đen và giảm nợ xấu. Tuy nhiên, chính vì cho vay đơn giản, không đòi hỏi thế chấp, nên rủi ro của CTTC cũng sẽ cao hơn và đi kèm với mức rủi ro cao là lãi suất cho vay cao.

Xuất phát từ thực tế trên, hoạt động vay tiêu dùng đã xuất hiện nhiều trường hợp khách hàng chây ì hoặc bỏ trốn, dẫn đến các tổ chức cho vay “mất trắng”, hoặc phải trải qua quá trình thu nợ kéo dài, chi phí bỏ ra để thu nợ còn lớn gấp nhiều lần khoản nợ. Đây là điều lo ngại của các tổ chức cho vay, cần sớm có sự nhập cuộc của các cơ quan liên quan, có như vậy thì các vụ việc liên quan tới vay tiêu dùng mới được xử lý dứt điểm.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, dịch vụ tài chính tiêu dùng sẽ chỉ thực sự phát triển khi có một hành lang pháp lý đủ mạnh và hiệu quả để các bên liên quan trong quan hệ tín dụng này tuân thủ nghiêm túc các điều khoản cam kết, bên nào vi phạm sẽ bị xử lý một cách thích đáng. Qua đó, tạo điều kiện cho các công ty tài chính hoạt động, hình thành thị trường tài chính tiêu dùng lành mạnh, thu hút khách hàng tham gia.

PGS, TS Đào Văn Hùng - Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính tiền tệ Quốc gia nhận định, sở dĩ tín dụng tiêu dùng ở VN chưa phát triển và các định chế tài chính cung cấp các dịch vụ tín dụng tiêu dùng hạn chế một phần là do chưa có khung pháp lý trong lĩnh vực này. Riêng đối với CTTC là hoàn toàn chưa có, cần sớm hoàn thiện “lỗ hổng” này.

Hiện nay, về mặt pháp lý, chúng ta vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về vay tiêu dùng cho các CTTC, mới chỉ đề cập ở một số hướng dẫn chung chung cho các sản phẩm về tài chính, thẻ tín dụng, cho vay trả góp… “Khuôn khổ này cần đảm bảo sự hài hòa giữa các chức năng bảo vệ người tiêu dùng và điều tiết các tổ chức tín dụng theo thông lệ quốc tế và phù hợp với thực tế Việt Nam”, ông Hùng nói.

Trên thực tế, hoạt động cho vay tiêu dùng và hoạt động ngân hàng đang chịu sự điều chỉnh bởi những quy định tương đồng nhau, tuy nhiên trong thực tiễn triển khai chúng lại có mô hình hoạt động lẫn rủi ro pháp lý hoàn toàn khác nhau.

Sự thật là hoạt động ngân hàng chịu sự quản lý rộng lớn hơn do họ nắm giữ các khoản tiền gửi của khách hàng. Các quy định được phát triển chủ yếu nhằm đảm bảo rằng các ngân hàng thực hiện các nhiệm vụ ủy thác nhưng đồng thời bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền thông qua cách quản lý rủi ro tiên tiến, an toàn vốn, hoặc thực hiện báo cáo thường xuyên và chi tiết cho các cơ quan quản lý.

CTTC là nghiệp vụ không được huy động tiền gửi trực tiếp từ khách hàng. Do đó, khung pháp lý cần thiết phải tập trung nhiều hơn vào các quy định về tài chính tiêu dùng, mà cụ thể là việc giao tiếp với khách hàng một cách cởi mở và minh bạch và phương thức nào để thu hồi vốn phù hợp.

Nhìn chung, theo PGS, TS Đào Văn Hùng thì các quy định đối với tiền gửi và bảo vệ các khoản tiền như đang áp dụng với hệ thống NHTM là không cần thiết đối với mô hình hoạt động hiện nay của các CTTC tại Việt Nam.

 


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 2.12