Người lao động là “bên yếu thế”

LĐ - 190 Trung Hiếu (TTTV pháp luật Báo Lao Động)
Quan điểm của Nhà nước coi người lao động (NLĐ) là “bên yếu thế” - Ảnh: T.L

Trong buổi ra mắt Câu lạc bộ Luật sư Công đoàn tại Đà Nẵng, nói với các luật sư, ông Nguyễn Thành - Chánh án TAND TP. Đà Nẵng - khẳng định, quan điểm của Nhà nước coi người lao động (NLĐ) là “bên yếu thế” xuyên suốt trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

Ở nước ta ước có khoảng 13 triệu người thuộc nhóm yếu thế, là những lao động nghèo, có trình độ học vấn thấp, chưa qua đào tạo nghề, người khuyết tật, bệnh tật... Từ năm 2013, Luật Lao động có hiệu lực. Chính phủ đã ban hành các nghị định liên quan, để tăng cường chế tài bảo vệ “bên yếu thế” là NLĐ. Ví dụ Nghị định số 95/2013/NĐ-CP, ngày 22.8.2013 về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội...” bao gồm 6 chương, 44 điều. Trong đó đã có gần 2/3 từ Điều 4, quy định về dịch vụ việc làm, đến Điều 25 đối với các hành vi không lập sổ quản lý lao động, sổ lương, hoặc không khai trình việc sử dụng LĐ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ. Thậm chí đối với hành vi phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, tôn giáo, nhiễm HIV, khuyết tật... trong tuyển dụng, đều áp dụng mức phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng. Trước đây, trong Bộ luật Dân sự năm 2005, còn quy định “trong trường hợp bên mạnh thế đưa vào hợp đồng nội dung bất lợi cho bên yếu thế thì khi giải thích hợp đồng phải theo hướng có lợi cho bên yếu thế”. Nay đã thay đổi bằng Bộ luật Dân sự năm 2015 tuy không kế thừa, nhưng ở Luật Hình sự năm 2015, có hiệu lực trong thời gian tới, đã bổ sung nhiều quy định theo hướng bảo vệ mạnh mẽ quyền lợi người lao động hơn bằng các chế tài hình sự. Ví dụ Điều 162 BLHS 2015, tội buộc công chức, viên chức thôi việc hoặc sa thải người lao động trái pháp luật quy định tại khoản 1,2,3: Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác, làm cho người bị thôi việc, người bị sa thải hoặc gia đình họ lâm vào tình trạng khó khăn hoặc dẫn đến đình công, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 - 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm; Ra quyết định buộc thôi việc trái pháp luật đối với công chức, viên chức; Sa thải trái pháp luật đối với người lao động; Cưỡng ép, đe dọa buộc người lao động, công chức, viên chức phải thôi việc.

Trong trường hợp từ 2 người trở lên, hoặc đối với phụ nữ mà biết là có thai; người đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi; làm người bị buộc thôi việc, người bị sa thải tự sát, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 - 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 - 3 năm. Ngoài ra, người bị buộc tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ đến 5 năm.

Theo các chuyên gia, trong quan hệ lao động, khi mà quan niệm luôn cho rằng bên NLĐ là bên yếu thế và cần được pháp luật bảo vệ bằng những quy định có lợi hơn so với bên còn lại, là cả một sự tiến bộ lớn.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Giá vé tăng chóng mặt trước trận Việt Nam - Indonesia