Giáo dục đại học phải bám sát nhu cầu thị trường lao động

LĐ - 33 THÁI LINH
Chia sẻ
Đào tạo không bám sát nhu cầu thị trường lao động là “bài toán khó” với giáo dục đại học hiện nay. Ảnh: HN

Tại buổi toạ đàm trực tuyến do Cổng TTĐT Chính phủ mới tổ chức về công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD), nhiều ý kiến cho rằng cần sớm hoàn thiện dự thảo về KĐCLGD để sớm có hành lang pháp lý quan trọng. Ngoài ra, giáo dục đại học phải bám sát nhu cầu thị trường LĐ.

Bám sát vào nhu cầu thị trường

Trao đổi tại buổi tọa đàm, các ý kiến đều nhấn mạnh sự cần thiết phải ban hành mới bộ tiêu chí về kiểm định chất lượng giáo dục ĐH trong bối cảnh giáo dục khu vực và quốc tế có nhiều thay đổi. Xu hướng hội nhập quốc tế sâu rộng, đặc biệt khi cộng đồng kinh tế ASEAN đã đưa vào vận hành, xuất hiện xu hướng chuyển dịch cạnh tranh LĐ. Như vậy, con đường của giáo dục ĐH nếu không thay đổi thì sẽ sản sinh lớp nhân lực không đủ sức cạnh tranh ngay trên sân nhà. Xét về nội dung, bộ tiêu chuẩn hiện hành đã đề cập nhiều vấn đề, cụ thể như: Hình thức quản lý, chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo, đội ngũ cán bộ, người học, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, cơ sở vật chất, tài chính… Tuy nhiên, nhiều yêu cầu và chức năng mới của giáo dục ĐH cần được cập nhật, bổ sung. Ngoài ra, bộ tiêu chuẩn hiện hành hướng nhiều theo cách tiếp cận quản trị chất lượng, quản trị theo quy định. Điều này rất cần thiết với giai đoạn đầu phát triển của giáo dục. Nhưng xu thế quản trị, khi dần đạt được văn hóa chất lượng, các trường ĐH có ý thức tốt hơn trong xây dựng văn hóa chất lượng, việc áp đặt như vậy không đem lại hiệu quả bằng quản trị theo nguyên lý và nguyên tắc. Do đó, những mô hình quản trị mới đi theo hướng quản trị theo nguyên lý và nguyên tắc sẽ tốt hơn, phù hợp hơn.

Cơ chế giám sát

Để việc kiểm định khách quan, các chuyên gia cho rằng cần có sự vào cuộc của nhiều đơn vị liên quan. Cấp vĩ mô đầu tiên là Bộ GDĐT, trong đó trực tiếp là Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục có những chỉ đạo bằng văn bản để thực hiện nhất quán. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng kiểm định, đội ngũ kiểm định viên phải đưa ra được kết luận mà các trường phải tâm phục khẩu phục.

PGS, TS. Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Giao thông Vận tải (Hà Nội) khẳng định sự thay đổi bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục đại học là tất yếu để bắt kịp xu thế của xã hội. Theo ông Long, bộ tiêu chuẩn hiện hành có một số tiêu chí, nội dung tương đối lạc hậu so với thực tế, như nội dung niên chế vì đã chuyển sang tín chỉ từ lâu. Trong khi đó, một số yếu tố, nội dung hiện tại rất “nóng” với nhà trường, cần phải đưa vào quá trình tự đánh giá thì không có kiểm định. Chưa kể nhà trường có những mặt rất mạnh, nhưng trong kiểm định lại chưa đề cập đến việc đó, cũng không phản ánh được đầy đủ chất lượng. “Thông tư dự thảo đã phản ánh một cách tương đối toàn diện, rõ nét những hoạt động của nhà trường. Bên cạnh đó, cách đánh giá theo thông tư dự thảo rất hay là theo 7 mức. Nếu đánh giá được theo 7 mức này thì chúng ta sẽ biết được là chúng ta đang ở mức nào, ở đâu. Trong khi đó, thông tư hiện hành chỉ có 2 mức là đạt và chưa đạt”, ông Long chia sẻ.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Nhóm côn đồ cầm hung khí hung hãn đập nát quán ăn