Hapro phấn đấu đạt 50% doanh thu bán lẻ tại thị trường nông thôn

LĐ - 77 Hải Yến (thực hiện)
HAPROMART - Thương hiệu dịch vụ bán lẻ đã nhiều năm liên tiếp được bình chọn là “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.

Với sự “đổ bộ” của các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) bán lẻ lớn của nước ngoài, sẽ có hơn 10.000 loại hàng hóa từ các nước thành viên trong khối TPP sẽ được miễn hoàn toàn thuế quan - nguồn hàng hóa chất lượng cao từ các nước này sẽ đổ vào Việt Nam, khiến hàng hóa nội địa khó khăn nhiều trong cạnh tranh. Báo Lao Động đã có buổi trao đổi ngắn với ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng Giám đốc thường trực TCty Thương mại Hà Nội (Hapro). Ông Nguyễn Tiến Vượng cho biết:

- Chúng tôi nhận thấy với mảng thị trường nội địa và bán lẻ thì thách thức và khó khăn sẽ lớn hơn so với cơ hội khi các FTA có hiệu lực. Do vậy, Hapro xác định trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh doanh trong những năm tới là tái cơ cấu lại để nâng cao tính cạnh tranh của hệ thống bán lẻ nội địa đồng thời với việc tập trung nguồn lực đẩy mạnh xuất khẩu là lĩnh vực có thế mạnh của DN. Trong giai đoạn tới, khi TCty tiến hành cổ phần hóa, sắp xếp lại DN thì cũng là cơ hội để cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, tận dụng cơ hội và khắc phục những điểm hạn chế của DN nhà nước nhằm sẵn sàng cho hội nhập. Hiện nay, hệ thống kinh doanh dịch vụ siêu thị, cửa hàng tiện ích của Hapro gồm một số thương hiệu như: HAPROMART, HAPROFOOD, UNIMART - SEIKA có mặt trên địa bàn TP.Hà Nội và một số tỉnh, thành phía bắc.

Thưa ông, để thị trường bán lẻ Việt Nam thực sự phát triển chúng ta cần phải triển khai những giải pháp gì, đặc biệt là sự ngăn chặn hàng hóa từ nước ngoài ồ ạt xâm nhập vào thị trường Việt Nam? Các biện pháp, chế tài kiểm tra, giám sát đối với chất lượng hàng hóa, sản phẩm này?

- Để thị trường bán lẻ Việt Nam thực sự phát triển, cần có một số nội dung sau cụ thể, gồm: Nhà nước cần có quy hoạch tổng thể mạng lưới bán lẻ, siêu thị (ST) phù hợp. Cùng với đó là có cách chính sách về quỹ đất cho việc phát triển hệ thống bán lẻ đối với các DN trong nước để có thể có điều kiện cạnh tranh được với các DN nước ngoài rất mạnh cả về tài chính và công nghệ. Nhà nước nên xây dựng các chính sách hỗ trợ các DN trong nước để phát triển thương hiệu, hỗ trợ đào tạo nhân lực, cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại. Đồng thời để các DN có điều kiện tiếp cận với các mặt bằng kinh doanh có vị trí thuận lợi với cơ chế hợp lý. Các DN Việt Nam cũng cần tăng cường tính liên kết, kết nối từ sản xuất đến phân phối để hỗ trợ nhau cùng phát triển thị trường; tăng cường công tác truyền thông đến người tiêu dùng để ủng hộ các sản phẩm hàng hóa do các DN trong nước sản xuất và tiêu thụ. Về công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa nhập khẩu: Cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát hàng hóa ngay từ khâu thông quan, cung cấp thông tin chủng loại hàng hóa nhập khẩu cho các DN để nắm được và từ đó có có thông tin và chủ động có biện pháp, cách làm nhằm tăng tính cạnh tranh đối với nguồn hàng hóa nhập khẩu.

Vậy, hiện tại Hapro đã xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân ra sao, thưa ông?

- Với đặc thù hệ thống mạng lưới thương mại của TCty phần lớn là quy mô nhỏ nên để vẫn tận dụng lợi thế đã có, TCty chủ trương phát triển hệ thống cửa hàng ST, cửa hàng tiện ích bám theo khu vực dân cư và tiếp tục phát triển thương hiệu Hapro ra các khu vực dân cư mới, khu vực ngoại thành. Chủ động trong công tác xây dựng nguồn hàng nội địa có chất lượng, đảm bảo vệ sinh ATTP, giá cả ổn định cung ứng cho hệ thống bán lẻ của TCty qua việc hợp tác chiến lược với nhiều đối tác là các hiệp hội, các nhà sản xuất lớn để khai thác đưa vào hệ thống bán lẻ một số mặt hàng đặc sản từ các vùng miền tạo sản phẩm đặc trưng cho hệ thống. Tập trung phát triển thị trường nông thôn, coi đây là một khu vực thị trường chiến lược của TCty, phấn đấu doanh thu bán lẻ tại thị trường này đạt 50% trên tổng doanh thu bán lẻ. Thông qua một số chương trình như bán hàng nông thôn, phiên chợ hàng Việt, bán hàng lưu động để vừa đưa hàng về phục vụ người dân nông thôn theo chủ trương chung của TP.Hà Nội - lan tỏa đến khu vực thị trường còn trống.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Lửa thiêu rụi tầng 2 cửa hàng nội thất trên đường Đê La Thành