Phim Việt có doanh thu nhờ rạp hay chất lượng?

LĐĐS - 10 Huyền Minh
Chia sẻ
Dàn diễn viên của phim Sắc đẹp ngàn cân.

Chỉ đầu tư một phần kinh phí sản xuất, hoặc chỉ nắm giữ vai trò phát hành sau khi có sản phẩm hoàn chỉnh từ các nhà sản xuất, hệ thống rạp chiếu phim trên thị trường hiện đang chi phối ngược lại sự đầu tư vào việc sản xuất phim Việt? Hệ thống rạp ảnh hưởng thế nào đến doanh thu các bộ phim? Rõ ràng, đầu tư cho một bộ phim Việt ra rạp đang có nhiều những câu chuyện nan giải…

Hệ thống rạp tạo sức hút dự án?
Phim Việt chiếu rạp thời gian qua có những bước phát triển ổn định về số lượng. Tức là nhu cầu từ thị trường luôn có. Hàng năm, số lượng phim được sản xuất tăng lên, chiếu theo mùa, theo thời điểm, chủ đề; và hiện nay đã xuất hiện vài dòng phim tạm gọi là đi tiếp tục con đường làm “phim nghệ thuật” tưởng chừng như đãbị bỏ lửng vì sự thờ ơ của số đông khán giả.
Những dự án phim Điện ảnh trước khi ra mắt đều có một lộ trình chuẩn bị kĩ lưỡng, vì hiện tại, con số đầu tư cho một bộ phim đủ sức hút không dưới vài tỉ, vài chục tỉ đồng là chuyện bình thường, do đó, chọn một nhà phát hành phim tương xứng, cũng như những hệ thống rạp chiếu phim phù hợp với thể loại nhất, có khả năng đầu tư vào dự án chính là điều mà hầu hết những cá nhân, tập thể đắn đo khi bắt đầu chọn sản xuất một bộ phim chiếu rạp.
Hệ thống rạp chiếu phim không hoàn toàn đứng ra sản xuất một bộ phim, hoặc đầu tư vào dự án có thể ngay từ giai đoạn ban đầu, hoặc giữa quá trình sản xuất khi có sự đánh giá tiên đoán về doanh thu, nhưng hệ thống rạp có sự ảnh hưởng nhất định đến tâm lý lựa chọn một bộ phim sản xuất, khán giả cũng có phần quan tâm hệ thống phát hành nào dành cho dự án phim sắp tới. Sự phân chia này chưa hẳn do những nhà đầu tư mong muốn ngay từ đầu, nhưng trong quá trình sản xuất, trình chiếu và tổng kết doanh số các bộ phim Việt trong suốt thời gian qua, rõ ràng, có những hệ thống rạp luôn chiếm ưu thế như: CGV, Galaxy, Lotte, BHD... Từ đó, để đảm bảo sự ổn định cho một dự án phim, hệ thống rạp nói riêng và nhà phát hành nói chung thường sẽ được chọn ngay từ đầu khi công bố dự án.
Với đặc thù riêng của CJ Entertainment cùng với hệ thống rạp CGV, những bộ phim thường có kinh phí lớn, mức độ đầu tư cao sẽ chọn đây là nơi để trình chiếu. Trước hết, vì độ phủ kín của hệ thống rạp CGV hiện gần như khắp cả nước, và lượng người xem của hệ thống rạp này gần như khá ổn định, chỉ phụ thuộc còn lại vào chất lượng phim. Hàng loạt dự án phim sắp tới trong năm 2017 đã chọn đây như hệ thống rạp tin tưởng của họ để phát hành phim. Sắp tới, có dự án đầy hứa hẹn “Sắc đẹp ngàn cân” với sự kết hợp sản xuất của những nhà đầu tư là Công ty giải trí nghệ thuật liên quốc gia (TNA Entertainment) và công ty KNS, cùng công ty ShowBT Việt Nam, Red Ruby Entertainments. Hay dự án phim “Em chưa 18” của Chánh Phương Films cũng chọn hệ thống rạp CGV, tiếp đến là dự án của đạo diễn Victor Vũ mang tên “Lôi báo”...
Tiếp theo đó, cuộc chạy đua của hệ thống rạp Galaxy cũng dành cho mình nhiệu dự án Điện ảnh không kém bất ngờ. Trước tiên, cuối tháng 3 này, chính là dự án phim cực kỳ hấp dẫn “Dạ cổ hoài lang” sẽ được công chiếu, bộ phim là sản phẩm hợp tác giữa Galaxy M&E & HKFilm. Tiếp sau đó là dự án phim “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” do đạo diễn Mai Thế Hiệp giữ vai trò nhà sản xuất. Từ đây đến cuối năm 2017, Galaxy cũng là nhà phát hành phim có được nhiều dự án hợp tác thú vị. Hay với đặc trưng phim riêng, và thường nằm giữ vai trò phát hành hơn là tham gia sản xuất, hệ thống rạp Lotte cũng được nhiều nhà sản xuất phim Việt lựa chọn, số lượng phim do hệ thống Lotte phát hành cũng ra rạp đều đặn. Đang trình chiếu ngoài rạp, đó chính là các phim như: “Vali tình yêu”, “Linh duyên”...
