Bao nhiêu thói quen tốt thì đủ?

Chia sẻ

break bad habits, build good habits - motivational reminder on colorful sticky notes - self-development concept
break bad habits, build good habits – motivational reminder on colorful sticky notes – self-development concept

“10 thói quen mà người thành công nên có”, “5 thói quen giúp bạn trẻ thành công”,…Rất dễ bắt gặp những bài viết với tiêu đề kiểu này, và sau khi đọc xong, bạn sẽ có xu hướng muốn tạo cho mình tất cả các thói quen ấy ngay. Nhiều người sẽ bỏ cuộc trong một thời gian ngắn, nếu may mắn hơn thì sẽ tạo được một, hai thói quen trong danh sách đó. Thế nhưng, việc tạo nhiều thói quen tốt có thực sự cần thiết như bạn tưởng?

Mỗi khi muốn hình thành một thói quen mới, chắc hẳn là bạn đã tìm hiểu về các lợi ích mình sẽ nhận được từ những thói quen đó. Thói quen nào càng mang lại nhiều lợi ích thì bạn càng muốn có. Việc tạo thói quen tốt không phải là điều sai, nhưng hầu như không ai chỉ muốn có thêm một thói quen tốt. Để tạo ra một thói quen mới đã khó, thế mà nhiều bạn trẻ có hẳn một danh sách dài về những thói quen mà bạn nghĩ mình sẽ có được chỉ trong thời gian ngắn, thường những bạn đó sẽ dễ thất bại và nản lòng.

Dưới đây là những lý do khiến việc muốn có nhiều thói quen quá sẽ khiến bạn chẳng thực hiện được cái nào cả.

1) Thói quen được hình thành do nhu cầu, không phải do mong muốn

Lý do chính khiến người ta muốn có một thói quen nào dó là do có nhu cầu gì đó. Chẳng hạn như bạn muốn có thêm kiến thức về lịch sử, bạn sẽ muốn đọc sách về lịch sử thường xuyên, bạn muốn giỏi thuyết trình, bạn sẽ luyện tập thường xuyên. Thói quen được hình thành từ thực hành thường xuyên, thực hành thường xuyên được duy trì bởi động lực, động lực được hình thành bởi nhu cầu. Thế nên việc bạn chọn những thói quen chỉ vì bạn nghĩ nó sẽ tốt cho mình, khiến mình thành công trong cuộc sống sẽ dẫn đến việc bạn không có nhu cầu thực sự, từ đó khó có động lực để tạo ra thói quen.

Vì vậy, mỗi khi bạn nghĩ mình nên tạo thói quen nào đó, hãy ghi chi tiết ra lý do bạn cần nó. Việc này sẽ giúp bạn tự gợi ra nhu cầu cho mình, nhưng nếu không gợi được, vậy bạn không cần phải tạo thói quen đó.

Chẳng hạn khi muốn tạo thói quen viết lách, đọc sách thường xuyên, tôi sẽ nghĩ xem vì sao mình cần có những thói quen này. Tôi nên có thói quen viết lách vì tôi chưa có công việc để thực hành và rèn kỹ năng viết, nên nếu tôi không tự viết thường xuyên thì kỹ năng viết của tôi sẽ bị mài mòn và tôi sẽ thua xa những ứng viên khác khi cơ hội đến. Tôi nên đọc sách thường xuyên vì tôi thích tìm hiểu về tâm lý để áp dụng trong cuộc sống và học tập, và tôi sẽ không có kiến thức về lĩnh vực tôi yêu thích nếu tôi không đọc sách.

2) Nhiều lựa chọn sẽ khiến bạn dễ bỏ cuộc

Việc có nhiều lựa chọn sẽ khiến bạn lơ là, không cố gắng mỗi khi gặp khó khăn. Chẳng hạn khi bạn đang tạo một thói quen nào đó trong danh sách 5 thói quen, bạn cảm thấy khó và mệt mỏi, thế là bạn nhanh chóng chuyển sang tạo thói quen khác mà bạn cho là dễ hơn. Và cứ thế, mỗi khi gặp khó khăn bạn lại chuyển sang một thói quen khác vì vẫn còn nhiều thói quen tốt đang chờ bạn mà. Hệ lụy của hành động này có thể dẫn đến việc dễ bỏ cuộc mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống, vì người ta thường nói hành động trong tương lai thường dựa vào những hành động trong quá khứ mà.

Chính vì thế, khi bắt đầu với việc tạo thói quen mới, hãy chọn cho mình một, hai thói quen và cố gắng duy trì chúng cho tới khi bạn đạt được mục tiêu của mình, chẳng hạn như đọc xong 10 quyển sách trong một tháng, giảm 1 kg trong tuần,…Sau đó, bạn có thể tiếp tục với thói quen đó hoặc tìm thói quen khác.

Dưới đây là vài thói quen tốt cho bạn mà bạn có thể thực hiện trong năm nay:

  • Viết về những cảm xúc tiêu cực của mình. Lý do: Nếu bạn đang thường xuyên gặp những điều, những người tiêu cực, không tốt thì việc này sẽ giúp bạn giải tỏa cảm xúc mà không trở thành một người hay cằn nhằn, than vãn trong mắt mọi người. Và tôi nghĩ rằng viết về những điều không tốt sẽ giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn là mặc kệ cảm giác khó chịu và cố viết về những điều tốt đẹp. Mỗi ngày dành 5 phút cuối ngày thử viết xem hôm nay mình nghĩ gì tiêu cực nhé.
  • Bớt quan tâm đến suy nghĩ, cảm nhận của những người không quan tâm đến những điều đó của bạn. Lý do: Dù thói quen này nghe có vẻ không tốt, kiểu “Ăn miếng trả miếng”, nhưng bạn không có đủ năng lượng để quan tâm đến tất cả mọi người đâu. Vậy hãy dành sự quan tâm đó cho những ai đáng được quan tâm thôi, nếu không bạn sẽ sớm cạn kiệt năng lượng và có khi trở nên không tốt với những người đối xử tốt với bạn.
  • Ngủ sớm dậy sớm. Lý do: Dù bạn ở độ tuổi nào thì việc này đều cần thiết cho sức khỏe, nhan sắc và tinh thần của bạn. Nếu bạn thấy mình có vấn đề về sức khỏe, nhan sắc hay tinh thần, hãy tạo thói quen này nhé.

Hãy chọn cho mình những thói quen thực sự cần thiết nhé. Chúc bạn thành công trong việc tạo thói quen cho mình.

Nguồn: http://8morning.com/

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 5 showbiz: Hứa Vĩ Văn khoe giọng hát ngọt lịm bên Nhung Kate