Làng bích họa Tam Thanh: Thành quả ngoài mong đợi từ một dự án tình nguyện

LĐ - 210 THANH HẢI

Lâu nay, ấn tượng lớn nhất khi đi dọc sông Trường Giang (Quảng Nam) của du khách vẫn chỉ là một vùng quê cát trắng khô cằn, đói nghèo, lạc hậu níu chân những làng chài ven biển. Nhưng bây giờ, một trong những ngôi làng chài nghèo ven biển này - “làng bích họa Tam Thanh” - lại có thể thu hút hàng trăm lượt người đến tham quan mỗi ngày...

Chiếc đũa thần kỳ diệu nào đã biến miền quê nghèo hiu hắt này thành điểm đến hấp dẫn vậy? Thực tế, chẳng có sự đầu tư “khủng” hay một phép màu nào cho nơi này cả. Khác chăng là đã “có người” chỉ giúp cho cộng đồng có cách nhìn mới, tự phát hiện ra cái đẹp, sự quyến rũ vốn từng lặng lẽ nơi này...

Từ dự án nhân văn...

Cuối tháng 6.2016, một dự án hợp tác văn hóa mang đậm tính nhân văn do UBND tỉnh Quảng Nam cùng Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp thực hiện tại thôn Trung Thanh, xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) là “làm mới” một làng chài bằng các tranh vẽ trên những bức tường của 100 nhà dân. Làng biển Trung Thanh bỗng có tên mới là “làng bích họa đầu tiên tại Việt Nam”. 

Kinh phí không cao, nhưng hàng chục tình nguyện viên là các sinh viên mỹ thuật đến từ Hàn Quốc đã cùng sống và vẽ với người dân địa phương hơn 1 tháng trời. Với thông điệp “Art for a better community - Nghệ thuật vì một cộng đồng tốt đẹp hơn”, các họa sĩ đã biến những mảng tường gạch cũ kỹ, mấp mô, xuống cấp... trở thành những bức họa sặc sỡ sắc màu.

ảnh 1

Dự án của sinh viên mỹ thuật Hàn Quốc đã giúp làng chài Tam Thanh sinh động trong mắt khách du lịch. Ảnh: T.H

Nội dung những bức họa trên tường chỉ “phản ánh” chân thực cảnh sắc, đời sống thường nhật ở chính làng chài này. Đó là những cảnh thiên nhiên với các rặng dừa nghiêng bóng xuống dòng Trường Giang, những con thuyền cập bến buổi hoàng hôn trên biển, hay chính những nhân vật trong các ngôi nhà cũ, xuống cấp, là những đứa trẻ hồn nhiên thả diều, đá bóng, những phiên chợ quê ngồi chồm hổm góc làng. Có nơi là chân dung cô gái xứ Quảng dịu dàng trong tà áo dài, lão ngư với khuôn mặt dạn dày sóng gió, hay đứa bé thơ ngóng ra biển chờ cha... Cứ như thế, các ngóc ngách của ngôi làng chợt bừng sáng tranh vẽ đủ màu sắc kể những câu chuyện bình dị, chân thực ở làng quê biển.

... đến chiếc “cần câu cạn”

Không chỉ hàng trăm lượt du khách đến với làng bích họa Tam Thanh phải trố mắt ngạc nhiên trước những hình ảnh sống động, đẹp đẽ đến phát sốt này, mà chính người dân Tam Thanh cũng ngỡ ngàng nhận ra cuộc sống, hình ảnh thân quen, người dân trong làng mình đẹp đến vậy. Chỉ qua những nét vẽ tả thật, cộng thêm chút sắc màu của sơn nước, sinh viên các trường mỹ thuật Hàn Quốc đã giúp cho người dân địa phương lẫn du khách nhận rõ được cuộc sống tươi đẹp ở ngay xung quanh mình. Giúp cho những thanh thiếu niên tạm dừng thói quen dán mặt vào máy tính và smartphone, để đến với làng bích họa, được sống chậm với làng chài bình yên này, để cảm nhận rằng cuộc sống đôi khi cần những khoảng lặng, cần chút tinh tế để nhận biết giá trị tốt đẹp không phải ở đâu xa.

