Nhạc sĩ Quốc Trung: “Tôi thà đổi tên còn hơn để mất Monsoon”

LĐ - 218 Thủy Nguyên

Chỉ còn hơn một tháng nữa là diễn ra Monsoon Music Festival 2016 - Lễ hội âm nhạc Gió Mùa  (MMF) nhưng nhà sản xuất chương trình vẫn đang phải “ngồi trên lửa”: Vẫn còn thiếu ít nhất 4 tỉ nữa mới đủ trang trải cho lễ hội âm nhạc thường niên lớn nhất Việt Nam.

Rất nhiều đòi hỏi, nhưng vé thì luôn… chê đắt 
 “Thần sắc” của anh có vẻ đang không được tốt lắm? 
- Tôi bắt đầu bị mất ngủ, vì mọi công tác chuẩn bị cho MMF đang nằm vào giai đoạn nước rút. Quá nhiều đầu mối, mắt xích, hạng mục… phải lo cho một lễ hội âm nhạc ngoài trời được tổ chức với quy mô lớn và độ chuyên nghiệp cao như MMF. Đáp ứng yêu cầu của các nghệ sĩ, ban nhạc quốc tế nổi tiếng chưa bao giờ là đơn giản. Tuy nhiên, vì đã là năm thứ 3 tổ chức nên điều đó cũng không phải là quá khó khăn đối với chúng tôi. 
Khó khăn lớn nhất và kinh niên nhất lúc này vẫn là tiền. Cho đến giờ này, tính sơ sơ, chúng tôi vẫn còn thiếu ít nhất 4 tỉ đồng thì mới có thể trang trải các khoản chi, trong đó tốn kém nhất là chi phí mời các ngôi sao quốc tế. Lẽ ra, hy vọng lớn nhất là trông vào tiền bán vé, nhưng ở Việt Nam, điều đó thật khó lường, vì không ít khán giả có thể bỏ tiền triệu đến hàng chục triệu để shopping, hay cất công bay sang các nước láng giềng để xem những ngôi sao tương tự, nhưng mấy trăm ngàn mua vé (để được xem Scorpions tại Việt Nam), thì lại… chê đắt.
 MMF năm nay đã phải chấp nhận cõng thêm tên nhà tài trợ vào tên chương trình. Để đi tới sự thỏa hiệp hẳn là không lấy gì dễ dàng đó, tưởng đâu anh không còn phải trông đợi nhiều vào tiền bán vé?
- Tôi đã mất khá nhiều thời gian suy nghĩ cho điều đó, một số thành viên trong êkíp lúc đầu cũng không đồng tình với việc đổi tên sau 3 mùa khẳng định thương hiệu, nhưng cuối cùng chúng tôi đều thấy rằng: Đó thật ra không phải là một sự thỏa hiệp mà là một đòi hỏi công bằng từ nhà tài trợ. Đừng bao giờ đòi hỏi người khác cho không mình bất cứ điều gì khi mình không mang tới điều gì cho họ. Cũng giống như các bạn, các bạn luôn có cả tỉ thứ thắc mắc: Ôi sao không mời ban nhạc này hay ban nhạc kia? Scorpions ư? Sao già thế, sao giờ này mới sang Việt Nam? Năm nay có vẻ ít sao “hot” hơn năm ngoái?... Đại 
loại thế. 
Rất nhiều đòi hỏi, nhưng vé thì luôn… chê đắt. Mà giá vé MMF 2016, để được xem Scorpions - ban nhạc thành công nhất Châu Âu và từng xếp thứ 46 trong danh sách những Nghệ sĩ Hard Rock xuất sắc nhất của VH1… , chỉ có 780.000 đồng (combo cho cả 3 đêm 21-22-23.10), còn vé bán lẻ cho 2 đêm đầu là 220.000 đồng/vé, riêng đêm cuối cùng có sự góp mặt của Scorpions thì là 660.000 đồng/vé. Trong khi đó, để được xem một đêm diễn có Scorpions trên thế giới, giá vé thông thường đều dao động từ 100 - 200 USD/vé (gấp từ 3-7 lần). Và với một ban nhạc quốc tế đẳng cấp, thì không bao giờ có chuyện một đêm diễn ở Việt Nam sẽ bị cho là sơ sài hơn ở nơi khác. Tất cả đều được đặt trên một cái chuẩn chung. Để mời được một ban nhạc “khủng” như Scorpions, sau 3 lần họ từ chối đến Việt Nam, chúng tôi đã phải rất đau đầu để đáp ứng những đòi hỏi hết sức khắt khe của họ về mặt kỹ thuật (nhiều trang thiết bị do đó phải thuê của nước ngoài), cũng như tài chính (phải trả trước 100% cát sê để đảm bảo sự có mặt chắc chắn của họ)… 
