10 lời khuyên cho bạn khởi động sự nghiệp Digital Marketing

LĐO

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội với ngành digital marketing, đừng chần chừ. Các phương tiện truyền thông số và ngành tiếp thị ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh so với các ngành kinh tế truyền thống khác. Điều đó chắc chắn sẽ đưa đến nhu cầu cao hơn về chuyên môn trong vòng 24 tháng tới.

Sau đây là những lời khuyên hàng đầu mà Việc làm - Báo Lao Động tổng hợp dành cho những ai đam mê và mong muốn khởi động sự nghiệp digital marketing ngay bây giờ.

10 lời khuyên cho bạn khởi động sự nghiệp Digital Marketing ảnh 1

1) Luôn đam mê và không ngừng học hỏi

Digital marketing là một môi trường vô cùng cạnh tranh và không ngừng phát triển. Không có chỗ cho người lười biếng và không nỗ lực. Bạn cần nuôi dưỡng đam mê và khát vọng thành công.

2) Luôn cập nhật

Bạn hãy luôn cập nhật thông tin về digital marketing từ tin tức địa phương, khu vực, toàn cầu; theo dõi những người có ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội và tin tức. Hãy nắm bắt những thay đổi về phương thức mua quảng cáo và thuật toán của các gã khổng lồ như Google, Facebook và Twitter.

Dưới đây là danh sách các trang web cho bạn tham khảo:

  • - Truyền thông số – Digital Buzz Blog, Emarketer
  • - Truyền thông xã hội – Social Media Examiner, Social Media Today, Social Bakers
  • - Tiếp thị & Quảng cáo – Advertising Age, Mashable, Mumbrella, Campaign Asia
  • - Tổ chức kinh doanh quảng cáo – IAB, MMA

3) Xây dựng mối quan hệ

Hãy học hỏi từ những người tài năng và giàu kinh nghiệm hơn mình. Họ có thể là những người đã và đang đi trên hành trình giống như bạn.

Chủ động tham gia các buổi gặp mặt và hội thảo để bắt đầu xây dựng mối quan hệ với các chuyên gia digital marketing. Từ đó, nắm bắt cơ hội về các hội thảo và buổi thuyết trình giúp nâng cao kỹ năng.

4) Sáng tạo dự án cá nhân

Hãy thoải mái thử nghiệm ý tưởng và lý thuyết của chính mình. Không phải chỉ có hai màu trắng và đen rõ rệt trong ngành này.

Một nhà tiếp thị số nên có một vài dự án cá nhân để thử nghiệm và áp dụng lý thuyết với các nguyên tắc khác nhau (SEO, PPC, Social Media, Content Marketing vv…). Bạn sẽ học cách tự chịu trách nhiệm về thành công hay thất bại của dự án đó.

5) Thành thạo các thuật ngữ

Bạn sẽ thấy thoải mái nếu sử dụng thành thạo các thuật ngữ thường xuyên được viết tắt như PPC, SEM và SEO. Đừng hiểu nhầm hay nói nhầm những thuật ngữ này với các chuyên gia khác nhé.

6) Xây dựng thương hiệu cá nhân

Thật khó mà tin được khi bạn giới tự thiệu mình là một chuyên gia digital marketing nhưng lại không có sự hiện diện trực tuyến nào. Nếu bạn thật sự muốn chứng tỏ với nhà tuyển dụng về kỹ năng digital của mình, trước nhất hãy xây dựng thương hiệu cá nhân.

Bạn hãy thử viết blog, đóng góp tại các sự kiện của ngành hay xây dựng nhận thức và PR cho những thành công trong lĩnh vực kỹ thuật số của mình.

7) Trở thành nhà tiếp thị đa kênh

Có sự hiểu biết cơ bản về tiếp thị đa ngành cho bạn cái nhìn tổng quan về bức tranh marketing. Xây dựng chuyên môn trong một hay hai lĩnh vực sẽ tăng thêm giá trị cho sự nghiệp bản thân.

Không có gì lạ khi mà công ty luôn muốn những ứng cử viên có chuyên môn sâu rộng về digital marketing. Hiểu biết về các kênh tiếp thị khác nhau giúp bạn trang bị tốt hơn trong việc lựa chọn lĩnh vực mà bạn muốn chuyên sâu.

8) Luôn tìm tòi học hỏi

Digital marketing được cho là thú vị và thu hút, đặc biệt là khi nó được định hướng bởi dữ liệu kỹ thuật. Bạn không thể xây dựng một trang web trong giây lát, nhưng bạn có thể truyền đạt ý tưởng đó đến những nhà thiết kế và xây dựng web – những người có trách nhiệm biến ý tưởng của bạn thành hiện thực.

Một chút kiến thức về HTML và đồ họa sẽ giúp bạn trở nên nổi trội hơn những ứng cử viên khác. Hiểu biết về nền tảng điện thoại di động, hệ thống CRM, hệ thống CMS và ngôn ngữ lập trình chắc chắn là một lợi thế. Nó cũng giúp ích cho việc thu nhỏ khoảng cách giữa các chuyên gia kỹ thuật và chuyên gia marketing (một kỹ năng hiếm có).

9) Thành thạo với số liệu

Bạn có biết tính toán CPC (chi phí mỗi nghìn lần hiển thị) CPA (chi phí mỗi hành động) không? Nếu muốn tạo sự khác biệt trong sự nghiệp của mình, cần hiểu biết về lợi nhuận bạn thu được khi chạy một chiến dịch quảng cáo của chính mình. Thoạt đầu bạn sẽ thấy thật dễ dàng khi nói về những ý tưởng sáng tạo hấp dẫn, nhưng thực tế thì các công ty và khách hàng sẽ chỉ quan tâm đến lợi nhuận tài chính mà họ có thể đạt được. Bạn cần tìm hiểu cách đo lường sự hiệu quả trong việc sử dụng các kênh số.

10) Có trình độ

Nếu bạn thực sự muốn nổi bật trong số đông, hãy hoàn thành khóa đào tạo về digital marketing. Một trong những vấn đề nan giải mà nhiều công ty phải đối mặt ngày nay là không có rào cản trong việc gia nhập, cho nên bất cứ ai với chuyên môn lỏng lẻo cũng có thể có được vị trí trong công ty.

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển của ngành digital marketing, các nhà tuyển dụng sẽ trở nên sâu sắc hơn trong tuyển chọn giữa một ứng cử viên chỉ biết “sử dụng kỹ thuật số” với 1 ứng cử viên am hiểu làm thế nào mà kỹ thuật số lại giúp ích cho công việc kinh doanh.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Xem lại trận Việt Nam cay đắng dừng bước ở bán kết AFF cup trước Indonesia