TPHCM: Nếu cấm xe gắn máy, dân đi lại bằng gì?

TPHCM: Nếu cấm xe gắn máy, dân đi lại bằng gì? 7

Hạn chế dần, rồi tiến tới cấm hẳn và loại bỏ xe gắn máy ra khỏi hệ thống giao thông thì mới giải quyết được nạn kẹt xe của TPHCM. Bởi tổng thiệt hại về mặt kinh tế do xe gắn máy gây ra mỗi năm cho thành phố ước tính khoảng 6 tỉ USD.
Tiến sĩ đòi cấm ôtô, tiến sĩ bảo “diệt” xe máy

Tiến sĩ đòi cấm ôtô, tiến sĩ bảo “diệt” xe máy 67

Phải cấm! Cấm xe ôtô cá nhân biển trắng vào nội đô giờ cao điểm... mới giảm được ùn tắc - giải pháp từ một tiến sĩ đưa ra 2 hôm trước! Xe máy là "kẻ chiếm đất" nhiều nhất, xe máy gây ra kẹt xe theo kiểu “cuộn chỉ rối"... không thể không cấm xe máy - ý kiến vừa được đưa ra hôm qua, cũng đương nhiên của một tiến sĩ.
TPHCM đánh thức tiềm năng giao thông thủy

TPHCM đánh thức tiềm năng giao thông thủy

TPHCM có tiềm năng rất lớn về hệ thống giao thông đường thủy, với tổng chiều dài sông, rạch có thể khai thác vận tải lên đến khoảng 1.000km, song lợi thế này dường như bị lãng quên trong suốt một thời gian khá dài. Trước sự quá tải ngày càng trầm trọng của hệ thống giao thông đường bộ, TPHCM đang bắt đầu đánh thức tiềm năng giao thông thủy, mà trước mắt sẽ đầu tư mở 4 tuyến buýt đường sông kết nối các khu vực trên địa bàn thành phố.
Xe máy bùng nổ do sự thất bại trong phát triển giao thông công cộng

Xe máy bùng nổ do sự thất bại trong phát triển giao thông công cộng

Phát biểu tại hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TPHCM - thực trạng và giải pháp” do Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật TPHCM phối hợp Sở GTVT TPHCM tổ chức ngày 20.4, TS Lương Hoài Nam cho rằng, sự bùng nổ giao thông xe máy của nước ta hiện nay trước hết do thất bại của chính quyền trong việc phát triển giao thông công cộng (GTCC) cho người dân sử dụng.
Đề xuất cấm xe gắn máy để giải quyết kẹt xe tại TPHCM

Đề xuất cấm xe gắn máy để giải quyết kẹt xe tại TPHCM 22

Tại hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TPHCM - thực trạng và giải pháp” do Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật TPHCM phối hợp Sở GTVT TPHCM tổ chức sáng 20.4 tại TPHCM, vấn đề hạn chế xe gắn máy được các chuyên gia bàn thảo sôi nổi.
TPHCM thí điểm làn đường riêng cho xe buýt: Ùn tắc có tăng?

TPHCM thí điểm làn đường riêng cho xe buýt: Ùn tắc có tăng?

Sở GTVT TPHCM đã chọn thí điểm làn đường dành riêng cho xe buýt trên hai tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu nhằm tăng tốc độ lưu thông, giúp xe chạy đúng giờ, thu hút người dân sử dụng xe buýt. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại, tỉ lệ diện tích dành cho giao thông ở TPHCM thấp, đường hầu hết có chiều rộng dưới 8m. Vì vậy, nếu mở làn dành riêng cho xe buýt, tình trạng kẹt xe trên các làn đường còn lại chắc chắn sẽ nhiều hơn.
TPHCM: Giao thông hỗn loạn sau mưa lớn trái mùa