Chất lượng có quyết định doanh số?
Ngay tiêu chí thế nào là bộ phim “chất lượng” cũng đang còn gây ra nhiều tranh cãi trong những nhà sản xuất, và với khán giả thì lại càng phức tạp hơn. Bởi chất lượng về mặt kĩ thuật, nội dung, diễn viên...nếu đòi hỏi một bộ phim đạt chất lượng cao ở mức tuyệt đối tổng thể thì chúng ta vẫn còn đang ở quá trình hoàn thiện. Chất lượng ở đây được hiểu theo sự phù hợp tương đối giữa nội dung, thể loại với chất lượng kĩ thuật, nghệ thuật đạt được trong bộ phim Việt hiện nay. Đương nhiên, một bộ phim làm nghiêm túc, có nội dung chỉn chu, kĩ lưỡng và kịch bản tốt thì luôn được đánh giá cao, nhưng thành công về mặt doanh số vẫn là ẩn số.
Trong thời gian qua, phim Việt không ít dự án đã ra đời nhờ vào vài gương mặt diễn viên, nghệ sĩ tạm gọi là bảo chứng cho doanh số, trong đó phải kể đến như NSUT Hoài Linh, diễn viên Thái Hòa, Việt Hương...mới đây thì có Miu Lê, Minh Hằng... Tuy nhiên, qua mùa phim Tết 2017, hay lác đác vài phim Việt ra mắt từ cuối năm 2016 đến nay, thực tế chứng minh, để lôi kéo khán giả đến rạp chỉ vì một vài diễn viên nào đó thì phim không còn đủ sức. Đòi hỏi của công chúng ngày một khắt khe hơn! Vì không chỉ phim Việt đang cạnh tranh trong thị trường, hàng loạt những phim bom tấn nước ngoài vẫn luôn có mặt trong các hệ thống rạp hiện nay. Đó chính là sự cạnh tranh khốc liệt hơn cả, vì đã là phim bom tấn quốc tế thì việc mua bản quyền để chiếu không hề rẻ, và ưu tiên để chiếu so với một phim Việt của các hệ thống rạp sẽ có sự khác biệt.
Phim Việt trong thời gian qua có khởi sắc hay không? Chắc chắn là có, trước hết đó là đề tài, chủ đề phim cũng phong phú và đa dạng hơn. Phim Việt đa dạng hóa dần thể loại, bắt nhịp với các xu hướng làm phim trên thế giới. Nhiều dự án phim đã chú ý đến yếu tố hợp tác sản xuất, liên kết, liên minh để cùng tạo ra sản phẩm kinh doanh thực sự, chứ không còn là những đề án “nghệ thuật” cho vui. Nhiều hơn các nhà sản xuất tư nhân, với nhiều quy mô khác nhau bắt tay vào sản xuất phim, đó là tín hiệu mở cho một thị trường phim chiếu rạp rộng mở hơn. Để phần nào góp phần tạo ra sức cạnh tranh ít nhất về mặt số lượng, thu hút sự quan tâm của khán giả nhiều hơn. Tuy nhiên, đi tìm lời giải cho phần nội dung, kịch bản - là cực kì nan giải.
Trong số các dự án phim lớn sắp ra mắt trong thời gian tới, không ít bộ phim hoặc là chuyển thể từ tác phẩm văn học, hoặc được “Việt hóa” từ các bộ phim thành công từ nước ngoài. Có Dạ cổ hoài lang là bộ phim được chuyển thể từ vở kịch rất thành công, hay “Sắc đẹp ngàn cân” là dự án “Việt hóa” được mong chờ sau thành công của phim “Em là bà nội của anh”, hay phim “Đảo của dân ngụ cư” cũng là phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học...
Như vậy, việc tạo thành một dự án phim hiện nay không chỉ phụ thuộc vào nhà sản xuất, mà hệ thống rạp, nhà phát hành cũng tạo áp lực để xoay chuyển một phần xu hướng làm phim cho số đông khán giả hiện nay.

Hệ thống các rạp chiếu phim hiện nay đã có sự phân hóa rõ rệt, xu hướng lựa chọn phim cũng rõ nét hơn, và từ đó khán giả sẽ tìm được cho mình một chọn lựa thích hợp, đôi khi không phải ở phim mà chính hệ thống rạp ưa thích của mình.


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Đề toán nhiều câu khó, đạt điểm cao không dễ