Hoan hô: Thấy sai cứ nhận là sai, đúng đấy bộ trưởng ạ!

LĐ - 219 HÀ PHAN
Ảnh báo Đồng Nai.

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ GDĐT thừa nhận đề án dạy và học ngoại ngữ 2020 đã “đưa ra mục tiêu quá cao so với điều kiện thực tế nên hiệu quả chưa tốt, chất lượng dạy và học ngoại ngữ còn thấp”. Dù đó là việc của “lịch sử để lại” nhưng nhận ra những sai sót để sửa chữa vì tương lai con em chúng ta cũng đáng cổ vũ đấy thưa Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ!

Không tế nhị như người đứng đầu ngành GDĐT cho rằng sau một bước đi dài, việc nhìn nhận lại là cần thiết bởi “không thể đi nhanh mà không vững”. TS Vũ Thị Phương Anh nói thẳng: “Điều dở nhất của đề án 2020 là mục tiêu quá lớn, quá tham vọng, lại thực hiện trong thời gian rất ngắn. Điều đáng nói là đề án triển khai đồng bộ trên cả nước với 63 tỉnh thành, nhưng không xem xét đến điều kiện các địa phương rất khác nhau”. Chắc có lẽ sẽ còn nhiều tranh cãi nhưng đến giờ mới nhận ra những hạn chế khó sửa của đề án trị giá 10.000 tỉ đồng này là hơi muộn. Cả ngành GDĐT và hàng chục triệu học sinh đã đi hết 2/3 quãng đường trắc trở kéo dài từ 2008 - 2016 này.

8 năm thực hiện đề án đầy kỳ vọng và tốn kém này, đến năm 2016, cả nước mới có 1.617.022 học sinh lớp 3 - 4 - 5 trên tổng số 7.784.685 em được học tiếng Anh 4 tiết/tuần. Còn lại chủ yếu mới chỉ học dưới dạng “làm quen” với tiếng Anh, thời lượng 2 tiết/tuần. So với mục tiêu đến năm 2020 phải có 100% học sinh lớp 3 được học chương trình tiếng Anh 10 năm chắc khó như hái sao trên trời bởi đến giờ mới có hơn 20% học sinh khối lớp này được học chương trình tiếng Anh 10 năm.

Đáng ngại hơn khi hết năm 2015 có gần hơn 51% tiếng Anh tiểu học cả nước chưa đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của VN. Nếu nhắm mắt để đề án trôi thêm 4 năm nữa, dù Bộ trưởng Nhạ không phải là nhân vật chính nhưng lúc đó búa rìu dư luận giáng xuống bộ này chắc chắn còn nặng nề hơn nhiều với sửa sai ngay từ giờ. Sửa sao cho căn bản và toàn diện có lẽ là điều không tưởng nhưng ít ra bộ trưởng cũng nhìn ra điều này “ GV ngoại ngữ không giỏi thì thà không học còn hơn”. Quá đúng bộ trưởng ạ! Làm sao có lớp học trò giỏi Anh ngữ dưới sự dạy dỗ của những GV chưa đạt chuẩn. Có thể khó nghe, có thể nhiều vị phản ứng và cả không đồng lòng nhưng vì học sinh, vì tương lai của đất nước này cần dũng cảm hơn nữa.

Ai đề ra dự án , ai chỉ đạo để đề án vô cùng tốn kém này đã lộ rõ lãng phí, bất cập cũng cần phải làm cho rõ. Nhưng lúc này tôi và nhiều phụ huynh phải khen ngợi ông cùng các đồng sự đã thấy sai và sửa sai. Mong rằng sớm trong thực tế nữa bộ trưởng nhé!

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

minh
Muốn tránh lảng phí, muốn cải cánh hành chính, muốn chống tham nhũng cần bỏ hẳn cái gọi là tế nhị không công khai cho dư luận biết sự thật tác giả các dự án lãng phí.
Trả lời - -
Đỗ Thái Hưng
Nói bậc tiểu học làm gì, tội cho các cháu, không hiếm Cử nhân tiếng Anh ở ta, học chính quy 4 năm, ra trường sử dụng tiếng Anh như học sinh lớp 3, gặp "Tây" như gà mắc tóc, tại sao ?!
Trả lời - -
Tony tuoi
Tại sao không công khai tác giả hoặc chủ nhân của các dự án không tưởng này để nhà nước và nhân dân tránh xa, không thuê mướn hay hợp tác với các thợ vụng, thầy giở này nữa..
Trả lời - -
Thái Xuân Trường
Thật là quá tốn kém? Với 10.000 tỉ thì xây dựng được bao nhiêu phòng học cho vùng khó khăn. Phải quy trách nhiệm và kỷ luật những người chủ của đề án?
Trả lời - -
Đức Toàn
... Chỉ tội các cháu học sinh thò lò mũi, lại một lần nữa....thí nghiệm!
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 5.12