Riêng với người dân Tam Thanh, bỗng dưng có thêm được một “cần câu cạn”, giúp các phụ nữ, trẻ em có thêm nghề làm dịch vụ du lịch. Nhà nhà treo bảng giữ xe, bán chè ngọt, nước giải khát. Là dịp để trưng bày, giới thiệu và bán rẻ cho du khách những đặc sản đậm chất quê như hải sản tươi ngon của vùng biển ngang, nước mắm đậm đà nguyên chất, hay những loại rong rêu biển cả mà không dễ nơi đâu cũng mua được.

Làng bích họa Tam Thanh bỗng dưng thành nổi tiếng, tràn ngập hình ảnh, clip đẹp trên mạng xã hội, lôi kéo thanh thiếu niên khắp mọi miền đất nước đến tham quan, trải nghiệm. Tuy nhiên, cái được lớn lao là giúp cho các thanh niên nhận diện được cuộc sống tươi đẹp luôn ở quanh chúng ta nếu biết lặng nhìn, quan sát tinh tế thêm một chút. Và đặc biệt, giúp họ nhận chân được giá trị của công tác tình nguyện xã hội. Mọi hoạt động tình nguyện, nếu để tâm, làm việc bằng lòng yêu thương, vì mục đích nhân văn, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả xã hội ngoài sự mong đợi như làng bích họa Tam Thanh bây giờ.

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Lượng
nhân vật trong ảnh của bài viết nhìn quen quá, không biết có phải cháu mình không nữa :))
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Tăng tính minh bạch trong thu phí BOT giao thông: Người dân cần được giám sát

Xem tại đây

Câu chuyện minh bạch hoá các dự án BOT được kỳ vọng cải thiện khi Bộ GTVT soạn thảo và chuẩn bị ban hành thông tư quy định về trạm thu phí sử dụng đường bộ thuộc dự án BOT. Tuy nhiên, làm thế nào để người dân có thể thực sự giám sát việc thu phí cũng như vận hành các dự án BOT?

Liên quan tới vấn đề này, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đã gửi ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo trong đó nêu ra nhiều đề xuất nhằm cụ thể hoá vai trò giám sát của người dân. Cụ thể, VCCI đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy định cho phép người dân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp có vận tải nội bộ quyền phản ánh, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạm dừng thu phí. Đi cùng với quyền đó là trách nhiệm kiểm tra thực tế, trả lời phản ánh kiến nghị của cơ quan nhà nước và công khai quá trình kiểm tra thực tế (cho cả chủ đầu tư và người nêu kiến nghị tham gia), công khai kiến nghị và trả lời kiến nghị trên cổng thông tin điện tử.

Nhận định về điều này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng việc người dân trực tiếp gửi phản ánh lên đường dây nóng hoặc tham gia vào việc giám sát thu phí của các trạm BOT không đơn giản vì ai sẽ trực đường dây nóng và DN hay cơ quan chức năng không thể phản hồi tất cả các phản ánh của người dân. Tuy nhiên, ông này cho rằng người dân và DN có thể uỷ quyền cho các hội để tham gia vào quá trình giám sát việc thu phí.

Nước mắm Việt Nam “tấn công” thị trường Thái Lan

Xem tại đây

Trong 2 ngày 28 và 29.9, hơn 300 nhân viên bán hàng, thị trường của Tập đoàn Singha Asia Holding Pte Ltd (“Singha” - Thái Lan) và Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (Việt Nam) đã “đổ bộ” đến hàng trăm nhà hàng, cửa hàng bán lẻ tại thành phố Bangkok và 4 tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Thái Lan để chào bán sản phẩm nước mắm mang nhãn hiệu Chin-su Yod Thong. Đây là sản phẩm nước mắm do Masan sản xuất tại Việt Nam, nhập khẩu vào Thái Lan để tiêu thụ thông qua sự hợp tác với Singha.

Trước đó vào tối ngày 27.9, tại Bangkok – thủ đô của Thái Lan, Singha và Masan đã đồng tổ chức sự kiện “Bước chân nhỏ đầu tiên phụng sự 250 triệu người In-land ASEAN” giới thiệu sản phẩm nước mắm Chin-su Yod Thong với sự tham gia của hàng ngàn người tiêu dùng Thái Lan và đông đảo Việt kiều trong cộng đồng người Việt tại Thái.

Khuyến khích xe đạp tại Hà Nội, tham vọng biến “gia vị” thành món chính?

