Quỹ khuyến học “Ươm mầm ước mơ” của SeABank hỗ trợ trẻ em nghèo

Quỹ khuyến học “Ươm mầm ước mơ” của SeABank hỗ trợ trẻ em nghèo

Vào thời điểm cuối năm 2016, Quỹ khuyến học Ươm mầm ước mơ của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã nhận hỗ trợ thêm 21 trẻ em nghèo hiếu học, nâng tổng số lượng các cháu được hỗ trợ lên con số 26 em tại 12 tỉnh thành trên toàn quốc. Mỗi em học sinh sẽ được SeABank hỗ trợ 1 triệu đồng/em/tháng cho đến khi học hết lớp 12.
Cần thay đổi phương án thi tốt nghiệp PTTH để bỏ điểm sàn tuyển sinh đại học

Cần thay đổi phương án thi tốt nghiệp PTTH để bỏ điểm sàn tuyển sinh đại học

Theo dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017 của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ thi 6 môn trong 4 bài thi, gồm 3 bài bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài tự chọn hoặc Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội ( Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân); thay vì 4 bài thi của 4 môn ở kỳ thi “ 2 trong 1” trong các năm trước đây.
Đưa điểm “liệt” thi tốt nghiệp vào thi đua giáo viên

Đưa điểm “liệt” thi tốt nghiệp vào thi đua giáo viên 5

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia, ban hành kèm theo Thông tư số: 02/2015/TT-BGDĐT ngày 26.02.2015 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định: Điểm “liệt” là điểm bài thi từ 1 trở xuống; thí sinh có môn thi bị điểm “liệt” sẽ trượt tốt nghiệp. Thống kê của Bộ GD&ĐT trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015 cả nước có 37.000 điểm “liệt”, năm 2016 có 19.000 bài thi bị điểm “ liệt”. Vì sao năm nào thi tốt nghiệp cũng có thí sinh bị điểm “liệt”?
Có nên bỏ thi tốt nghiệp ở Việt Nam?

Có nên bỏ thi tốt nghiệp ở Việt Nam? 8

Thông tin đang gây xôn xao dư luận Indonesia trong tuần là việc Bộ Văn hóa - Giáo dục của Indonesia đệ trình lên Tổng thống nước này kiến nghị bỏ tất cả các kỳ thi tốt nghiệp ở các cấp học từ đầu năm tới. Việc này làm giảm áp lực học hành cho học sinh và cải thiện môi trường học tập ở đây. Bỏ thi tốt nghiệp THPT cũng đã từng là đề tài gây tranh cãi tại Việt Nam trong thời gian qua với nhiều ý kiến trái chiều.
Đổi mới cách đánh giá, xếp loại học sinh phù hợp với phương án thi tốt nghiệp THPT

Đổi mới cách đánh giá, xếp loại học sinh phù hợp với phương án thi tốt nghiệp THPT

Thực trạng ở trường phổ thông cho thấy việc học lệch của học sinh là khá phổ biến; đó là khi thi tốt nghiệp THPT với 4 môn thi (ở kỳ thi các năm trước), các em chỉ học 3 môn bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 1 trong 5 môn Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý để xét tốt nghiệp; xuất phát từ quan niệm: “ Học để thi, có thi mới học”.
Quà 20/11: Không có gì phải ngại

Quà 20/11: Không có gì phải ngại

Ngày Nhà giáo VN 20/11 là ngày mà xã hội tôn vinh nghề dạy học, cũng là ngày mà học trò bày tỏ lòng tri ân đến thầy cô mà mình đã học, ghi nhớ truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta; tỏ lòng biết ơn đó được thể hiện qua những bó hoa và món quà gửi đến Thầy, Cô.
Thi tốt nghiệp THPT 2017: Thí sinh có còn đỗ “nhầm” không ?

Thi tốt nghiệp THPT 2017: Thí sinh có còn đỗ “nhầm” không ?

