Dịch vụ việc làm - nhu cầu ngày càng tăng

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu về LĐ cũng ngày càng cao và đa dạng hơn. Ngành dịch vụ việc làm, mặc dù còn khá non trẻ ở VN, đang góp phần không nhỏ trong việc kết nối cung - cầu của thị trường LĐ.

Bên cạnh dịch vụ truyền thống là giới thiệu việc làm, nhiều dịch vụ mới cũng được các DN dịch vụ việc làm đưa ra để hỗ trợ khách hàng, trong đó đáng chú ý nhất là dịch vụ cung ứng nhân lực theo hợp đồng khoán việc.

Kết nối cung cầu LĐ

Mặc dù đã phát triển khá mạnh ở các quốc gia phát triển, dịch vụ nhận khoán việc trong ngành dịch vụ việc làm tại VN còn khá mới. Khác với khái niệm khoán trong các giao kết hợp đồng kinh tế khác, khoán việc (task-based outsourcing) là một loại hình hợp đồng dịch vụ, theo đó một DN giao cho một đơn vị cung ứng nhân sự đảm nhận một hoặc một số vị trí công việc không thường xuyên trong DN trong một khoảng thời gian ngắn. Như vậy, đơn vị cung ứng nhân sự trong trường hợp này đóng vai trò là cầu nối giữa cung và cầu LĐ.

Theo Manpower VN, quy mô cung cấp dịch vụ của Cty đang ở mức thí điểm.

Đối với các dự án hoặc các giai đoạn khởi động công việc kinh doanh, dịch vụ này là lựa chọn lý tưởng cho DN, cho phép DN sử dụng LĐ có kỹ năng phù hợp trong một giai đoạn cố định, mà không phải tuyển dụng LĐ toàn thời gian và bố trí công việc mới cho lực lượng LĐ này khi dự án kết thúc.

Về phía NLĐ, dịch vụ này giúp họ có cơ hội được làm công việc phù hợp với năng lực chuyên môn, nâng cao trình độ khi bản thân chưa có được các kỹ năng cần thiết để tìm kiếm một vị trí công việc cố định.

Ví dụ, DN X cần có một nhân viên lễ tân trong thời gian 4 tháng thay cho một nhân viên nghỉ sinh con. Thay vì tuyển một nhân viên lễ tân, DN X có thể ký hợp đồng với một Cty dịch vụ việc làm Y.

Cty Y sẽ cử một nhân viên lễ tân có đầy đủ các kỹ năng theo yêu cầu đến làm việc trong DN X trong khoảng thời gian hợp đồng. Hết thời gian đó, nhân viên lễ tân này có thể được bố trí một công việc tương tự ở DN Z là một khách hàng khác của Cty Y, thay vì rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Về phía cầu LĐ, người sử dụng LĐ, thay vì phải tiêu tốn thời gian và chi phí cho quá trình trực tiếp tìm kiếm, tuyển dụng, quản lý nhân viên trong ngắn hạn hoặc cho các vị trí bán thời gian, mà không chắc chắn sẽ thành công, DN có thể yêu cầu một Cty dịch vụ việc làm cung cấp nhân viên đảm nhận các vị trí này.

Đây là cách tiếp cận mang tính chiến lược cho phép các DN tiết kiệm được chi phí giao dịch, thời gian cho hoạt động tuyển dụng, thời gian thử việc, và có được lực lượng LĐ có thể điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu, thời vụ.

Nhu cầu khá lớn

Mặc dù còn khá mới mẻ, nhưng nhu cầu về dịch vụ này ở VN khá lớn. Trở ngại lớn nhất là nhận thức của NLĐ về vai trò của Cty dịch vụ việc làm đối với cơ hội nghề nghiệp của họ. Do đặc thù của loại hình dịch vụ, NLĐ ký hợp đồng với một Cty nhưng lại làm việc dưới sự giám sát của một Cty khác.

Trong mối quan hệ đó, không tránh được tình trạng NLĐ đôi khi cảm thấy không thực sự gắn bó với Cty mà họ ký hợp đồng. Trong một số trường hợp, NLĐ tìm đến Cty khách hàng hoặc bên thứ ba để phản ánh những vấn đề cá nhân hoặc công việc mà mình quan tâm, thay vì trao đổi thông tin trực tiếp với đơn vị trực tiếp ký hợp đồng lao động.

Điều này dẫn đến tình trạng sai lệch thông tin và làm chậm quá trình xử lý thông tin và giải quyết vấn đề. Khi thông tin được phản ánh trực tiếp tới Cty dịch vụ việc làm, các vấn đề quan tâm của NLĐ có thể được giải quyết triệt để, nhanh chóng, đảm bảo lợi ích cho tất cả các bên.

Theo Manpower Việt Nam -  Cty 100% vốn nước ngoài đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ việc làm - quy mô cung cấp dịch vụ của Cty mới ở mức thí điểm. Bà Nguyễn Kiều Linh - TGĐ Manpower Việt Nam - cho biết, để thực hiện tốt loại hình dịch vụ này, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, cần tăng cường trao đổi thông tin và nâng cao hiểu biết pháp luật cho NLĐ, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để được cập nhật các văn bản chính sách mới ban hành.

“Ngoài ra, cần thường xuyên báo cáo để được hỗ trợ tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách. Về khía cạnh này, Manpower Việt Nam đang phối hợp rất chặt chẽ với Bộ LĐTBXH để  thực hiện” - bà Linh nói.