TPHCM: Giao thông hỗn loạn sau mưa lớn trái mùa

Chiều tối 3.4, TPHCM tiếp tục xảy ra mưa lớn trái mùa. Cơn mưa xảy ra ngay giờ tan tầm nên khiến giao thông tại nhiều khu vực bị hỗn loạn, hàng nghìn ôtô xếp hàng dài cả cây số, còn người đi xe máy thì nhích từng chút một.
Nhiều tuyến đường tại TPHCM sẽ thành đường một chiều  ​

Nhiều tuyến đường tại TPHCM sẽ thành đường một chiều ​

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội TP diễn ra ngày 31.3, UBND TP cho biết, đang xem xét tổ chức phân luồng các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Hai Bà Trưng, Phạm Ngọc Thạch, Trần Quốc Thảo, Phan Văn Trị, Lê Quý Đôn... thành một chiều. Việc phân luồng này nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.
Cấu trúc đô thị chưa hợp lý khiến TPHCM ngày càng kẹt xe

Cấu trúc đô thị chưa hợp lý khiến TPHCM ngày càng kẹt xe

Nhiều năm qua, TPHCM đã đầu tư xây dựng nhiều khu dân cư mới nằm ở các quận 2, 9, 12, Thủ Đức, huyện Hóc Môn… nhằm giãn dân trong nội thành ra. Tuy nhiên, hầu hết các khu dân cư ấy chưa có hệ thống hạ tầng xã hội đầy đủ, thiếu trường học, bệnh viện, đặc biệt là các cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất… phục vụ nhu cầu làm việc của người dân. Hậu quả, trên nhiều tuyến giao thông kết nối khu vực vùng ven vào nội thành như Xa lộ Hà Nội, đường Trường Chinh, Nguyễn Hữu Cảnh… liên tục bị quá tải do người dân dồn vào nội đô.
Né kẹt xe nhờ bản đồ số giao thông

Né kẹt xe nhờ bản đồ số giao thông

Sau hơn một tháng đưa vào hoạt động (từ ngày 19.1.2017), Cổng thông tin giao thông TPHCM (còn gọi là bản đồ số giao thông trực tuyến TPHCM), đã có hơn 350.000 người cập nhật tình hình giao thông TP. Nhiều người cập nhật vào bản đồ số đã phản hồi về Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn - đơn vị quản lý và điều hành bản đồ số giao thông TP cho biết, việc đi lại thuận lợi hơn khi chọn hướng đi mới do nắm bắt tình hình giao thông trên các tuyến đường bị ùn tắc giao thông.
Phân luồng lại giao thông xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Phân luồng lại giao thông xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Từ ngày 25.2, các phương tiện lưu thông trên đường Trường Sơn (hướng từ công viên Hoàng Văn Thụ) vào sân bay Tân Sơn Nhất không được rẽ trái tại nút giao Trường Sơn (đoạn trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất). Các phương tiện sẽ lưu thông theo đường Trường Sơn vào Hồng Hà, đến Yên Thế rồi qua Bạch Đằng để quay ngược lại đường Trường Sơn vào sân bay.
Kẹt xe, đừng đổ lỗi cho nhà cao tầng

Kẹt xe, đừng đổ lỗi cho nhà cao tầng

Trước tình trạng kẹt xe tại Hà Nội và TPHCM, không ít ý kiến cho rằng, việc xây dựng quá nhiều tòa nhà cao tầng trong nội đô chính là một trong những nguyên nhân khiến cho tình hình kẹt xe ngày càng trầm trọng. Tuy nhiên, xem chừng việc đổ lỗi kẹt xe do các tòa nhà cao tầng gây ra chưa thuyết phục, bởi nếu nhìn sang một số thành phố khác trên thế giới (Singapore, Seoul – Hàn Quốc, Dubai – Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất…), số lượng nhà cao tầng mọc lên nhiều gấp mấy lần so với TPHCM và Hà Nội. Nhưng vì sao các thành phố này lại không xảy ra kẹt xe như ở nước ta?