HOAN HÔ: Dũng khí với đường BOT và nhũng nhiễu

LĐ - 190 LÂM CHÍ CÔNG

Chủ tịch UBND tỉnh trẻ nhất nước Đặng Quốc Khánh vừa ký công văn gửi trung ương đề nghị dịch chuyển vị trí 3 trạm thu phí BOT trên địa bàn, đồng thời kiến nghị giảm giá vé từ 20 - 60%. 

Lý do là đặt trạm thu phí bất hợp lý, khiến cho một phần không nhỏ người dân không hề đi cầu, đường BOT nhưng vẫn phải chịu phí; và nữa là giá vé quá cao, người dân không chịu nổi. Việc tân Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh chỉ ra những bất hợp lý buộc phải di dời 3 trạm thu phí BOT trên địa phương mình quản lý cho thấy bộ máy công quyền trước đây đã từng chấp nhận sự “bất hợp lý”. 

Không phải chỉ do tầm nhìn thôi đâu. Hầu hết các dự án đường BOT, trạm thu phí đặt tại các địa phương đều có chữ ký hiệp thương đồng ý của quan chức các tỉnh cả. Nhưng những người này thường kêu là dù biết “bất hợp lý”, biết là làm nặng gánh thuế phí lên đầu dân nhưng không ký đồng ý cũng không xong, làm mất lòng các cơ quan trung ương thì sẽ khó chạy dự án, xin vốn liếng sau này… Nói ra điều này để thấy dũng khí rất đáng hoan nghênh của Chủ tịch Đặng Quốc Khánh khi một lúc đề nghị dời vị trí 3 trạm thu phí và cùng với đó là giảm giá vé tối đa tới 60%.

Vài ngày sau khi phát đi kiến nghị “rúng động” ngành kinh doanh nhiều tai tiếng nhưng cũng rất vững chãi thành trì có tên BOT, Chủ tịch Hà Tĩnh chủ trì cuộc đối thoại với doanh nhân mà sau đó được ghi nhận là lần đầu tiên có một chủ tịch tỉnh mạnh mẽ, quyết liệt tuyên chiến với nhũng nhiễu. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP. Hà Tĩnh - ông Lý Ngân nói có nhiều sở, ban, ngành gây khó khăn, nhũng nhiễu DN. 

“Không tiện nói đích danh sở nào nhũng nhiễu, nhưng tôi khẳng định rằng hầu như sở nào cũng có”, ông Ngân trả lời chủ tịch tỉnh như vậy. Phản hồi thông tin từ các DN, Chủ tịch Đặng Quốc Khánh thừa nhận, về thủ tục hành chính, hiện vẫn còn một số tồn tại; trách nhiệm của một số lãnh đạo sở, ngành không cao, nên để xảy ra tình trạng cấp dưới và nhân viên giải quyết thủ tục hành chính không rõ ràng, minh bạch, làm nảy sinh chi phí không chính thức và làm mất thời gian của DN. Ông Khánh tuyên bố ông sẽ kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng này. “Lãnh đạo sở làm không đúng chức năng quyền hạn, tôi sẽ xử lý, yêu cầu kiểm điểm, kỷ luật”, Chủ tịch Hà Tĩnh cam kết.

Đã tới lúc chủ tịch UBND các tỉnh có đường và trạm thu phí BOT “bất hợp lý” nên học tập cách làm từ Hà Tĩnh. Mạnh dạn và trách nhiệm với dân hãy phát công văn kiến nghị các cơ quan trung ương điều chỉnh, từ vị trí đặt trạm thu phí bất hợp lý, đến giá vé cao quá sức chịu đựng của dân, buộc chủ đầu tư đường BOT phải làm lại những con đường vừa mới đưa vào thu phí đã hư hỏng, xuống cấp... 

Cần khẩn trương có những kiến nghị “không sợ gây khó dễ khi đi xin dự án” như vậy để các cơ quan đầu não ở trung ương có bức tranh kiến nghị tổng thể về những bất cập, bất hợp lý mà các con đường BOT, trạm thu phí BOT đang hằng ngày hằng giờ gây ra những nỗi bức xúc cho người dân. Để từ đó vẽ lại bản đồ giao thông BOT theo hướng công khai, công bằng, thuận mua vừa bán, giá bán đúng với chất lượng và số tiền thực đầu tư…

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Nga Bùi
Hoan nghênh phải có kiến kiên quyết phải có người dám hy sinh lợi ích của bản thân cho nhân dân một người khởi xướng là tất cả cũng theo
Trả lời - -
NKD
Theo tôi, ông Ngân muốn nói rằng: Không cần nói đích danh sở nào nhũng nhiễu, tôi khẳng định là toàn bộ các sở
Trả lời - -
Huy hung
Rất nhiều tỉnh thành đều có tình trạng này, mong chính phủ thẳng thắn nhìn nhận vấn đề thật khách quan để cho dân tình đỡ gánh nặng vì BOT
Trả lời - -
zxc
Ủng hô ông, cán bộ vì dân
Trả lời - -
nguoi dan
Hoan hô ông Đăng Quốc Khánh ! Chính phủ cần tiếp thu ý kiến và cần có biện pháp xử lí thích đáng với nhóm lợi ích trả lại sự minh bạch góp phần làm lành mạnh nxax hội thúc đẩy phat triển kinh tế !
Trả lời - -
Vương Hồng
Chao ôi, bao giờ mỗi tỉnh có một ông Đặng Quốc Khánh?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cận cảnh “Người nhện” đu bám ô tô trên cầu Thanh Trì