Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: “Không có Tùng Dương, thử xem!”

LĐ - 205-206 Nguyên Quân (thực hiện)
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng.

“Không nhất thiết năm nào cũng phải có diva, nhưng vẫn không thể vắng các sao nhạc nhẹ, vì lẽ này hay lẽ khác. Thế nên, Tùng Dương vẫn phải có thôi! Nếu không có, thử xem!...” - nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng - người đảm nhiệm phối khí cho các ca khúc trong chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” (diễn ra thường niên lúc 14h ngày Quốc khánh 2.9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội) - trò chuyện với “Buffet cuối tuần”.

Không phải ngẫu nhiên mà sinh ra đã “có đôi, có cặp”
Khi đảm nhiệm chức danh cố vấn nghệ thuật cho “Luala concert”, anh từng chứng kiến các diva xuống đường để thu hút công chúng đến gần hơn với nhạc giao hưởng. Vì sao “Điều còn mãi” năm nay lại không chọn diva?
- Với sức hút và độ phủ sóng của mình, diva, và các sao nhạc nhẹ nói chung luôn là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn của một chương trình ca nhạc đẳng cấp. Ngoài ra, khi các sao nhạc nhẹ hát cùng dàn nhạc giao hưởng, thì ít nhiều cũng đưa tới một ấn tượng lạ và mới cho một chương trình chuyên về một dòng nhạc vốn dĩ kén khán giả như “Điều còn mãi”, giúp cho chương trình dễ dàng lan tỏa hơn…
Tuy nhiên, vì tính đặc thù của thể loại mà đôi khi cũng có những bất cập khá là đáng kể mà phải bằng con mắt trong nghề và chuyên về mảng này mới thấy được. Bởi an toàn ra thì các ca sĩ nhạc nhẹ nên hát cùng dàn nhạc nhẹ, ca sĩ thính phòng, opera hát với dàn nhạc giao hưởng, ca sĩ dân gian thì hát cùng dàn nhạc dân tộc… Không phải ngẫu nhiên mà sinh ra, nó vốn đã “có đôi, có cặp” thế! Không ai phủ nhận tài năng của các diva, nhưng theo tôi, lựa chọn thích hợp nhất để hát với dàn nhạc giao hưởng vẫn phải là những người chuyên về thính phòng, opera... Chẳng hạn như NSND Quang Thọ là chất giọng có âm sắc đặc biệt hòa hợp với dàn nhạc giao hưởng. Trong khi đó, nhiều sao nhạc nhẹ khi hát cùng dàn nhạc giao hưởng thì thường gặp phải những vấn đề về to - nhỏ, thiếu đi sự co giãn cần có…
Xin lỗi, anh có thể giải thích rõ hơn được không?
- Điều khác nhau cơ bản giữa dàn nhạc nhẹ và dàn nhạc giao hưởng là vai trò của người chỉ huy dàn nhạc. Nếu như dàn nhạc giao hưởng chơi nhịp co dãn nhanh - chậm theo tay chỉ huy thì dàn nhạc nhẹ chơi nhịp chính xác theo kiểu rô - bốt, không co giãn nhanh - chậm. Ở đây, tôi không có ý nói cái nào hay hơn cái nào, vì mỗi thứ đều mang những nét đẹp đặc thù của nó. Cũng như một hàng cây thẳng tắp có cái đẹp của nó, nhưng một rừng cây mọc ngẫu hứng, lô nhô cũng là một vẻ đẹp.
Bất cập đôi khi chính là ở chỗ đấy: Một sự cố thường thấy là các ca sĩ nhạc nhẹ khi hát với dàn nhạc giao hưởng thường hát theo cái nhịp “rô - bốt” đó, nên ít nhiều làm mất đi vẻ đẹp đặc thù của thứ âm nhạc co giãn tự nhiên. Chưa hết, trong thính phòng, opera, khoảng cách giữa âm to nhất và nhỏ nhất là cực lớn, khi lên thì lên chót vót, khi lắng thì lắng đến tận cùng, thì trong nhạc nhẹ, cái biên độ to nhỏ ấy lại không giãn cách tới mức đó. Vì thế mà nếu như không có được sự chuyển động ăn khớp, thì sẽ rất dễ xảy ra tình trạng: Dàn nhạc giao hưởng đánh cứng đờ, hoặc không phát huy được hết công suất của mình…
