Đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội

LĐ - 204 Q. Hùng - N. Dương (ghi)
Ảnh minh họa - Nguồn: IE

Bạn đọc có số điện thoại 0986183xxx, địa chỉ email: linh2811@xxx gọi đến đường dây nóng của Văn phòng TVPL hỏi: Bạn có mở một nhóm trẻ tư thục ở một huyện (tỉnh Đồng Nai). Nhóm trẻ của bạn có 3 cô giáo và 2 nhân viên tạp vụ, nhưng bạn chỉ tham gia BHXH cho 3 giáo viên, còn 2 trường hợp kia thì xin không tham gia. Bạn đã đóng BHXH được 1 năm thì ngừng, do có sự thay đổi nơi làm việc của cô giáo. Bây giờ bạn muốn tham gia mới nhưng chỉ có 1 người có nhu cầu đóng BHXH. Bạn cho biết thêm, người trong cơ quan BHXH nói rằng nếu cơ sở tư nhân mà tham gia 1 người thì phòng thu không làm. Bạn hỏi hướng giải quyết như thế nào?

Luật sư Tăng Quốc Thừa - Đoàn luật sư TPHCM trả lời: Điều 2, Nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11.11.2015 của Chính phủ hướng dẫn về việc tham gia BHXH quy định: Người lao động là công dân Việt Nam tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại nghị định này, bao gồm: Người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

Do đó, nếu nhân viên tạp vụ tại cơ sở của bạn có HĐLĐ từ đủ 3 tháng trở lên thì bạn và nhân viên đó có nghĩa vụ phải tham gia BHXH bắt buộc.

Việc các nhân viên của bạn xin không tham gia BHXH và bạn đồng ý với đề nghị đó là trái luật, không có giá trị. Pháp luật về lao động và BHXH cũng không có quy định số người lao động trong đơn vị sử dụng lao động là bao nhiêu thì cơ quan BHXH mới thu BHXH. Bạn nên liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH huyện để được hướng dẫn cụ thể.

Bạn N.Đ.Q, địa chỉ email: dinhquan1971@xxx hỏi: Bạn đang là lao động ký hợp đồng dài hạn, nay Cty tinh giản biên chế cho nghỉ việc một số người. Quyền lợi của người nghỉ được giải quyết như thế nào?

Luật sư Đặng Thị Tâm - Văn phòng luật sư Quốc Thái, Đoàn luật sư TP. Hà Nội trả lời: Khi Cty bạn gặp khó khăn về kinh tế hoặc do thay đổi cơ cấu, công nghệ không sắp xếp được việc làm cho người lao động như quy định tại Điều 44 Luật Lao động thì Cty phải có trách nhiệm thanh toán các khoản lương, hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác cho người lao động.

Theo quy định tại Điều 49 Bộ luật Lao động, bạn sẽ được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp mất việc làm. Thời gian tính hưởng trợ cấp mất việc là tổng thời gian đã làm việc, trừ đi thời gian đã tham gia BHTN.

Ngoài ra, nếu bạn đang đóng BHTN thì bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 49 Luật Việc làm.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

10 công việc cực kỳ hấp dẫn không nên bỏ qua hôm nay 24.9