Việc xét tốt nghiệp THPT căn cứ vào 50% điểm trung bình kết quả học tập năm lớp 12, liệu có công bằng cho tất cả thí sinh dự thi hay không ? Điểm trung bình các môn học năm lớp 12 được thực hiện theo như cách hiện nay, liệu có còn thí sinh đỗ “ nhầm” tốt nghiệp THPT hay không ? Đó là điều mà dư luận đang quan tâm
Long An: Tuyên dương 100 học sinh xuất sắc

Long An: Tuyên dương 100 học sinh xuất sắc

Ngày 23.10, Hội Khuyến học tỉnh và Sở GDĐT Long An phối hợp tổ chức lễ tuyên dương 100 học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và đỗ vào đại học năm 2016.
Môn giáo dục công dân nên là môn thi bắt buộc

Môn giáo dục công dân nên là môn thi bắt buộc 5

Trên báo Lao động ngày 12.10.2016 có bài viết: “Giáo dục công dân phải là môn thi bắt buộc”. Đúng thế; lẽ ra Bộ GD&ĐT trong phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017, phải đưa môn Giáo dục công dân làm môn thi bắt buộc; bởi lẽ: Trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018, Bộ GD&ĐT thiết kế môn Giáo dục công dân là môn học bắt buộc được thể hiện: - Ở giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp Tiểu học và cấp Trung học cơ sở) môn Giáo dục lối sống
Diễn đàn: Tiếc cho vị trí môn giáo dục công dân!

Diễn đàn: Tiếc cho vị trí môn giáo dục công dân!

Trên Báo Lao Động ra ngày 12/10/2016, có bài viết: “Giáo dục công dân phải là môn thi bắt buộc”. Đúng thế, lẽ ra trong phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017, Bộ GD&ĐT phải đưa môn Giáo dục công dân làm môn thi bắt buộc, bởi vì:
Thi trắc nghiệm: “Dễ chấm nhưng không đánh giá đúng năng lực của học sinh”

Thi trắc nghiệm: “Dễ chấm nhưng không đánh giá đúng năng lực của học sinh” 15

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. Theo đó sẽ có 4/5 bài thi theo hình thức trắc nghiệm, chỉ có bài thi môn ngữ văn thi tự luận. Trao đổi với phóng viên ngày 29.9, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng cho rằng, thi trắc nghiệm thì dễ chấm, dễ lượng hóa, nhưng lại không đánh giá được năng lực thực sự của học sinh, nhiều khi là xác suất như thi bằng lái xe máy, ôtô.
Không chỉ toán, văn cũng có thể thi trắc nghiệm

Không chỉ toán, văn cũng có thể thi trắc nghiệm 11

Chiều 13.9, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam trao đổi về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 của Bộ GDĐT. Trong cuộc trao đổi với báo chí, các chuyên gia đã đưa ra những dẫn chứng cho rằng việc đưa hình thức thi trắc nghiệm vào kỳ thi THPT quốc gia là phù hợp. Bên cạnh đó, đề thi môn toán và ngữ văn ngoài phần thi trắc nghiệm nên có thêm một câu tự luận ngắn để đánh giá kỹ năng, tư duy làm bài của học sinh.
22% số con công nhân phải sống xa mẹ

22% số con công nhân phải sống xa mẹ

Trong hơn 2,4 triệu CN đang làm việc tại các KCN-KCX, KKT (KCN) thì gần 70% là LĐ nữ. Đa phần họ còn trẻ, mới tốt nghiệp THPT, thoát ly từ nông thôn ra thành thị. Bên cạnh mặt tích cực là có công ăn, việc làm, thu nhập thì công nhân lao động (CNLĐ) lại phải đối mặt với những “nhức nhối” liên quan tới đời sống gia đình.
Các khu công nghiệp - khu chế xuất: 22% số con công nhân phải sống xa mẹ

Các khu công nghiệp - khu chế xuất: 22% số con công nhân phải sống xa mẹ

Trong hơn 2,4 triệu công nhân đang làm việc tại các KCN-KCX, KKT (KCN) thì gần 70% là lao động nữ. Đa phần họ còn trẻ, mới tốt nghiệp THPT, thoát ly từ nông thôn. Ngoài mặt tích cực là có việc làm, thu nhập thì CNLĐ lại phải đối mặt với những “nhức nhối” liên quan tới đời sống gia đình.
Điểm nhấn trong tuần: Thế giới và nguyên lý đào tạo nghề “Học đi đôi với hành”

Điểm nhấn trong tuần: Thế giới và nguyên lý đào tạo nghề “Học đi đôi với hành”

Tại một số quốc gia trên thế giới, hệ thống đào tạo nghề thể hiện sự linh hoạt rất cao khi kết hợp quá trình đào tạo nghề với chương trình GD phổ thông hoặc tại các trang trại, trường nghề. Và không ít quốc gia đã sử dụng một nguyên lý chung cho sự thành công trong đào tạo nghề, đó là “học đi đôi với hành”.