Quản lý lao động - “bài toán khó” cho Bảo hiểm Thất nghiệp

LĐ - 208 Quỳnh Chi

Sau hơn 1 năm thực hiện theo Luật Việc làm, chính sách BHTN có nhiều điểm mới và bộc lộ nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, đặc biệt liên quan tới việc quản lý lao động. Các trung tâm dịch vụ việc làm trong cả nước - đầu mối giải quyết chế độ BHTN đang phải áp dụng nhiều biện pháp để giải quyết bài toán khó này.

Chưa nhận thức hết quyền lợi và trách nhiệm

Dù chính sách đi vào đời sống khá lâu nhưng đến nay không ít người lao động và người sử dụng lao động chưa nhận thức hết quyền và trách nhiệm của mình trong việc tham gia và hưởng BHTN. Trên thực tế, để thực hiện chính sách BHTN, người sử dụng lao động phải hoàn thành các chính sách liên quan, trong đó cốt lõi là thực hiện nghiêm hợp đồng lao động với người lao động. Tuy nhiên, theo bà Vũ Thị Thanh Liễu - Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội, thực tế triển khai BHTN cho thấy, đa số người lao động không hoặc khó làm thủ tục hưởng BHTN bởi chủ sử dụng lao động không thực hiện tốt các nghĩa vụ BHXH. Hiện, tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH đã gây không ít khó khăn cho việc đảm bảo ngân sách và việc hưởng quyền lợi của người lao động khi chấm dứt làm việc với cơ quan/đơn vị cũ.

Theo Bộ LĐTBXH, để nâng cao nhận thức cho người lao động và chủ sử dụng lao động, ngoài công tác tuyên truyền thì cơ quan Bảo hiểm xã hội và các Trung tâm DVVL phải sớm kết nối dữ liệu thông tin. Khi có hệ thống thông tin thông suốt để việc đối chiếu hồ sơ được diễn ra nhanh và chính xác thì sẽ hạn chế mức thấp nhất tình trạng gian lận trong việc đóng - hưởng BHTN.

Nghiêm túc thực hiện các quy định

Về ý kiến phản hồi thực tế cho rằng yêu cầu hàng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là gây khó khăn, rườm rà, đại diện Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH) cho rằng, yêu cầu này không phải là quy định riêng của Việt Nam mà của tất cả các nước thực hiện BHTN. Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, Cục đã bổ sung thêm 5 trường hợp đang hưởng trợ cấp nhưng không phải đến thông báo hằng tháng về tình trạng việc làm gồm: Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ 55 tuổi trở lên; những người bị ốm đau dài ngày phải điều trị có xác nhận của cơ quan y tế; những người tham gia khóa học nghề từ 3 tháng trở lên; những người nghỉ theo chế độ thai sản; những người giao kết hợp đồng dưới 3 tháng. Ngoài ra, có 3 trường hợp không phải thông báo trực tiếp mà có thể gửi hồ sơ đến các trung tâm DVVL để hưởng chế độ, bao gồm: Trường hợp bị tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai; bố mẹ, vợ chồng, con cái bị mất...

Trong quá trình thực hiện chính sách, Cục Việc làm và các Trung tâm DVVL trên cả nước vẫn tiếp tục theo dõi, tiếp thu các phản hồi từ thực tế để điều chỉnh sao cho chính sách đi vào đời sống vừa có lợi cho người lao động - đối tượng trực tiếp thụ hưởng chính sách và không gây khó khăn, phiền hà cho chủ sử dụng lao động. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tuyên truyền, vận động để người lao động thấy rõ lợi ích của bản thân khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đôn đốc đơn vị nơi làm việc chấp hành đúng quy định của Luật Việc làm.

Nhằm hạn chế tình trạng gian dối, tăng cường quản lí lao động, các đơn vị liên quan cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm hành chính nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi, vi phạm trục lợi; giải quyết BHTN theo phương châm “3 đúng”; đẩy mạnh giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề và có các biện pháp hạn chế sa thải người lao động của các doanh nghiệp...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Khoán xe công phụ thuộc gương mẫu lãnh đạo?