Xem tại đây

Đưa ra nhiều ưu điểm của xe đạp, Uỷ ban ATGT quốc gia lên tiếng kêu gọi người dân dùng xe đạp và bớt phụ thuộc vào xe máy. Tuy nhiên, việc dần biến xe đạp – một thứ gia vị giao thông thành món chính liệu có khả thi?

Phát biểu tại hội thảo “Khuyến khích mô hình xe đạp công cộng tại Hà Nội” ngày 28.9, Phó chủ tịch Uỷ ban ATGT Khuất Việt Hùng cho rằng hiện người Việt quá phụ thuộc vào xe máy, đi chợ, đi ra ngoài 200m cũng đi xe máy  và thói quen này được cho là đang góp phần trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc giao thông.

Tại Hà Nội hiện nay, những người đang sử dụng xe đạp chỉ để ăn chơi, sử dụng để đi thể thao, đi phượt, nhưng việc sử dụng xe đạp để đi làm và tham gia giao thông thường xuyên thì không có. Ông Hùng cho rằng, đối tượng nên sử dụng xe đạp là khách du lịch, công nhân, học sinh sinh viên. Do đó, lãnh đạo Uỷ ban ATGT đề xuất nên có giải pháp khuyến khích để xe đạp trở thành phương tiện đi làm của người dân, nhất là các tuyến đường có tốc độ tối đa 30km/h.

Đánh giá cao những ưu điểm của xe đạp nhưng ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho rằng xe đạp chỉ là “gia vị” của món ăn giao thông công cộng, gia vị chỉ vừa phải thôi, chứ sử dụng nhiều là không hợp lí. Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia độc lập về giao thông vận tải - cho rằng việc sử dụng xe đạp tham gia giao thông là khó khả thi.

Theo ông Thủy, sớm nhất cũng phải tới năm 2025 - 2030 - khi hạ tầng giao thông công cộng đã hoàn thiện hơn, có tàu điện, xe buýt nhanh phát triển thì mới có thể tính tới việc sử dụng xe đạp để tham gia giao thông thường xuyên.

180 triệu USD chế tạo giàn khoan tự nâng “made in Vietnam” đầu tiên

Xem tại đây

Sau ba năm miệt mài nghiên cứu và chế tạo, kỹ sư Phan Tử Giang và cùng 16 cộng sự đã tạo ra “bước ngoặt” cho KHCN nước nhà khi thiết kế và chế tạo thành công giàn khoan tự nâng đầu tiên của Việt Nam.

Công trình đã được cơ quan đăng kiểm Mỹ (ABS) và đăng kiểm Việt Nam (VR) kiểm định. Qua việc thực hiện công trình, Việt Nam đã trở thành một trong số ít các quốc gia trên thế giới có đủ năng lực thiết kế, đóng mới các giàn khoan dầu khí tự nâng. Đây cũng là công trình được Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ đợt 5 đã chọn và đề nghị tặng giải thưởng.

Cụ thể, sau thành công của giàn khoan Tam Đảo 3, nhóm kỹ sư tiếp tục chế tạo giàn khoan tự nâng 120 mét nước (Tam Đảo 5) với trị giá 230 triệu USD. Dự án thực hiện từ tháng 12.2013 và mới bàn giao cho chủ đầu tư trong năm 2016.

Bộ Công Thương cảnh báo người tiêu dùng chiêu trò “móc túi” của nhà mạng

Xem tại đây

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa ban hành cảnh báo về các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động mà người dùng có thể không biết và bị trừ tiền.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), trong thời gian gần đây, phương tiện thông tin đại chúng đưa tin liên quan đến việc mốt số nhà mạng đang 'ăn chặn' tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng - VAS (dịch vụ GTGT) mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát. Điều này đã gây ra nhiều lo ngại cho những người tiêu dùng đang sử dụng điện thoại di động…

Khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ giá trị gia tăng, người tiêu dùng nên tiến hành các bước như sau:

Bước 1: Liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình.

Bước 2: Tiến hành soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên.

Bước 3: Thường xuyên, liên tục kiểm tra để tự bảo vệ mình.

Trong trường hợp có khiếu nại hoặc có thắc mắc cần tư vấn, người tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn người tiêu dùng 1800 6838 (Miễn phí).


Kinh tế 24h: Chiêu trò “móc túi” của nhà mạng; Hà Nội biến xe đạp từ “gia vị” thành món chính?