Sẽ không chỉ có một Sơn Tùng dính nghi án đạo nhái

LĐ - 186 MINH THI

Có vẻ như các cuộc tranh cãi về MV “Chúng ta không thuộc về nhau” ầm ỹ trên mạng vẫn chưa chốt lại được nguyên nhân vì đâu Sơn Tùng (ảnh) - một ca sĩ có khả năng sáng tác - lại phải dựa hơi hướng một ca khúc nào đó để nổi tiếng. Ngay sau đó, DJ Heyder - chủ nhân bản remix ca khúc nghi bị Sơn Tùng đạo nhạc - đã lên tiếng cho rằng có rất nhiều điểm giống nhau trong ca khúc “Chúng ta không thuộc về nhau” so với bản remix “We don’t talk anymore”. Không những thế, những hình ảnh trong MV “Chúng ta không thuộc về nhau” cũng na ná với hình ảnh trong MV của nhóm Big Bang.

Chuyện bất thường trở thành bình thường

Không phải chỉ đến ca khúc này, Sơn Tùng mới dính đến nghi án đạo nhạc, mà không ít ca khúc khác do anh sáng tác và được đông đảo fan hâm mộ đón nhận trước đó, cũng đều bị tố “vay mượn” nhạc nền ngoại. Đó là “Nắng ấm xa dần”, “Cơn mưa ngang qua”, “Em của ngày hôm qua”, “Chắc ai đó sẽ về”...

Trong khi một số nhạc sĩ trong nước còn tranh cãi về việc mượn nhạc nền (beat) để sáng tác liệu có phải là đạo nhạc hay không, thì các nhạc sĩ từng làm việc ở nước ngoài như Thanh Bùi, Dương Khắc Linh đều khẳng định đó là đạo nhạc. Ca sĩ Vũ Cát Tường - người có nhiều sáng tác được giới trẻ yêu thích - cũng nói lên chính kiến của mình khi thường tự nhắc nhở mình: “Chỉ cần viết một bài nào bất kỳ mà bài đó giống một bài khác nhiều hơn hoặc bằng 6 nốt nhạc thì được coi là ăn cắp bản quyền hay còn gọi là đạo nhạc”.

Sẽ không chỉ có một Sơn Tùng  dính nghi án đạo nhái ảnh 1
 

Tuy nhiên, Sơn Tùng M-TP đã được cứu bàn thua trông thấy khi Cục Nghệ thuật biểu diễn đưa ra kết luận bài hát “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng không vi phạm pháp luật và đề nghị Bộ VHTTDL cấp phép phổ biến cho ca khúc này, bất chấp ý kiến của hội đồng thẩm định hoàn toàn ngược lại. Điều bất thường này đã khiến mọi chuyện đều trở thành bình thường, thì trách sao không ít ca sĩ trẻ như Sơn Tùng cũng cho rằng chuyện “mượn beat” của người khác là đương nhiên? Ngay sau đó, Sơn Tùng lên nhận giải Cống hiến với hạng mục “Ca sĩ của năm”. 

Chính ca sĩ Tùng Dương - người trao giải cho anh trong buổi lễ này - gần đây đã phải lên tiếng trên mạng xã hội: “Đừng nhầm lẫn về sự ảnh hưởng để sáng tạo, phát triển thành đạo, nhái - vấn đề mà chúng ta vẫn luôn đau đầu lên án bấy lâu và việc nhìn nhận của chính chúng ta - không có giải pháp... Hãy dung dưỡng cho những giá trị đúng đắn, tử tế, thực chất lâu dài để không góp phần làm méo mó, xuống cấp đi các giải thưởng vốn được kỳ vọng, tin tưởng và sự phát triển, thụt lùi chung của nền nghệ thuật nước nhà”. 

Theo Tùng Dương, sau hàng loạt động thái bao dung từ truyền thông và khán giả, Sơn Tùng đã “tiếp tục làm chúng ta thất vọng”. Qua đó, anh cũng bày tỏ mối lo ngại trở thành công cụ trong chiến dịch PR của êkíp ông bầu Quang Huy vì “khen hay chê đều có hiệu ứng ngang nhau và sự chỉ trích có khi còn mang lại cho người ta thành công thương mại lớn hơn”. Tuy nhiên, anh cần lên tiếng vì “không muốn cho thế hệ con tôi sống trong những giá trị ảo tưởng, với những điều được tôn vinh nhưng 
không đáng”.

Làm hỏng tai nghe của thế hệ sau

Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân thẳng thắn chia sẻ: “Nhiều người hỏi tôi vì sao không share ca khúc mới của Sơn Tùng - một người em của tôi - lên tường Facebook của mình, tôi chỉ im lặng không giải thích gì. Có nghĩa là tôi không cổ súy cho những sản phẩm có chút gì đó giống về giai điệu, phần hòa thanh với âm nhạc của ai đó. Sơn Tùng hay sử dụng beat của người khác để sáng tác, lâu dần thành thói quen là điều nguy hiểm. Việc ăn cắp chất xám là vô cùng cấm kỵ trong âm nhạc, không mang lại sự sáng tạo. Nếu cứ như vậy, nếu các sản phẩm của Tùng dính đến nghi án đạo nhạc, con đường của Tùng sẽ gặp khó khăn và rất có thể, luật pháp cũng phải vào cuộc một khi phía nhạc sĩ nước ngoài lên tiếng. Tùng còn trẻ, còn sức sáng tạo, có đủ thực lực, có thể đi lên bằng chính sự sáng tạo của mình, thì tại sao lại phải làm điều đó? Tôi thấy buồn, vì Tùng là người có ảnh hưởng rất lớn với một lượng đông đảo bạn trẻ nghe nhạc, lẽ ra nên hướng họ đến với thị hiếu âm nhạc tốt hơn, thì lại làm ngược lại, tạo ra một thế hệ không có gu nghe nhạc”.

Trước thực trạng mù mờ giữa chuyện đạo hay không đạo nhạc khi mượn beat, mượn hình ảnh trong MV, nhiều nhạc sĩ lên tiếng cho rằng đây là lúc các cơ quan chuyên môn nên vào cuộc. Một nhạc sĩ từng là cựu thành viên Hội đồng thẩm định Bài hát Việt nhấn mạnh, nếu các cơ quan quản lý nhà nước không có giải pháp, không ngăn chặn tình trạng đạo nhái này, e rằng không chỉ Sơn Tùng mà còn có cả một thế hệ nhạc sĩ trẻ cũng có thói quen “mượn” sản phẩm của người khác cho vào bài của mình một cách thản nhiên. Theo đó, các nhạc viện, Hội Nhạc sĩ VN nên có sự kết hợp để đưa ra khái niệm học thuật như thế nào là đạo nhạc để các cơ quan quản lý có thể căn cứ vào đó mà xử lý kịp thời. Và trước những “hiện tượng gây bão” trái chiều như Sơn Tùng, cũng nên lên tiếng kịp thời. Nếu không, tình trạng này còn tái diễn đều đều, và hệ quả là hình ảnh Việt Nam trong quá trình hội nhập với thế giới sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 bàn thắng đẹp nhất tại các trận El Clasico từ năm 2009