Xem tại đây

Từ 1.10 tới, Bộ Tài chính sẽ chính thức áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tổng cục trưởng và tương đương). Lãnh đạo Cục Công sản cho biêt, việc triển khai khoán xe công phụ thuộc vào địa bàn, đặc điểm từng nơi và đảm bảo được an ninh, an toàn. Cục Quản lý Công sản cũng đã và đang nghiên cứu về việc nhân rộng mô hình khoán xe và tính toán sao cho phù hợp. Quy định hiện hành, các chức danh có hệ số 0,7 trở lên được sử dụng xe công và từ 1,25 trở lên thì được đưa đón.Theo đánh giá của ông Thắng, số xe chức danh cả nước thống kê hiện vào khoảng 901 chiếc, nếu tính về hiệu quả tiết kiệm thì không nhiều nếu so sánh với tổng số xe hiện tại khoảng 37.000 chiếc. Do đó, để chính sách này phát huy hiệu quả, ông Thắng cho rằng phụ thuộc rất lớn vào sự gương mẫu của các vị lãnh đạo.“Nếu một Phó Chủ tịch tỉnh không sử dụng xe công đưa đón thì sẽ tác động đến các chức danh phía dưới như Giám đốc sở, Chủ tịch huyện”, ông Thắng ví dụ.

Còn 1 tuần nữa ngư dân sẽ được nhận đền bù do sự cố cá chết

Xem tại đây

Xung quanh sự cố cá chết do ô  nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, các bộ, ban, ngành đã nỗ lực hỗ trợ Chính phủ để khắc phục môi trường, ổn định đời sống, việc làm cho ngư dân. Để giải quyết những vấn đề này, Bộ NNPTNT đã có nhiều giải pháp quyết liệt. 

Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 27.9, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám, cho biết:Đến nay Bộ Tài chính và Bộ NNPTNT đang gấp rút hoàn thiện các phần việc liên quan để trình Chính phủ phê duyệt. Dự kiến đầu tháng 10 tiền đền bù sẽ đến tay những người bị thiệt hại. Người bị thiệt hại trực tiếp sẽ được nhận đền bù, đối tượng gián tiếp sẽ được nhận hỗ trợ, theo các mức quy định tương ứng.

Tăng mức đóng BHXH: 371.000 người lao động có nguy cơ mất việc?

Xem tại đây

Theo TS.Nguyễn Việt Cường – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, việc tăng BHXH quá cao sẽ có thể dẫn đến giảm việc làm, tăng giá sản phẩm và giảm mức tăng trưởng của nền kinh tế. Bên cạnh đó, có thể làm giảm khả năng thu của quỹ BHXH do DN có thể đưa ra các giải pháp “đối phó” như chuyển lao động từ chính thức sang hợp đồng thời vụ…Cụ thể, tăng mức đóng BHXH làm gia tăng chi phí lao động. Nếu chi phí này tăng lên 10% thì cầu lao động trong ngắn hạn giảm đi 1,75% và dài hạn là 5,19%. Hiện nay, tỉ lệ đóng cho BHXH và các quỹ liên quan của DN trên tổng quỹ lương là 13,9%. Nếu như tỉ lệ đóng tăng lên 24% thì DN chịu mức tăng chi phí là 10,1%. Mức tăng này tương ứng với mức giảm cầu lao động 1,76% trong ngắn hạn và 5,23% trong dài hạn

Đề xuất giám sát trạm thu phí BOT, người dân có thể làm gì?

Xem tại đây

Được quyền phản ánh và tham gia kiểm tra, giám sát khi đường xấu, dự án có vấn đề là những đề xuất mà VCCI đưa ra để tăng tính minh bạch cho các dự án BOT trong dự thảo Thông tư quy định về trạm thu phí sử dụng đường bộ thuộc dự án BOT.

