Trình độ học vấn, trình độ chuyên môn

Trong kỳ đại hội Đảng bộ cấp cơ sở vừa qua tại một địa phương ở Hà Nội để chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11, có việc bầu BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015.

Trong lý lịch trích ngang của các ứng cử viên được lựa chọn bầu vào cấp uỷ mới đều có phần nói về trình độ học vấntrình độ chuyên môn. Cụ thể như sau: Nếu ai qua đào tạo đại học, cao đẳng hoặc trung cấp chuyên nghiệp… đều được ghi trình độ học vấn là lớp 10/10 (nay là 12/12) hoặc lớp 7/10 (nay là 9/12), trình độ chuyên môn được ghi là: Đại học sư phạm, đại học luật, cao đẳng kế toán v.v…

Tôi thấy ghi như trên là không chính xác và sự không chính xác này còn thấy diễn ra ở các bản khai lý lịch cán bộ của nhiều địa phương hiện nay, điều này cần được đính chính và được hiểu một cách thống nhất.

Theo tôi, một người đã học qua bất kỳ một trường đại học nào thì không thể nói người đó chỉ có trình độ học vấn là lớp 10/10 (hoặc lớp 12/12), còn kiến thức đại học của họ chỉ được hiểu và được ghi trong mục trình độ chuyên môn (của một chuyên ngành nào đó). Nếu hiểu như thế thì chẳng lẽ người tốt nghiệp THPT không học lên đại học với người tốt nghiệp THPT rồi tiếp tục học lên và tốt nghiệp đại học đều có trình độ học vấn như nhau sao?

Chúng ta đều biết, trong hệ thống giáo dục quốc dân nước ta hiện nay bao gồm các bậc học (cấp học) từ giáo dục mầm non đến tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học, sau hoặc trên đại học để đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. Vì vậy, một người đã học qua một bậc học (cấp học) nào thì phải được ghi có trình độ học vấn ở bậc học (cấp học) đó. Còn trình độ chuyên môn của họ thì được ghi chuyên ngành mà họ được đào tạo.

Thí dụ: Một người tốt nghiệp đại học bách khoa ngành điện thì ghi trình độ học vấn là  đại học, còn trình độ chuyên môn là kỹ sư điện. Cũng như vậy, một người tốt nghiệp đại học sư phạm ngành toán thì ghi trình độ học vấn là đại học, còn trình độ chuyên môn là giáo viên toán THPT (phổ biến), nếu ở lại trường đại học làm giảng viên thì ghi trình độ chuyện môn là giảng viên đại học toán.

Xét theo hệ thống giáo dục quốc dân thì thế, còn nếu xét theo nội dung học tập của từng người thì càng thấy không thể nói trình độ học vấn của mỗi người chỉ giới hạn trong kiến thức được học trong bậc học phổ thông (lớp 10/10 hay 12/12 trở xuống).

Bởi vì khi họ học lên đại học, cao đẳng, thậm chí chỉ trung học chuyên nghiệp, thì họ còn được học thêm nhiều kiến thức nâng cao về các môn khoa học cơ bản như toán, lý, hoá, văn, sử, địa… tuỳ theo từng ngành học, ngoài những kiến thức chuyên ngành.

Hơn nữa khái niệm học vấn như giải thích của “Từ điển Tiếng Việt” (Trung tâm Từ điển ngôn ngữ, 1992) thì rất rõ ràng là bao gồm “những hiểu biết nhờ học tập mà có”, vậy tại sao những hiểu biết nhờ học tập đại học mà có lại không được coi là trình độ học vấn?

Nhân đây cũng xin nói thêm về khái niệm trình độ văn hoá mà trước đây trong các bản khai lý lịch thường được hiểu là đã học qua hoặc tốt nghiệp lớp mấy ở bậc học phổ thông. Hiểu trình độ văn hoá như vậy là không chính xác, bởi văn hoá là một khái niệm rất rộng mà bài viết này không có tham vọng đề cập tới. Khái niệm trình độ văn hoá được thay thế bằng khái niệm trình độ học vấn là chính xác hơn.

 
Trần Hữu Lạn

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Caodung
Tôi cũng rất bức xúc về vấn đề này. Tôi nghĩ chúng ta nên đổi là trình độ học vấn thì đúng hơn.kiến thức ta có thể so sánh bằng con số,bằng chuẩn chung chứ văn hóa thì ko thể đánh giá bằng thứ hay vị trí. Ai dám khẳng định người học nhiều sống có văn hóa có ý thức hơn người khác.nhưng đã có nhận thức tốt thì ý thức cũng sẽ tốt.muốn đánh giá một người có văn hóa hay ko cần phải tiếp xúc với người đó một thời gian
Trả lời - -
Nguyễn Chí Quyết
Bậc THPT trở xuống (đã được phổ cập) là đào tạo văn hóa, tức là trang bị văn hóa cơ bản cho mỗi CD. Còn các trường ĐH, CĐ, TC, Nghề là đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngành nghề... trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho người được đào tạo. khi viết lý lịch thì ghi: - trình độ văn hóa: 12/12 - hệ THPT 12 năm ( hoặc có thể chỉ ghi 12/12 ) - trình độ chuyên môn cao nhất : Cử nhân ngành gì đó, ví dụ: cử nhân toán học ( tương tự với tiến sỹ, thạc sỹ, kỹ sư,... ) hoặc có thể ghi: tốt nghiệp ĐH, CĐ, TC gì đó...
Trả lời - -
lương thực thực phẩm
Tôi đồng tình với bài viết này. Mong cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sớm ban hành mẫu thống nhất cách ghi trong lý lịch hay giấy tờ tùy thân khác, chẳng hạn như: nguyên quán (là gì), quê quán, ....
Trả lời - -
thao
Không thể hiểu nổi mấy bác nhà nước. Bữa trước mình xin sơ yếu lý lịch mà họ bắt minh ghi lai vì: thứ nhất, trình độ văn hóa: minh ghi : đại hoc, họ bắt sửa 12/12. Thứ 2, mẹ mình đã mất, mình không ghi tuổi, chỉ ghi tên, vậy họ cũng bắt mình ghi năm sinh của mẹ.
Trả lời - -
Nguyễn Thắm
Vì cái trình văn hóa trong sơ yếu lý lịch mà kho bạc nhà nước không nhận hồ sơ của em. Em tốt nghiệp đại học nên em ghi: Trình độ văn hóa: Đại học. Thật đáng buồn là nhân viên bên kho bạc nhà nước bảo em ghi sai, không nhận hồ sơ ứng tuyển. Họ bảo ghi đúng phải như thế này: Trình độ học vấn: 12/12 Nhà em ở xa, chỉ còn thời hạn 1 ngày để nộp hồ sơ nên em không thể nào sửa sơ yếu lý lịch kịp thời gian nhận hồ sơ. Đành chia tay với kho bạc nhà nước từ đây. Hu hu...!
Trả lời - -
Trần Bảo Ngân
Tôi rất đồng tình với bài viết này, ghi trình độ văn hóa trong bản kê khai sơ yếu lý lịch là không chính xác nhưng sao không thấy ai thay đổi hay điều chỉnh. Thậm chí rất nhiều người còn nhầm lẫn dù đã học đại học vẫn ghi 12/12.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Tổng thống Barack Obama hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng