´ Thưa ông, xin ông điểm lại một vài kết quả nổi bật của công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ?
- Chúng ta đã ban hành văn bản pháp luật về an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ và thống nhất thực hiện từ trung ương đến địa phương. Theo đó, các bộ, ngành trung ương và cấp tỉnh rất tích cực vào cuộc thực hiện nên tần suất số vụ tai nạn đã giảm, số người chết vì tai nạn lao động cũng giảm theo. Số vụ cháy nổ có xu hướng được kìm hãm, bước đầu có chuyển biến. Tuy nhiên, với con số thực tế mỗi năm có thêm hàng triệu người tham gia vào thị trường lao động và các ngành, nghề mới ngày càng phát triển, theo tôi, chúng ta phải tăng cường công tác đảm bảo ATLĐ hơn nữa, công tác triển khai phải quyết liệt, thường xuyên hơn.
´ Phương thức tổ chức Tuần lễ ATLĐ có những thay đổi gì so với trước đây, thưa ông?
- Chúng ta chủ trương chuyển từ phòng, chống sang chủ động phòng ngừa; không tổ chức míttinh ở hội nghị, hội trường mà ra tận các khu công nghiệp, nhà máy, hoạt động tuyên truyền hướng về cơ sở, công xưởng, phân xưởng; tăng cường công tác tuyên truyền (họp báo, tuyên truyền trên mọi phương tiện truyền thông, truyền thanh mạnh cấp cơ sở); tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cơ sở; tăng cường sự tham gia của nhiều quốc gia có công tác ATLĐ tiên tiến để học hỏi...
´ Ông có thể điểm lại kết quả sự phối hợp liên bộ trong công tác ATLĐ những năm qua?

- Công tác đảm bảo ATLĐ đòi hỏi sự phối hợp các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và sự hợp tác sâu rộng, mạnh mẽ của các bộ, ngành liên quan như Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an, Y tế. Về phía trung ương, những năm gần đây có sự hợp tác mạnh mẽ hơn do có chỉ thị của Thủ tướng, có chương trình quốc gia,... 

Trong đó, có quy định sự phối hợp giữa các bộ, ngành trung ương và cấp cơ sở và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng ta còn rất nhiều nghị định, thông tư quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước. Hệ thống văn bản rõ ràng như vậy và sự hợp tác cụ thể cũng có nhiều bước tiến quan trọng: Chương trình ATLĐ giai đoạn 1 (2006 – 2010), giai đoạn 2 (2011 - 2015) có 12 bộ ngành và đoàn thể cơ quan trung ương tham gia. Những đơn vị tham gia chỉ đạo theo chuyên ngành của mình và có sự phối hợp ngang dưới sự chủ trì của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. 

Chương trình có lập ban chỉ đạo để lãnh đạo các bộ ngành tham gia. Tôi cho rằng đây là bước chuyển lớn, tích cực đã được khẳng định bằng những kết quả rất khả quan. Ngoài ra, trong sự phối hợp của Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Y tế,... cũng thường xuyên phối hợp với nhau, ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn công tác đảm bảo ATLĐ, điều tra tai nạn...

Quá trình hợp tác cũng có khó khăn: Sự tham gia của các bộ đôi khi không đồng đều. Những đơn vị tích cực thì luôn triển khai công việc tốt, đơn vị không tích cực có khi chỉ cử cán bộ cấp phòng, cấp vụ tham gia nên hiệu quả của sự phối hợp chưa như mong đợi. Thời gian tới, ngoài kinh phí từ chương trình quốc gia, chúng tôi sẽ tìm kiếm thêm các nguồn kinh phí khác từ các tổ chức quốc tế để tập trung nhiều hơn cho lao động khu vực nông thôn.
- Xin cảm ơn ông!