Sổ tay văn hóa:

Nhà sản xuất “điên rồ”?

LĐ - 186 M.T

Trong thời điểm chương trình giải trí trên truyền hình gần như bão hòa, thì nhà sản xuất - Công ty Truyền thông và Giải trí Điền Quân - đã làm một cú liều, bỏ ra 2 triệu USD (tương đương 40 tỉ đồng) để mua bản quyền và Việt hóa phiên bản “Căn hộ trong mơ” (The Apartment).

Không những thế, Điền Quân còn mất 3 năm đàm phán ròng rã để thuyết phục đơn vị nắm giữ bản quyền Imagine Group cho bản địa hóa chương trình tại Việt Nam, trong khi ở Mỹ, Indonesia, Thái Lan... vẫn tuân theo format chuẩn. Bên cạnh giá trị đầu tư, “Căn hộ trong mơ” còn tiêu tốn của nhân viên và êkíp sản xuất thời gian 1 năm để hoàn tất các giai đoạn, trong đó có 3 tháng quay hình liên tục. Đây được xem là chương trình truyền hình thực tế có thời gian sản xuất dài nhất Việt Nam.

Ngoài ra, giải thưởng dành cho quán quân của “Căn hộ trong mơ” cũng có giá trị nhất trong các TV show hiện nay với tổng giá trị giải thưởng lên đến 3 tỉ đồng. Trong đó, quán quân sẽ nhận được căn hộ Office-tel trị giá 1 tỉ đồng.

Vì sao nhà sản xuất chịu chơi đến như vậy? Là bởi độ nóng của chương trình trên thế giới. “Căn hộ trong mơ” là phiên bản được Việt hóa từ show truyền hình thực tế đình đám của Imagine Group, làm mưa làm gió trên Starworld và AXN. Trong tháng 9 tới, chương trình dành cho những người đam mê thiết kế nội-ngoại thất sẽ lên sóng HTV7 - Đài Truyền hình TPHCM. The Apartment được phát quảng bá trên 50 quốc gia, gây sốt suốt 4 mùa và thu hút hàng triệu khán giả trên khắp thế giới. Ở mỗi điểm đến, chương trình đều tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ, khơi dậy trào lưu xây dựng không gian sống thông minh, xanh, sạch và xu hướng trang trí nhà cửa hiện đại.

Mặt khác, thị trường truyền hình thực tế đã bão hòa với các chương trình tìm kiếm tài năng ca múa nhạc người lớn, trẻ em. Ngay cả Điền Quân cũng từng tham gia sản xuất nhiều chương trình như “Thách thức danh hài”, “Đấu trường tiếu lâm”, “Thiên đường ẩm thực”, “Người hùng tí hon” nên khá hiểu tình trạng này. Và chưa chắc những chương trình như “Căn hộ trong mơ” có thể thu hút khán giả Việt bằng các chương trình giải trí khác. Thế nhưng, Điền Quân có chiến lược riêng khi mong muốn đa dạng hóa các chương trình, trở thành một trong những nhà sản xuất và cung cấp nội dung truyền thông và giải trí hàng đầu trong nước. Cũng chính nhà sản xuất Điền Quân từng chi số tiền khủng 30 tỉ đồng để sản xuất chương trình “Khám phá Việt Nam” cùng Martin Yan (Martin Yan - Taste of Vietnam) và Robert Danhi.

Không đi theo lối mòn của nhiều nhà sản xuất hiện nay là chỉ tập trung vào các chương trình giải trí nghệ thuật, nhà sản xuất này kỳ vọng tạo ra nhiều sản phẩm lạ, độc, được Việt hóa và xuất khẩu ngược chương trình do mình sản xuất ra nước ngoài. Đó là cả một quá trình gian nan và kỳ công, nhưng nếu làm được, uy tín của nhà sản xuất sẽ vươn ra cả tầm khu vực.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

CĐV thức trắng đêm xếp hàng chờ mua vé trận Việt Nam - Indonesia