Xem phim mới của Trần Anh Hùng: Tình yêu là vĩnh cửu

LĐ - 208 VIỆT VĂN

Phim “Vĩnh cửu” của đạo diễn nổi tiếng người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng vừa ra mắt tại Trung tâm Văn hóa Pháp (L’Escape) tại Hà Nội chiều 5.9. Khán phòng đông chật người xem háo hức chờ đợi sáng tạo mới của Trần Anh Hùng, sau bộ phim “Rừng Na Uy” cách đây mấy năm…

“Vĩnh cửu” đáng chờ đợi!

Ngay khi sắp công chiếu, bộ phim “Vĩnh cửu” (tên gốc tiếng Pháp là “Éternité”) đã thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận trong, ngoài nước. Trước nhất, Trần Anh Hùng từng giành nhiều giải thưởng quốc tế, nổi tiếng với sự tinh tế qua những phim điện ảnh giàu chất thơ nhưng không mất đi sự mạnh mẽ. 

“Vĩnh cửu” được chuyển thể từ tác phẩm văn học “Nét duyên góa phụ” (L’élégance des Veuves) - một trong những tác phẩm xuất sắc của nữ nhà văn Pháp Alice Ferney. Tác phẩm của bà có chiều dài thời gian 100 năm (cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20) là câu chuyện về ba người phụ nữ trải qua bao biến cố, bi kịch… để nói về tình yêu, tình mẫu tử.

Xem phim mới của Trần Anh Hùng: Tình yêu là vĩnh cửu ảnh 1
 

Đạo diễn Trần Anh Hùng (phải) và Trần Nữ Yên Khê khi làm phim.
Ảnh do nhân vật cung cấp.

Sở trường của Trần Anh Hùng là làm phim về phụ nữ, từ những “Mùi đu đủ xanh”, “Mùa hè chiều thẳng đứng”… vì thế sự “bắt sóng” của anh với “Nét duyên góa phụ” là rất đặc biệt. Như khi trả lời Báo Thanh Niên, Trần Anh Hùng có nói anh rất xúc động khi xem truyện, và “lúc đó tôi chưa biết bộ phim của mình như thế nào, nhưng tôi có cảm giác chắc chắn đó sẽ là cái gì rất đặc biệt, không giống với phim nào tôi đã xem, không giống với bộ phim nào tôi đã làm”.

“Vĩnh cửu” đáng chờ đợi còn vì sự góp mặt của ba nữ diễn viên xinh đẹp và tài năng của điện ảnh Pháp là Bérénice Bejo (nữ diễn viên chính trong phim giành giải Oscar - “The Artist”), Audrey Tautou (phim “Hors de prix”, “The Da Vinci Code”) và Mélanie Laurent (phim “Inglourious Basterds”).

Bộ phim được bấm máy vào mùa hè 2014 với kinh phí khoảng 14 triệu USD.

Trần Nữ Yên Khê - người bạn đời của đạo diễn Trần Anh Hùng, lần này được giao toàn quyền phụ trách bối cảnh, thiết kế phục trang, cho biết chị muốn tạo ra một bộ phim đặc biệt, sang trọng…

Vòng đời của Trần Anh Hùng

“Vĩnh cửu” không phải là một phim để kể, mà để xem và cảm nhận. Ánh sáng tạo nên màu sắc, và âm nhạc cùng âm thanh hòa quyện để kể một câu chuyện về vòng đời.

Nỗi đau đớn nhất của con người là phải chứng kiến những người thân của mình lần lượt ra đi, và mỗi cá nhân đều phải biết vượt qua nỗi đau đó để sống tiếp.

Màu sắc được tôn vinh rực rỡ, nhất là màu vàng cam (có cảnh, cả ba màu cơ bản: Vàng, đỏ, xanh lá cây đều được phô diễn) và chiếm phần lớn bộ phim, như hàm ý rằng có mặt ở trên cuộc đời này vẫn là điều tốt đẹp nhất, dù có ra sao thì cuộc sống vẫn vui nhiều hơn buồn. Hãy tận hưởng những thời khắc tươi đẹp trước khi quá muộn. Và dĩ nhiên khi màu sắc giảm xuống u ám, để diễn tả nỗi đau mất con, rồi mất chồng, rồi lại mất con… của người đàn bà Valentine thì nó cũng chỉ diễn ra rất nhanh, để rồi cảnh sau màu sắc lại tưng bừng, ấm áp trở lại.

Cuộc đời các nhân vật được kể bằng ngôi thứ ba là hợp lý (dù có thể cắt đi một số ít lời kể khi hình ảnh đã nói lên rõ ràng), đoạn đối thoại và độc thoại ít nhưng mạnh (ít ai quên được tiếng kêu xé lòng của Gabrielle khi mất con).

Trong phim, có rất nhiều cảnh bi kịch, người chết, và sự đón nhận cái chết của người thân, nhưng đạo diễn đã sáng tạo xử lý mỗi cảnh một khác, với sự tinh tế và tiết chế. Có khi đó là cái chết mang sự lãng mạn và vẻ đẹp xanh đến rợn người của biển mênh mông (chồng Gabrielle), có khi là cái chết vừa hạnh phúc vừa đau đớn của người phụ nữ Mathilde khi vừa sinh con ra - cũng là tính triết lý cuộc đời: Sinh - tử luôn nối tiếp nhau cũng như vòng luân hồi. Nó gợi nhớ đến một tác phẩm nổi tiếng của nghệ sĩ video art người Mỹ 
Bill Viola.

Trần Anh Hùng rất tinh tế với những cú máy đặc tả, diễn tả những cái ôm, vuốt của mẹ con, vợ chồng, của sự kết nối con người - thiên nhiên để diễn tả sự hòa hợp… Dẫu vậy, hồi ức của con người có luôn rõ ràng, sắc nét đến như thế, hay nhiều khi nó phải là những mảnh vụn rời rạc? Có nhất thiết trước mỗi cái chết, người ta luôn nhớ lại kỷ niệm đẹp?

Mọi thứ đều sẽ qua đi, mỗi cá nhân sẽ chỉ còn là cát bụi, cái còn lại sẽ là tình yêu. Tình yêu là vĩnh cửu. Ý tưởng đó của Trần Anh Hùng làm tôi nhớ đến chủ đề cũng là cái tên bức tranh nổi tiếng của danh họa Paul Gauguin (Pháp): “Chúng ta từ đâu đến - Chúng ta là ai - Chúng ta đi về đâu” (năm 1897). Câu hỏi muôn thuở về con người nhưng mỗi thời đại, mỗi cá nhân sẽ có một câu trả lời riêng biệt.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

hue bui
bài viết hay quá
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Ra mắt trailer siêu hài hước của người nhện SPIDERMAN HOMECOMING