GIẢM THIỂU THẤT NGHIỆP:

Cần đào tạo theo “đặt hàng”

LĐ - 244 XUÂN MINH

Con số hàng trăm nghìn cử nhân thất nghiệp không chỉ khiến nhiều người hoang mang mà còn “cảnh tỉnh” phương thức đào tạo của các nhà trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Một trong những hướng đi được xác định là chiến lược là đào tạo theo đơn đặt hàng của các cơ quan, doanh nghiệp.

Cung không gặp cầu

Theo một khảo sát của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM (FALMI) được triển khai giữa năm 2016, tại địa bàn TP.HCM, nhu cầu tuyển dụng tăng hầu hết ở các nhóm ngành như: kinh doanh - bán hàng, cơ khí - tự động hóa, công nghệ thông tin, điện - cơ điện tử, tài chính - tín dụng - ngân hàng, quản lý điều hành... Thế nhưng, thực tế cho thấy thị trường lao động thành phố mất cân đối cả về số lượng và chất lượng trong cơ cấu ngành nghề và trình độ chuyên môn. Tình trạng vừa thừa, vừa thiếu lao động chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật, quản lý sản xuất - kinh doanh, kinh tế dịch vụ... khiến người lao động rất khó tìm được việc làm trong khi DN, nhà tuyển dụng cũng “chật vật” chọn ứng viên.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc FALMI cho biết, để đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp, nhà tuyển dụng chấp nhận tuyển dụng các ứng viên chưa đủ điều kiện theo yêu cầu và đào tạo lại trước khi chính thức làm việc. Tình trạng khó khăn trong tuyển dụng đặc biệt phổ biến tại các công ty công nghệ cao, công ty tài chính quốc tế. Tổng giám đốc Công ty Intel Products Vietnam Sherry Boger chia sẻ Intel đã phải đầu tư 20 triệu USD để gửi sinh viên ra nước ngoài đào tạo và trở về làm việc cho công ty với lí do những người tuyển dụng “thô” không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Cần đào tạo theo “đặt hàng” ảnh 1
Nhân lực qua đào tạo là nhu cầu thiết yếu của quá trình phát triển kinh tế. Ảnh: HN 

Liên kết đào tạo - hướng đi tất yếu

Đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam ở mức 3,79 điểm, xếp thứ 11/12 quốc gia được khảo sát tại châu Á. Trong hơn 53,4 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc, chỉ có khoảng 49% qua đào tạo. Như vậy, Việt Nam đang thiếu hụt lao động có tay nghề cũng như công nhân kỹ thuật bậc cao và thực tế này đi ngược hoàn toàn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Theo dự báo của Tổng cục Dạy nghề, Việt Nam cần đào tạo mới 6,7 triệu người ở trình độ cao đẳng, trung cấp, 10 triệu người ở trình độ sơ cấp và giáo dục nghề để chuẩn bị cho nguồn nhân lực hội nhập AEC và quốc tế giai đoạn 2016 - 2020. Tuy nhiên, để có được nguồn nhân lực dồi dào, đúng yêu cầu thị trường, các doanh nghiệp buộc phải liên kết, hợp tác trong tìm nguồn nhân lực.

Gần đây, xu thế liên kết, đặt hàng đào tạo trở nên khá phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt ở các DN, công ty lớn. Nhiều nhà máy của Samsung, Canon,… thường đặt hàng các trường nghề đào tạo nhân lực chuyên biệt theo đúng yêu cầu và thực tế sản xuất của họ. Cuối tháng 8.2016, Công ty Prudential Việt Nam đã ký kết hợp tác về phát triển nguồn nhân lực với 4 trường đại học: Ngoại Thương, Quốc Tế, Khoa học Tự nhiên và RMIT. Với chương trình này, Prudential liên kết tổ chức các cuộc thi về kinh doanh, các khóa huấn luyện chuyên sâu cho sinh viên, cùng với các giảng viên nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao kiến thức chuyên môn, nâng cao năng lực giảng dạy...

Ngoài Prudential, các đơn vị khác như Big C Việt Nam, một số ngân hàng lớn đã liên kết với nhiều trường đại học lớn đặt hàng đào tạo đúng yêu cầu, định hướng phát triển của doanh nghiệp. Cách làm này được doanh nghiệp đánh giá “đắt xắt ra miếng”, trong khi đó, nguồn nhân lực được đào tạo theo định hướng và đơn đặt hàng lại yên tâm vì đầu ra đảm bảo. Từ những mô hình thực tế thành công, nếu được nhân rộng, đào tạo theo “đặt hàng” nên là cách làm lâu dài cho thị trường lao động.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Nóng 24h: Báo sai số, đường dây nóng không ai gọi từ khi thành lập