Hãy giữ chân bạn đọc bằng sự tôn trọng!

ANH THIÊN
Tác giả Anh Thiên và con gái nhỏ của mình

Tìm mọi cách câu "view" bất chấp mức độ tin cậy của nguồn tin và thông tin sẽ khiến bạn đọc mất lòng tin vào báo chí.

Mấy ngày trước, khi đọc được thông tin nghệ sĩ hài Hoài Linh phải nhập viện vì phẫu thuật khối u ở cổ, tôi thảng thốt nói với chồng “mong là chú Hoài Linh không giống như Minh Thuận”. Tôi nghĩ không chỉ mình tôi mà nhiều fan của nghệ sĩ Hoài Linh cũng sợ hãi khi đọc những bài báo này.
Vài hôm sau, trên trang facebook cá nhân, nghệ sĩ Hoài Linh đã “chỉ mặt điểm tên” một số phóng viên và tờ báo với những lời lẽ rất bức xúc “tui nhiều lần chết trên báo rồi, sau này tui sống lại và hôn mê sâu cũng nhờ quý báo. Tui mổ khối u cổ họng thì kệ tui, ai biểu đi rình làm gì rồi sốc?”. Cũng tại dòng trạng thái này, nghệ sĩ Hoài Linh nhắn nhủ “muốn viết một bài phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt chứ không phải nằm nhà ăn cắp hình hay stt của người khác rồi giựt tít câu view (số lượt xem) kiếm tiền đâu nhé”.
Mới đây, Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng đã yêu cầu một tờ báo điện tử phải gỡ bài xuống vì phóng viên đã tự động sửa lại lời nói của giáo sư viết trên trang cá nhân thành tít bài để câu view. Giáo sư Bảo Châu “phản pháo”: “Cố tình tách một câu nói ra khỏi ngữ cảnh đã là sai, bẻ câu nói của người khác để làm nó mang một nghĩa khác hẳn là cực sai. Mức độ lương thiện của hành vi này, đối với tôi, không khác gì ăn cắp vặt”. Ngay sau đó, tờ báo điện tử này đã phải rút bài xuống.
Bây giờ, nhiều người làm báo tận dụng triệt để thông tin từ facebook, chẳng cần gặp nguồn tin để xác minh, chỉ cần lên facebook thấy họ viết cái gì, đăng hình gì mà mình cảm thấy có thể tăng view được là viết luôn, không cần biết đúng hay sai. Không chỉ dựa vào người nổi tiếng để câu view, nhiều người còn vin vào các chủ đề nóng như thực phẩm bẩn, chặt phá rừng… để tự dựng lên những clip “kinh hoàng” nhằm lấy lòng bạn đọc mà không cần để ý xem nó ảnh hưởng đến người trong cuộc như thế nào.
Ở vị trí của một bạn đọc, tôi thật sự rất thất vọng vì nhiều người làm báo sẵn sàng vứt đi chữ “tín” của mình để lôi kéo view. Mỗi tờ báo khi ra đời không phải để làm cho vui mà luôn hướng đến đối tượng bạn đọc nhất định và giữ vai trò định hướng cho những nhóm độc giả ấy. Ngược lại, khi độc giả trở thành một thành viên trong cái nhóm đối tượng ấy thì họ hoàn toàn tin tưởng vào những thông tin mà tờ báo đó cung cấp. Nhưng nhiều người viết báo lại xem nhẹ lòng tin ấy, thậm chí là coi thường khi đăng thông tin thiếu chính xác!
Là một bạn đọc, tôi nghĩ nếu biết mình bị lợi dụng thì chúng tôi sẽ không thèm đọc báo đó nữa và sang báo khác. Cuối cùng, những bài báo có thể câu được nhiều view ban đầu ấy lại gây ra phản ứng ngược, đuổi bạn đọc đi. Vì thế, xin hãy đừng vì chữ “view” mà mất chữ “tín”!

Các bạn có thể gửi bài viết, hình ảnh về địa chỉ toichiase@laodong.com.vn hoặc inbox trên fanpage của chuyên mục Tôi chia sẻ - Báo Lao Động: www.facebook.com/toichiasebaolaodong

Quan điểm của Lao Động là trân trọng từng ý kiến bạn đọc và tôn trọng mọi quan điểm không nhất thiết trùng với quan điểm tòa soạn!

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Kim Jong-un sẽ sớm hành động để thử phản ứng của Donald Trump nóng nhất hôm nay