Tác giả kịch bản “Chạy án 3” Nguyễn Như Phong:: “Kịch bản bị tùy tiện chỉnh sửa, bóp méo không xin phép”

LĐ - 198 ĐẶNG CHUNG

Một kịch bản viết về con người, giai đoạn xã hội đặc thù những năm 60 của thế kỷ trước ở miền Bắc, nhưng khi dựng thành phim đã bị êkíp “dịch chuyển” toàn bộ bối cảnh vào trong Nam. Đặc biệt, khi tiến hành ghi hình, sửa kịch bản, nhà sản xuất không hề xin phép người đã sáng tạo ra kịch bản đó. Đây là câu chuyện có thật, khiến tác giả kịch bản “Chạy án 3” Nguyễn Như Phong bức xúc. Ông gọi việc làm này của êkíp sản xuất là tùy tiện, bóp méo, phá nát kịch bản của mình.

Không tôn trọng tác giả kịch bản

Những ngày qua, truyền thông trong nước rầm rộ đưa tin về việc chính thức khởi động dự án phim truyền hình dài tập “Chạy án 3” với tựa đề “Đặc biệt nguy hiểm”. Phim được quảng cáo là phần tiếp theo của series phim truyền hình được yêu thích tại Việt Nam, do nhà văn - nhà báo Nguyễn Như Phong viết kịch bản, Nguyễn Minh Quang đạo diễn, Cty Hòa Bình Media chế tác, phát sóng độc quyền trên kênh ANTV vào cuối năm 2016. Thế nhưng, nhà báo Nguyễn Như Phong - tác giả kịch bản “Chạy án 3” - bày tỏ sự bất ngờ và bức xúc vì không hề được thông báo gì về lịch ghi hình của phim, cũng như không hiểu tại sao ông viết về các nhân vật ở miền Bắc mà phim lại được quay, lấy bối cảnh ở miền Đông và Tây Nam Bộ.

Tác giả kịch bản “Chạy án 3” Nguyễn Như Phong:: “Kịch bản bị tùy tiện chỉnh sửa, bóp méo không xin phép” ảnh 1
Hai diễn viên Anh Thư và Trương Minh Quốc Thái trong phim “Chạy án 3”. Ảnh T.L 

“Bộ phim này bối cảnh tôi viết hoàn toàn diễn ra ở miền Bắc từ những năm 60 của thế kỷ trước, trong giai đoạn chống chiến tranh không quân của Mỹ ở miền Bắc cho tới khi bắt đầu công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước. Kịch bản không hề có một nhân vật là người Nam. Vậy mà sao theo giới thiệu về phim này trên báo chí, thì “bộ phim có bối cảnh rộng, trải dài trên các địa bàn miền Đông và Tây Nam Bộ và được kể theo chiều dài hơn 30 năm cuộc đời của nhân vật chính - Phạm Bình”. Nếu đúng như thế thì êkíp sản xuất phim đã tự ý sửa đổi kịch bản của tôi và không hề có sự trao đổi gì với tác giả kịch bản” - nhà báo Nguyễn Như Phong cho biết.

Ông Phong cũng chia sẻ, trong mấy chục năm viết kịch bản phim, từ những bộ phim ăn khách nhất trong series phim Cảnh sát hình sự như “Chạy án”, “Bí mật những cuộc đời”, “Cổ cồn trắng”, “Bí mật Tam giác vàng”... thì chưa bao giờ gặp phải trường hợp này. “Những đạo diễn nào từng làm phim về kịch bản do tôi viết, khi muốn sửa chữa, thay đổi gì đều có sự bàn bạc, trao đổi với tác giả. Tôi rất tôn trọng ý kiến của các đạo diễn khi họ muốn thêm thắt vào kịch bản. Nhưng vấn đề là phải bàn với tôi. Điều đó thể hiện sự tôn trọng nhau, tôn trọng người đã viết ra kịch bản, nội dung cho phim” - ông Phong chia sẻ.

Vi phạm Luật Bản quyền

Kịch bản “Chạy án 3 - Đặc biệt nguy hiểm” được nhà báo Nguyễn Như Phong viết năm 2010, sau đó được bán cho Trung tâm Phát thanh - Truyền hình - Điện ảnh Công an nhân dân (PTTHĐA CAND) để dựng phim. Tuy nhiên vì một số lý do, đến nay dự án phim mới được khởi động. Theo thông cáo báo chí của êkíp sản xuất phim “Chạy án 3”, thì phía PTTHĐA CAND đã phối hợp với Cty truyền thông Hòa Bình Media để sản xuất và tổ chức casting, cũng như chính thức bấm máy. Các diễn viên được lựa chọn phần lớn là người phía Nam và bối cảnh quay ở miền Đông và Tây Nam Bộ.

Nói về việc này, nhà báo Nguyễn Như Phong chia sẻ, việc tuyển diễn viên miền Nam đóng phim có bối cảnh ở miền Bắc và ngược lại là điều hết sức bình thường, còn việc tự ý sửa kịch bản đã vi phạm hợp đồng kinh tế số 04/HDD2012-NLV giữa ông với phía PTTHĐA CAND, ngoài ra còn vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ về việc bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan.

Tại Điều 19, 20 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi bổ sung 2009) có quy định về Quyền bảo vệ sự toàn vẹn tác phẩm, trong đó quy định rõ tác giả có quyền ngăn cấm hoặc cho phép người khác khai thác, sửa chữa tác phẩm của mình. Người biên tập có thể thực hiện việc sửa chữa tác phẩm, do sự thay đổi các chuẩn mực xã hội, nhưng phải được sự đồng ý của tác giả. Người làm tác phẩm phái sinh chỉ có quyền tác giả khi không gây phương hại tới quyền tác giả của tác phẩm được sử dụng để sáng tạo ra tác phẩm phái sinh. Điều này có nghĩa, phải có sự thỏa thuận trước khi sử dụng, sửa chữa để sáng tạo tác phẩm phái sinh.

“Khi đạo diễn đọc kịch bản để dựng, thấy viết về bối cảnh, lịch sử ở giai đoạn chống chiến tranh không quân của Mỹ ở miền Bắc, vậy mà cứ cho quay ở miền Nam, rồi nói “không ảnh hưởng gì” là không được. Điều này thể hiện sự tắc trách và không hiểu gì về lịch sử. Quan điểm của tôi là không được sửa, mà đoàn phim phải chuyển bối cảnh ra ngoài Bắc. Bộ phim dài mấy chục tập, nếu thay đổi hoàn toàn bối cảnh như thế thì chỉ có nước viết lại kịch bản thôi” - ông Phong bày tỏ quan điểm.

Liên quan đến vụ việc, ông Trần Minh - đại diện Cty Hòa Bình Media - xác nhận bộ phim “Chạy án 3” do Cty sản xuất theo đơn đặt hàng của Kênh truyền hình ANTV. Sáng 23.8, đại diện Cty Hòa Bình Media đã ra Hà Nội và có buổi làm việc với nhà báo Nguyễn Như Phong. Ông Phong cho biết, phía đơn vị sản xuất đã nhận sai sót và đồng ý sẽ “trả lại” bối cảnh miền Bắc cho bộ phim, sẽ tiến hành ghi hình theo đúng bối cảnh trong kịch bản phim do ông viết. Còn về phía PTTHĐA CAND, ông Phong chia sẻ, hiện vẫn chưa nhận được câu trả lời của đơn vị này, dù trước đó ông đã có đơn kiến nghị đề nghị làm rõ vụ việc.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

NÓNG 24H: Đà Nẵng chi 70 tỷ đồng trang bị 56 ôtô cho công an phường