Quản lý lao động - “bài toán khó” cho Bảo hiểm Thất nghiệp

LĐ - 208 Quỳnh Chi

Sau hơn 1 năm thực hiện theo Luật Việc làm, chính sách BHTN có nhiều điểm mới và bộc lộ nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, đặc biệt liên quan tới việc quản lý lao động. Các trung tâm dịch vụ việc làm trong cả nước - đầu mối giải quyết chế độ BHTN đang phải áp dụng nhiều biện pháp để giải quyết bài toán khó này.

Chưa nhận thức hết quyền lợi và trách nhiệm

Dù chính sách đi vào đời sống khá lâu nhưng đến nay không ít người lao động và người sử dụng lao động chưa nhận thức hết quyền và trách nhiệm của mình trong việc tham gia và hưởng BHTN. Trên thực tế, để thực hiện chính sách BHTN, người sử dụng lao động phải hoàn thành các chính sách liên quan, trong đó cốt lõi là thực hiện nghiêm hợp đồng lao động với người lao động. Tuy nhiên, theo bà Vũ Thị Thanh Liễu - Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội, thực tế triển khai BHTN cho thấy, đa số người lao động không hoặc khó làm thủ tục hưởng BHTN bởi chủ sử dụng lao động không thực hiện tốt các nghĩa vụ BHXH. Hiện, tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH đã gây không ít khó khăn cho việc đảm bảo ngân sách và việc hưởng quyền lợi của người lao động khi chấm dứt làm việc với cơ quan/đơn vị cũ.

Theo Bộ LĐTBXH, để nâng cao nhận thức cho người lao động và chủ sử dụng lao động, ngoài công tác tuyên truyền thì cơ quan Bảo hiểm xã hội và các Trung tâm DVVL phải sớm kết nối dữ liệu thông tin. Khi có hệ thống thông tin thông suốt để việc đối chiếu hồ sơ được diễn ra nhanh và chính xác thì sẽ hạn chế mức thấp nhất tình trạng gian lận trong việc đóng - hưởng BHTN.

Nghiêm túc thực hiện các quy định

Về ý kiến phản hồi thực tế cho rằng yêu cầu hàng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là gây khó khăn, rườm rà, đại diện Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH) cho rằng, yêu cầu này không phải là quy định riêng của Việt Nam mà của tất cả các nước thực hiện BHTN. Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, Cục đã bổ sung thêm 5 trường hợp đang hưởng trợ cấp nhưng không phải đến thông báo hằng tháng về tình trạng việc làm gồm: Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ 55 tuổi trở lên; những người bị ốm đau dài ngày phải điều trị có xác nhận của cơ quan y tế; những người tham gia khóa học nghề từ 3 tháng trở lên; những người nghỉ theo chế độ thai sản; những người giao kết hợp đồng dưới 3 tháng. Ngoài ra, có 3 trường hợp không phải thông báo trực tiếp mà có thể gửi hồ sơ đến các trung tâm DVVL để hưởng chế độ, bao gồm: Trường hợp bị tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai; bố mẹ, vợ chồng, con cái bị mất...

Trong quá trình thực hiện chính sách, Cục Việc làm và các Trung tâm DVVL trên cả nước vẫn tiếp tục theo dõi, tiếp thu các phản hồi từ thực tế để điều chỉnh sao cho chính sách đi vào đời sống vừa có lợi cho người lao động - đối tượng trực tiếp thụ hưởng chính sách và không gây khó khăn, phiền hà cho chủ sử dụng lao động. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tuyên truyền, vận động để người lao động thấy rõ lợi ích của bản thân khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đôn đốc đơn vị nơi làm việc chấp hành đúng quy định của Luật Việc làm.

Nhằm hạn chế tình trạng gian dối, tăng cường quản lí lao động, các đơn vị liên quan cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm hành chính nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi, vi phạm trục lợi; giải quyết BHTN theo phương châm “3 đúng”; đẩy mạnh giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề và có các biện pháp hạn chế sa thải người lao động của các doanh nghiệp...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

“Vòng xoáy ma lực” từ Vietlott: Nguy cơ gây nghiện cho xã hội