Tăng cường an toàn hoạt động ngân hàng qua chính sách Bảo hiểm tiền gửi

LĐ - 225 Trung Nguyễn
Chia sẻ

Để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo cho các tổ chức tài chính nói chung, các NH nói riêng hoạt động an toàn, hiệu quả, bất kỳ quốc gia nào cũng phải đề ra hệ thống chính sách và giải pháp nhằm phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro và bảo đảm sự an toàn lành mạnh của mỗi NH cũng như của cả hệ thống. Một trong những công cụ chính sách không thể thiếu đó là bảo hiểm tiền gửi (BHTG).


Trên thế giới, hầu hết các hệ thống BHTG đều do Chính phủ thành lập hoặc là một bộ phận của NH Trung ương, do đó, tổ chức BHTG là định chế có thể tạo lập và duy trì được lòng tin của người gửi tiền ngay cả trong thời điểm khó khăn nhất. Những năm đầu thế kỷ 20, vấn đề bảo hiểm tiền gửi (BHTG) đã được đặt ra, ghi nhận bằng sự ra đời của tổ chức BHTG đầu tiên trên thế giới vào năm 1932, đó là Tổng công ty BHTG Liên bang Mỹ (FDIC).

Tại Việt Nam, sau gần 17 năm triển khai chính sách BHTG, đến nay, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV) thực hiện giám sát đối với 100% tổ chức tham gia theo quy định của Luật BHTG. Bên cạnh đó, DIV thực hiện kiểm tra tại chỗ việc chấp hành các quy định pháp luật về BHTG đối với các tổ chức tham gia, trong đó trọng tâm là kiểm tra việc tính và nộp phí BHTG.

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, DIV đã tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh các tỉnh, thành phố tham gia quá trình theo dõi, kiểm tra, xử lý các tổ chức yếu kém, đặc biệt là các đơn vị có nguy cơ bị đổ vỡ nhằm hạn chế tác động xấu đến hoạt động của các QTDND khác trên địa bàn, không gây xáo trộn, mất ổn định chính trị xã hội tại địa phương. Đối với các QTDND chuẩn bị xử lý pháp nhân, DIV xây dựng phương án chi trả BHTG cho người gửi tiền; chuẩn bị đầy đủ về mọi phương diện để sẵn sàng thực hiện tốt nghĩa vụ chi trả theo quy định của pháp luật và chỉ đạo, hướng dẫn của NHNN.

Ngoài các hoạt động nghiệp vụ chính, hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG cũng được DIV chú trọng nhằm giúp người gửi tiền nắm rõ quyền lợi của mình, yên tâm gửi tiền nhàn rỗi để tái đầu tư phát triển kinh tế, giúp giảm tình trạng mua vàng tích trữ, góp phần tăng khả năng huy động vốn của TCTD.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai chính sách BHTG không tránh khỏi có những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ, như: chưa có Thông tư của NHNN về việc phối hợp, cung cấp thông tin giữa NHNN và DIV; vai trò, nhiệm vụ cụ thể của DIV khi tham gia Ban Kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tham gia BHTG chưa được quy định rõ; chưa có văn bản hướng dẫn dưới luật về phá sản TCTD…

Do đó, để nâng cao hiệu quả giám sát, kiểm tra và xử lý các tổ chức tham gia BHTG yếu kém, thúc đẩy công cuộc tái cơ cấu hệ thống các TCTD, DIV cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu chỉnh sửa và ban hành đồng bộ các văn bản hướng dẫn quy trình nghiệp vụ đảm bảo tuân thủ Luật BHTG và phù hợp với thực tiễn hoạt động ngân hàng. Tăng cường nguồn lực xây dựng hệ thống chỉ tiêu, mô hình giám sát, cảnh báo hiện đại, hiệu quả cao nhằm phát hiện và cảnh báo kịp thời những yếu kém, rủi ro tiềm ẩn của tổ chức tham gia. Bên cạnh đó là từng bước nâng cao năng lực tài chính trên cơ sở các đề xuất hợp lý về chính sách thu phí BHTG gắn với xác định quỹ BHTG mục tiêu, nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm hợp lý hơn.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Bộ GDĐT lên tiếng về những tranh cãi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017