Oscar khó mê “hoa vàng”

LĐ - 226 VIỆT VĂN

Thông tin bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được đại diện cho Việt Nam dự Oscar năm nay làm không ít người ngạc nhiên. Nếu liếc mắt nhìn sang khu vực, thấy Thái Lan cử phim “Arpat” đề tài kinh dị, gây tranh cãi khi nhà sư phá giới - quan hệ tình ái và uống rượu; Hàn Quốc cử “The Age of Shadows” - câu chuyện về những người Triều Tiên giành độc lập..., thì thấy phim Việt Nam nhẹ hều!  

Nhẹ như gió thoảng

Không phủ nhận thành công kỷ lục về mặt doanh thu của “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” như một hiện tượng kỳ thú của điện ảnh Việt năm 2015-2016 (78 tỉ đồng sau 1 tháng trình chiếu). Nhưng doanh thu cao chưa hẳn là bảo chứng cho chất lượng nghệ thuật của phim.

Ra đúng thời điểm thiên hạ đã quá mệt mỏi với sự căng thẳng, ngột ngạt của cuộc sống, đã bội thực với những phim hài, kinh dị, thì “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” thành “món ăn” thích hợp. Trở về tuổi thơ trong sáng, câu chuyện nhẹ nhàng, màu sắc đẹp nuông chiều thị giác, với những cảnh thiên nhiên, đồng quê thanh bình, êm ả, phim của Victor Vũ như một thứ kem mát, ngọt. Ăn thấy mát miệng, sung sướng trong ngày nắng nóng, nhưng xong là quên.

Oscar khó mê “hoa vàng” ảnh 1
 Cảnh phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Ảnh: CĐA.

Ngoài ra phim không có bất kỳ nội dung gì nằm trong những chủ đề mà thường Oscar hướng tới. Ví dụ những vấn đề toàn cầu đang quan tâm, mang tính sinh tử về môi trường, mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chiến tranh, quyền lực, khác biệt văn hóa, chủ đề nhân quyền, giá trị lịch sử nhân loại…

Oscar không phải là đấu trường dành cho những phim như “Tôi thấy hoa vàng…”. Phim được Oscar chú ý thường kết hợp nghệ thuật và doanh thu một cách hoàn hảo. Và cả hai tiêu chí này “Tôi thấy hoa vàng….” đều không ổn. Doanh thu kỷ lục trong nước, nhưng phim chưa ra được thị trường quốc tế. Nghệ thuật thì vài giải thưởng tại một liên hoan phim vô danh ở Trung Quốc (Silk Road 2015), giải của Ban giám khảo thiếu nhi tại một Liên hoan phim quốc tế thiếu nhi thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Toronto không nói lên nhiều. Phim của Victor Vũ chưa lọt vào được vòng tranh giải của top các liên hoan phim danh tiếng trên thế giới.

Thà không thi…

Tính từ năm 2007 khi điện ảnh Việt Nam lần đầu tiên gửi phim tranh giải “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” Oscar, đến 2017 - “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là lần thứ 7 Việt Nam tham dự “đấu trường” đỉnh cao của điện ảnh. Và “nói cho nhanh”, điện ảnh Việt Nam thêm một lần gửi phim cho có, cho vui, chứ khả năng lọt qua vòng sơ tuyển, chưa nói top 10 phim đề cử, là vài phần trăm ít ỏi.

Ghé mắt đến quốc gia láng giềng, Liên đoàn Điện ảnh Thái thống nhất chọn phim “Arpat” của đạo diễn Kanittha Kwunyoo tham gia vòng sơ tuyển Oscar 2017. Phim kể về một thanh niên Thái bị cha ép đi tu và khi sống trong chùa đã có tình cảm với một cô gái địa phương... Trong phim có cảnh nhà sư uống rượu, dùng chất kích thích và quan hệ tình dục với nữ giới. Một phim dữ dội gây tranh cãi bị cấm chiếu, chỉ sau khi đạo diễn cắt bỏ một số đoạn và nhà sản xuất đổi tên phim từ “Arbat” (nghĩa là Bạo lực giới tăng sư) thành “Arpat” dán mác 18+ mới được ra rạp. Và lập tức thu về 27,6 triệu bath sau 6 ngày chiếu.

Nhìn xa chút trong khu vực châu lục, Cục Điện ảnh Hàn Quốc quyết định chọn “The Age of Shadows” của đạo diễn danh tiếng Kim Jee Woon với các ngôi sao Hàn Gong Yoo (“Train to Busan”), Song Kang Ho cùng tài tử Lee Jung Chul và người đẹp Han Ji Min đi tranh giải Oscar. Đó là câu chuyện về hoạt động bạo lực của một tổ chức yêu nước tại Triều Tiên khi bán đảo vẫn còn nằm dưới ách đô hộ Nhật Bản hồi thập niên 1920. Đây cũng là phim gây sốt tại xứ sở Kim chi, 5 ngày ra rạp đã thu 16 triệu USD. Theo Cục Điện ảnh Hàn Quốc thì tính thẩm mỹ, tên tuổi của đạo diễn và các diễn viên cùng tiềm năng có thể phát hành toàn cầu là những yếu tố quyết định để “The Age of Shadows” đánh bại nhiều ứng viên khác, đại diện cho Hàn Quốc “đem chuông đi đấm xứ người”.

Điểm lại những phim Việt tham dự Oscar trước đó: 2007 - “Chuyện của Pao”, 2008 - “Áo lụa Hà Đông”, 2010 - “Đừng đốt”, 2012 - “Khát vọng Thăng Long”, 2013 - “Mùi cỏ cháy”, 2015 - “Trúng số”, không có phim nào lọt qua vòng sơ tuyển. Có lẽ “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” cũng sẽ như thế...

Vậy gửi phim tham dự Oscar để làm gì, khi rõ ràng phim Việt còn yếu kém nhiều mặt theo tiêu chí của giải. Không lẽ cứ mãi điệp khúc mang phim đi để có cơ hội học hỏi kinh nghiệm làm phim của các quốc gia giàu tiềm năng về công nghệ sản xuất phim? Chúng ta chỉ nên tham gia khi có một tác phẩm thực sự xuất sắc, đậm đặc dấu ấn sáng tạo, hồn cốt Việt Nam với những vấn đề phủ sóng toàn cầu để thực sự là niềm hy vọng của điện ảnh Việt Nam tại đấu trường danh giá nhất thế giới này.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

hue bui
bài viết này của chú hay thế
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Sắp trình làng toa-lét không cần nước do Bill Gates tài trợ