Chàng trai với “tham vọng” đẩy lùi thực phẩm bẩn

LĐ - 209 Khánh Linh
Trần Quân - Chủ thương hiệu hải sản và thực phẩm sạch Sói biển.

Bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch (TPS) từ năm 2013 với số vốn vỏn vẹn 20 triệu đồng, sau 3 năm hoạt động, đến nay anh Trần Quân đã thành lập được chuỗi 8 cửa hàng chuyên kinh doanh hải sản cao cấp và TPS mang thương hiệu “Sói biển” tại Hà Nội.

“Vạn sự khởi đầu nan”

Ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh TPS đến với Trần Quân rất tình cờ khi anh từng có cơ hội trò chuyện với Mai Phụng Lưu - người ngư dân kiên cường của đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) với biệt danh “Sói biển”, từng được Chủ tịch nước trao tặng giải thưởng “Vinh quang Việt Nam”. Thấy bà con ngư dân luôn gặp khó khăn khi tiêu thụ hải sản, bị các đầu nậu ép giá dẫn đến thua lỗ; trong khi người dân thủ đô dù có nhu cầu lớn nhưng lại không biết nên mua hải sản sạch ở đâu, hai người đã nhen nhóm ý tưởng mở cửa hàng TPS.

Sau gần 1 tháng lặn lội ra Đảo Lý Sơn tìm hiểu về tình hình nguồn hải sản đánh bắt, học cách phân biệt các loại cá, cách bảo quản, chế biến…, anh Quân đã chính thức mở cửa hàng đầu tiên và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người tiêu dùng (NTD). Theo đó, hải sản được chính người thân anh Lưu đánh bắt, tuyển chọn và được cấp đông ngay khi còn tươi sống. Từ lúc hải sản được đánh bắt đến tay NTD chỉ mất khoảng từ 1,5-2 ngày và luôn được bảo quản trong nhiệt độ từ 0-18 độ C. Bên cạnh hải sản là sản phẩm chủ lực, anh còn bán lẻ các loại TPS khác như các loại thịt sạch, cá hồi tươi, rau hữu cơ, rau an toàn, hoa quả sạch… và đặc biệt là “tuyệt chiêu” mổ cá ngừ đại dương.

Tuy nhiên “vạn sự khởi đầu nan”, anh Quân cho biết, từ tuần thứ 2, khó khăn bỗng ập đến khi doanh số chỉ bằng 1/6 tuần đầu. Dù nhập đến 500 loại sản phẩm khác nhau nhưng đa số các mặt hàng đều có sẵn trên thị trường, chất lượng cũng làng nhàng như nhiều đơn vị khác. Do đó, anh đã đưa ra quyết định táo bạo là cắt đi 2/3 và chỉ còn kinh doanh 150 mặt hàng với 3 tiêu chuẩn: Về hữu cơ, VietGAP và tiêu chuẩn đặc sản vùng miền tự nhiên. “Sau khi co gọn, thay vì quản lý nhiều sản phẩm và nhiều nhà cung cấp, công tác quản trị cửa hàng tốt hơn kéo theo chất lượng sản phẩm đảm bảo hơn. Lượng khách hàng đến cũng đông hơn trước, đem lại doanh thu và lợi nhuận ổn; từ đó giúp tôi nhân rộng mô hình” - anh Quân nói.

 

 

Không vì lợi nhuận mà đánh đổi thương hiệu

Gần đây, do ảnh hưởng bởi sự cố ô nhiễm môi trường Formosa gây ra ở vùng biển ven bờ 4 tỉnh miền Trung, anh Quân cho biết, cửa hàng đã tạm thời dừng nhập các mặt hàng hải sản từ khu vực này từ cách đây 3-4 tháng và tập trung lấy nguồn cá nước ngọt ở vùng cao Hòa Bình; tôm sú, cua, cá rô đồng của ông Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng; các loại mực, tôm nhập từ Phú Quốc… và chuyển ra Hà Nội bằng đường hàng không.

Anh Quân cũng cho biết, điểm quan trọng khi kinh doanh TPS là phải kiểm soát tốt nguồn sản phẩm đầu vào bằng cách đến tận nơi sản xuất làm việc, liên kết được với những vùng sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng và những nhà cung cấp có uy tín thông qua những hợp đồng ràng buộc về số lượng, chất lượng. Đơn cử như với sản phẩm thịt lợn sạch, anh nhập từ 3 nguồn là từ các hộ chăn nuôi dân dã tại Hòa Bình; vùng nuôi lợn ở Hà Giang, Bắc Hà (Lào Cai) và một công ty chăn nuôi bằng hình thức tự phối trộn thức ăn theo công thức quy chuẩn. Mặt hàng rau hữu cơ do cửa hàng phân phối hiện đang nhập ở khu vực Sóc Sơn, Ba Vì - nơi có chất đất, chất nước không bị nhiễm kim loại nặng và asen; hay ở các tỉnh miền núi phía Bắc như SaPa, Lào Cai… là những vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn, khí hậu không bị ô nhiễm.

Anh Quân khẳng định: “Đã kinh doanh TPS cần có tinh thần trách nhiệm và tâm huyết cao. Không thể vì hưởng lợi ích nhỏ nhặt đơn thuần từ việc chênh lệch giá vài nghìn một mớ rau mà bán sản phẩm kém chất lượng, đánh đổi cả một chuỗi thương hiệu được”. Không quá đặt nặng vấn đề lợi nhuận, anh cho biết thêm: “Bản thân ngành kinh doanh ngành TPS không lãi nhiều như nhiều người tưởng, tỉ suất lợi nhuận dao động từ 10 - 20%. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát tốt, hàng hủy, hàng tồn nhiều thì vẫn bị âm vốn dù khách đến rất đông”.

Không chỉ dừng ở cửa hàng thứ 8 tại Hà Nội, anh Quân chia sẻ, trong tương lai sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tại các thành phố lớn khác như: TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ… tập trung vào đối tượng NTD có thu nhập trung bình khá và quan tâm đến sức khỏe. Xa hơn là mục tiêu cứ đi 100 - 500m sẽ có một cửa hàng TPS phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của NTD.

Theo đó, anh tâm niệm: “Kinh doanh TPS quan trọng là cái tâm của người làm nghề. Tôi luôn tự hỏi mình đã phục vụ TPS được cho được bao nhiêu khách hàng; có thể giúp đỡ cho bao nhiêu bà con ngư dân, nông dân thay đổi cuộc sống và tạo được bao nhiêu công ăn việc làm cho các bạn trẻ; giúp họ có cơ hội tham gia vào hai ngành bán lẻ và nông nghiệp - vốn được xem là thế mạnh của quốc gia nhưng chưa thực sự được quan tâm phát triển đúng mức”.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Bóng đá Nóng nhất hôm nay: Đại chiến vòng 6 NHA Arsenal - Chelsea