Theo VCCI, có nhiều cách để người dân tham gia trực tiếp vào việc giám sát các dự án BOT. Cụ thể, VCCI đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy định cho phép người dân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp có vận tải nội bộ quyền phản ánh, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạm dừng thu phí. Đi cùng với quyền đó là trách nhiệm kiểm tra thực tế, trả lời phản ánh kiến nghị của cơ quan nhà nước và công khai quá trình kiểm tra thực tế (cho cả chủ đầu tư và người nêu kiến nghị tham gia), công khai kiến nghị và trả lời kiến nghị trên cổng thông tin điện tử.

VCCI cũng nêu ví dụ về việc khi mặt đường xuống cấp, cơ quan quản lý giao thông có thể chưa nhận thấy được ngay, nhưng các lái xe, đặc biệt là các hãng vận tải là người trực tiếp phải chịu hậu quả và có động lực rõ ràng để kiến nghị về việc yêu cầu dừng thu phí.

Thị trường phân bón: 90% là gạch đá, vôi, chỉ có 1,9% dinh dưỡng

Xem tại đây

Theo TS Nguyễn Đình Hạc Thúy - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phân bón Việt Nam - cả nước có tới 63 Cty, tổ hợp sản xuất kinh doanh phân bón giả (PBG), phân bón kém chất lượng bán ra trên 48 tỉnh, TP cả nước. Trong đó có những vụ điển hình: Cty TNHH Việt Thái (Đồng Nai) đăng ký chất lượng trên giấy phép và bao bì phân NPK hàm lượng dinh dưỡng 53%, nhưng khi kiểm định tổng hàm lượng dinh dưỡng chỉ có 7,2%.

Hay như tại CTCP Quốc tế Đông Trung (Lâm Đồng), sau 3 lần kiểm tra mới bắt được, hàm lượng dinh dưỡng trong phân chỉ có 8,2% nhưng trên bao bì ghi tới 53%. Cty Đông Hải (Đà Nẵng) trên giấy phép, bao bì ghi hàm lượng dinh dưỡng 53% nhưng thực chất chỉ có 3%. Hay mới đây, CTCP Đầu tư Khoa học kỹ thuật và Công nghệ Việt Pháp Hà Nội bị phát hiện 600 tấn phân bón NPK và nhiều bao bì giả danh các Cty phân bón có uy tín như Bình Điền, Phú Mỹ, Lâm Thao, Cà Mau… Điều kinh khủng là hàm lượng dinh dưỡng trong các mẫu phân bón giả danh này chỉ có 1,9%, còn lại là bột, đá vôi, đất sét.

TS Thúy cũng cho rằng, kết quả điều tra cho thấy có tới trên 800 cơ sở sản xuất phân bón. Đa số các cơ sở sản xuất phân bón bằng “công nghệ cuốc xẻng”, xe trộn bêtông và không có phòng thí nghiệm. “Nếu kiểm tra 100% các tỉnh, thành thì con số sẽ lên trên 1.000 cơ sở. Việc cung ứng thì chồng chéo, phân bón từ miền Nam chở ra Bắc và ngược lại, trong khi đó các loại phân này cùng một chủng loại, cùng một hàm lượng…; các yếu tố này đã khiến giá phân bón bị “đội” lên ngất ngưởng và bắt nông dân phải gánh chịu” - TS Thúy bất bình nói.

Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

Xem tại đây

Theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước, một số tổ chức tín dụng lớn đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động VND ở các kỳ hạn dưới 1 năm với mức giảm từ 0,3-0,5%/năm.

Theo đó, lãi suất áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và dưới 1 tháng được các tổ chức tín dụng này công bố ở mức 0,3-0,5%/năm, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng ở mức 4,2-4,3%/năm, kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 5 tháng ở mức 4,8%/năm, kỳ hạn từ 5 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 5%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 9 tháng ở mức 5,3%/năm và kỳ hạn từ 9 tháng đến dưới 12 tháng ở mức 5,5%/năm. 

Kinh tế 24h: 1 tuần nữa ngư dân được đền bù sự cố cá chết, NH đồng loạt giảm lãi suất