Cũng theo bà Linh, được đánh giá là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài, trước mắt VN đang đối diện với tình trạng thiếu LĐ có kỹ năng. Tuy nhiên, ngành dịch vụ việc làm ngày càng trở nên quan trọng trong việc cải thiện hoạt động của thị trường LĐ bằng cách tạo thuận lợi cho việc kết nối giữa cung và cầu LĐ, đảm bảo sự chuyển tiếp của LĐ tạm thời lên các cấp độ cao hơn, mang lại thêm cơ hội đào tạo và việc làm cho nhiều người hơn. Đây là một điều kiện thuận lợi cho VN trong dài hạn.

Minh Ngọc

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Thủ tướng chỉ đạo “cơ chế đặc thù” cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Xem tại đây

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về cơ chế đặc thù của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A, Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, Thủ tướng cho phép trong dự toán, tổng thầu tự quyết định và chịu trách nhiệm việc áp dụng định mức, đơn giá; triển khai theo hình thức giá hợp đồng trọn gói bảo đảm không vượt giá hợp đồng trọn gói đã được ký kết và không vượt tổng mức đầu tư điều chỉnh đã được phê duyệt.

Về lựa chọn nhà thầu nước ngoài thực hiện gói thầu tư vấn đánh giá an toàn hệ thống trước khi đưa dự án vào khai thác, sử dụng, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu, bảo đảm lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đáp ứng các yêu cầu của gói thầu.

Về nguồn vốn vay bổ sung và giải ngân của Dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư  và  Bộ Tài chính khẩn trương làm việc với phía Trung Quốc để sớm ký kết Hiệp định vay vốn ưu đãi bổ sung cho dự án.

Mất G7, “Vua cà phê” vẫn nắm phần trọng yếu ở Trung Nguyên

Xem tại đây

Mặc dù bị “tước quyền” tại G7, nhưng ông Đặng Lê Nguyên Vũ - người được mệnh danh là “Vua cà phê” Việt - vẫn nắm quyền điều hành và kiểm soát phần lớn các doanh nghiệp trong hệ thống Trung Nguyên.

Tuy bị “tước quyền” ở G7 nhưng trên thực tế, ông Vũ vẫn là đại diện pháp lý, nắm quyền điều hành tại Tập đoàn Trung Nguyên có vốn điều lệ 1.500 tỉ đồng - nơi nắm cổ phần chi phối ở hầu hết công ty thành viên trong hệ thống.

Cụ thể, Trung Nguyên có Nhà máy cà phê Buôn Ma Thuột chuyên về chế biến hạt cà phê, cà phê rang xay vốn điều lệ 500 tỉ đồng và Nhà máy cà phê Sài Gòn tại Mỹ Phước (Bình Dương). Ông Vũ nắm quyền điều hành tại Công ty Trung Nguyên Franchising với vốn điều lệ 100 tỉ đồng.

Đặc biệt, ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn là đại diện pháp luật và nắm quyền kiểm soát ở Công ty Đầu tư Trung Nguyên có vốn điều lệ 3.160 tỉ đồng, đầu tư vào các công ty thành viên của tập đoàn.

Đề nghị Trung Quốc “nới” điều kiện vay 300 triệu USD xây cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Xem tại đây

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa có ý kiến đề nghị giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc về điều kiện vay của khoản tín dụng ưu đãi bên mua 300 triệu USD.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề nghị phía Trung Quốc cung cấp khoản vay với điều kiện vay ưu đãi hơn so với điều kiện vay gần đây do phía Trung Quốc đề xuất. Khoản vay này sẽ không áp dụng điều kiện thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng EPC chỉ định cho nhà thầu Trung Quốc.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, các điều kiện vay của khoản tín dụng 300 triệu USD chưa đủ ưu đãi để sử dụng cho Dự án theo cơ chế cấp phát. Do vậy, chủ trương này cần được cân nhắc kỹ hơn.

“Hồi sinh” hơn 15.800m2 tại “đất vàng” Cầu Giấy sau gần một thập kỷ

Xem tại đây

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa ký quyết định cho Tổng CTCP Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam thuê hơn 15.800m2 đất tại ô đất ký hiệu D28 thuộc khu đô thị mới Cầu Giấy để thực hiện dự án tòa nhà trung tâm thương mại, dịch vụ và văn phòng.

Được biết, trước đó, dự án này đã được giao cho Tổng Cty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau gần một thập kỷ "án binh bất động", thậm chí năm 2011 thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư rút kinh nghiệm, vì dự án quá chậm tiến độ. Tuy nhiên, sau đó nhiều năm dự án vẫn không có biến chuyển gì vì khó khăn giải phóng mặt bằng.

Thông tư 19 có giúp ngăn chặn tình trạng đầu cơ nhà chung cư?

Xem tại đây

Thông tư số 19/2016/TT-BXD, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Luật Nhà ở do Bộ Xây dựng ban hành sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8 tới đây.

Theo quy định tại Thông tư này, người đầu cơ nhà ở chung cư sẽ phải làm thêm một số “thủ tục con” mới bán được nhà cho người dân. Dư luận cho rằng, quy định này chỉ có tác dụng làm khó chút xíu đối với các đầu nậu.

Nhưng nếu như theo quy định trước đây, người đầu cơ nhà ở thương mại không gặp khó khăn gì với việc bán lại cho người cần mua để ở thì nay với quy định tại Thông tư 19, các đầu nậu sẽ gặp chút khó khăn hơn trong thủ tục mua bán. Theo đó, Khoản 3, Thông tư 19 quy định, việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở phải thực hiện trên nguyên tắc chuyển nhượng hợp đồng theo từng căn nhà riêng lẻ hoặc từng căn hộ.

Kinh tế 24h: “Vua cà phê” vấn ở thế thắng, gần 16,000m2 “đất vàng” ở Cầu Giấy được “hồi sinh”