Tất nhiên, nếu các bạn muốn có được những ngôi sao đình đám hơn thế nữa, thì chúng tôi cũng có thể cố gắng thuyết phục, như đã kiên trì thuyết phục Scorpions. Nhưng vấn đề là các bạn có chấp nhận bỏ tiền ra mua vé, với một mức giá cao hơn? 220.000 đồng - may ra chỉ đủ ăn 5 bát phở, mà còn chê đắt (hơn năm ngoái), vậy nếu 500.000, để có những ngôi sao lớn hơn, hay nhiều sao ngoại hơn, thì sao? Chừng nào chịu bỏ ra một số tiền lớn hơn thế, bạn hãy đưa ra những đòi hỏi tương ứng đối với nhà tổ chức.
Đó là lý do chúng tôi bắt buộc phải có sự đồng hành của nhà tài trợ, để đảm bảo ít nhất cho MMF còn đủ sức đi tiếp, ít nhất là trong 5 năm tới, vì họ đã cam kết giúp chúng tôi một khoản tài trợ tương đương với 30-40% kinh phí tổ chức. MMF năm đầu tiên lỗ hơn 600 triệu. Năm thứ hai lỗ hơn 1 tỉ. Năm thứ 3 nếu không có nhà tài trợ thì còn có khả năng lỗ gấp 6 lần thế, với việc “chịu chơi” mời Scorpions và trước thái độ mua vé này. Vậy nếu là bạn, bạn sẽ chấp nhận đổi tên chương trình, hay dừng cuộc chơi vì không chịu nổi nhiệt? Nếu tôi quyết cực đoan để giữ lại một cái tên, thì liệu sẽ còn giữ được MMF trong bao lâu? Tôi biết nhiều người nhìn vào sẽ cảm thấy như đang tổn thương giùm, kiểu như chúng ta vẫn thường hay chép miệng: “Ơ sao cô đó lại lấy cậu đó?”. Nhưng tôi biết vì sao tôi làm thế. Tôi thà đổi tên còn hơn để mất 
chương trình.
“Tôi không bi quan mà là tỉnh táo”
 Quốc Trung mà dễ “đầu hàng” đến thế sao?       
- Tôi không phải là người bi quan, thậm chí còn phải rất lạc quan mới có thể theo đuổi một cuộc chơi tốn công tốn sức như MMF suốt 3 mùa qua. Nhưng tôi chắc chắn mình là người tỉnh táo. 
 Thường ra, một cái logo gắn trên blackdrop cũng đã là một sự nhượng bộ của nhà tổ chức. Sao anh không thử đưa ra một vài thỏa thuận khác, thay vì chấp nhận đổi tên?
- MMF không đổi tên mà chỉ là thêm vào tên nhà tài trợ. Để logo trên sân khấu, tôi thấy còn “thô lỗ” hơn là đứng cạnh nhau trong tên chương trình. Vì một đằng là sự đồng hành, hợp tác, là ở phía bên ngoài “cổng chào”, còn một khi vào đến sân khấu là đã “ngồi vào mâm” rồi, lúc đó tôi chỉ muốn là một không gian thuần âm nhạc, riêng dành cho âm nhạc. Chưa kể, những ban nhạc danh tiếng như Scorpions chắc chắn sẽ không bao giờ chịu biểu diễn trên những sân khấu có gắn logo nhà tài trợ. 
 Thông điệp xã hội của MMF năm nay là văn hóa giao thông. “Người đi ngoài phố” có gì giống với… người mua vé xem nhạc?
- Tai nạn giao thông ở Việt Nam bị xếp vào mức khủng khiếp nhất thế giới, số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông còn nhiều hơn cả người chết thời chiến tranh. Bạn có nghĩ đó là do đường Việt Nam chật, xe cộ ở Việt Nam phóng nhanh không? Theo như tôi biết, ở Đức, người ta còn không hạn chế tốc độ, ở Hà Lan là dưới 120km/h, còn ở ta, cao nhất cũng chỉ là 80km/h. Và lúc này chúng ta cũng không thiếu gì đường cao tốc, nhưng tai nạn vẫn xảy ra như cơm bữa. Nhiều nước láng giềng của chúng ta cũng bị tắc đường, nhưng chỉ là bị chậm lại, chứ không đến nỗi là không thể nhích được như ở ta, chỉ bởi “triết lý giao thông” phổ biến ở ta là “hai con dê cùng qua cầu, không con nào chịu nhường con nào”. Trước hết và trên hết vẫn là chuyện ý thức. Chen nhau ngoài đường hay chen chân mua vé, nghe nhạc… - đó cũng là câu chuyện của ý thức…
Xin cảm ơn anh.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hàng ngàn Ông già Noel nhuộm đỏ thủ đô Athens, Hy Lạp