Trả trợ cấp mất việc cho thời gian thử việc ra sao?

LĐ - 192 Q.Hùng - N.Dương (ghi)
Khi cho NLĐ thôi việc, Cty có nghĩa vụ thanh toán trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc theo điều 48,49 Bộ luật Lao động - Ảnh: T.L

Bạn L.A.H, số điện thoại 0989319xxx (Gia Lai) gọi đến đường dây nóng của Văn phòng TVPL hỏi: Cty bạn đang làm cho một nhóm công nhân nghỉ việc với lý do tái cơ cấu. Trước đây bạn có thời gian thử việc 2 tháng, Cty không tham gia BHXH cho bạn. Nay Cty trả trợ cấp mất việc cho thời gian hai tháng không tham gia BHXH đó là 2 tháng lương, như vậy có đúng không?

Văn phòng TVPL Báo Lao Động trả lời: Pháp luật lao động hiện hành quy định trường hợp DN do tái cơ cấu phải cho từ 2 NLĐ nghỉ việc trở lên, thì phải có phương án sử dụng lao động được cơ quan quản lý nhà nước về lao động đồng ý. Khi cho NLĐ thôi việc, Cty có nghĩa vụ thanh toán trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc theo điều 48,49 Bộ luật Lao động. Điều 49 Bộ luật Lao động quy định: Người sử dụng lao động (NSDLĐ) trả trợ cấp mất việc làm cho NLĐ đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 1 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian NLĐ đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động (NSDLĐ) trừ đi thời gian NLĐ đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật BHXH và thời gian làm việc đã được NSDLĐ chi trả trợ cấp thôi việc. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi NLĐ mất việc làm.

Pháp luật về lao động hiện hành không quy định NSDLĐ phải tham gia BHXH bắt buộc cho NLĐ trong thời gian thử việc. Do đó, việc Cty không tham gia BHXH cho bạn trong thời gian thử việc là đúng và Cty đã trả cho bạn 2 tháng tiền lương mất việc làm cho thời gian 2 tháng không tham gia BHXH trước đây là đúng quy định.

Bạn đọc có email: kythuat.xuongmau.ns@xxx gửi thư cho biết: Tôi tham gia BHXH từ tháng 4.2014 đến tháng 2.2015 thì nghỉ việc. Đến tháng 8.2015 tôi đi làm lại và tham gia bảo hiểm bắt buộc cho đến nay. Đầu tháng 2.2016 tôi sinh con. Vậy theo Luật BHXH sửa đổi, tôi có được hưởng chế độ thai sản không? Việc đóng BHXH 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh con có cần phải đóng liên tục không?

Luật sư Lại Xuân Cường - Văn phòng luật sư Quốc Thái, Đoàn luật sư TP. Hà Nội trả lời: Theo quy định tại khoản 2, Điều 31 Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1.1.2016 thì “Người lao động phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con”. Việc đóng BHXH đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng này không nhất thiết phải đóng lên tục, miễn sao trong thời hạn 12 tháng trước khi sinh con, bạn đã đóng BHXH đủ 6 tháng cộng dồn. Do đó, bạn căn cứ vào số tháng đóng BHXH của bạn trong vòng 12 tháng trước khi sinh con nếu đủ 6 tháng thì sẽ được hưởng chế độ thai sản. Bạn nên liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi cơ quan bạn tham gia BHXH để hỏi thêm về thủ tục hưởng chế độ thai sản.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Real hủy diệt Leonesa 6 - 1 cùng con trai Zidane