Không nên làm một người “mua hàng” mãi!
Biết thế sao lần này “Điều còn mãi” vẫn mời… Tùng Dương?
- Vì công việc của tôi ở đây là phối khí nên tôi không tham gia vào việc chọn ai, mời ai. Tuy nhiên, theo như tôi hiểu thì điều đó vẫn là hết sức cần thiết. Như đã nói, điều đó giúp đưa đến một ấn tượng lạ, mới và khiến chương trình lan tỏa hơn, nên chúng ta không thể vì khó, mà từ chối cách làm mới đó. Thêm nữa, còn cần cả… cái gật đầu của nhà tài trợ. Thế nên, dù “Điều còn mãi” không nhất thiết năm nào cũng phải có diva, thì vẫn không thể vắng các sao nhạc nhẹ, vì lẽ này hay lẽ khác. Thế nên, Tùng Dương vẫn phải có thôi. Nếu không có, thử xem! (cười)...
Tuy nhiên, với những ngôi sao mà bản lĩnh sân khấu của họ đã dạn dày, lại được đào tạo bài bản… thì tôi vẫn tin rằng họ sẽ luôn có những ứng xử tinh tế, linh hoạt và thông minh trên sân khấu, cho dù đó là sân khấu nào.
Trở lại với “Điều còn mãi” sau 3 năm vắng bóng, động lực nào khiến anh quyết phối mới toàn bộ các ca khúc?
- Tôi không cho rằng đây là công việc làm mới, mà chỉ là hoàn thiện nốt những phần việc mà các tác giả của những ca khúc vượt thời gian kia đang làm dở dang, do điều kiện lúc đó chưa cho phép: Chẳng hạn như cần sáng tác nhanh để phục vụ chính trị, hay kỹ thuật thu âm, phối khí ngày ấy cũng chưa được chuyên nghiệp như bây giờ… Năm nay, thuận lợi cho tôi là “Điều còn mãi” có được một thời gian chuẩn bị rất kỹ lưỡng nên các bản phối của tôi vì thế cũng ra đời một cách hứng thú và chăm chút hơn. Đây là mùa đầu tiên, tôi quyết định phối mới 100% tám ca khúc có trong chương trình.
Gắn bó với “Luala Concert” và “Điều còn mãi”, anh nghĩ sao về việc: Phần lớn các chương trình hòa nhạc lớn, nhận được sự đồng hành của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn hiện nay đều chủ yếu dành cho các “sao ngoại”?
- Tầm nhìn tưởng là xa đó, theo tôi lại mới chính là tầm nhìn hẹp. Vì khi anh muốn xuất khẩu, không chỉ văn hóa, thì trước tiên, anh phải tạo ra những “sức mạnh mềm” từ chính mình, anh phải cố tìm cách “bán hàng” của mình, chứ không nên làm một người “mua hàng” mãi. Lúc trước, người ta lùng mua hàng Nhật, mà không buồn biết đến hàng Hàn Quốc, vì chưa bị “làn sóng Hallyu” hớp hồn, giờ thì sao? Trong diện mạo của một quốc gia, không thể thiếu những “sức mạnh mềm” làm từ các giá trị văn hóa, mà trong đó đương nhiên không thể thiếu vẻ đẹp sang trọng của nhạc giao hưởng. Muốn vậy, không thể thả nổi nó theo thị trường, mà phải cần đến nhiều cánh tay hơn nữa…

- Xin cảm ơn anh.

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng là chủ nhân của nhiều giải thưởng âm nhạc thường niên do Hội Nhạc sĩ Việt Nam xét tặng. Anh cũng được mời làm cố vấn nghệ thuật và nhạc sĩ phối khí cho các chương trình hòa nhạc lớn như Luala Concert, “Điều còn mãi”… và thường được các nhạc sĩ, ca sĩ hàng đầu ở ta hiện nay như Dương Thụ, Thanh Lam, Trọng Tấn… mời cộng tác. Trong các dự án cá nhân, Trần Mạnh Hùng cũng là một nhạc sĩ rất chịu khó mày mò sáng tạo. Đầu năm nay, anh đã thực hiện chương trình “Khúc giao hòa ngày xuân” - thử nghiệm âm nhạc táo bạo pha trộn giữa nhạc nhẹ, giao hưởng và nhạc dân tộc. Hay trước đó, là trộn jazz với… chèo.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Mất tiền oan cho dịch vụ di động: Khách hàng có thể khởi kiện?